Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội: “Nhà tôi có mấy cái tủ giày, tủ quần áo hàng Thái Lan“

Ông Vũ Vinh Phú bày tỏ quan điểm về các doanh nghiệp Thái đang dần chiếm lĩnh thị trường. Ảnh Internet
Ông Vũ Vinh Phú bày tỏ quan điểm về các doanh nghiệp Thái đang dần chiếm lĩnh thị trường. Ảnh Internet
(PLO) - Nói về vấn đề hàng hóa Thái Lan tràn ngập tại thị trường Việt ông Vũ Vinh Phú cho rằng nếu các doanh nghiệp Việt không tận dụng được cơ hội khi người dân tẩy chay hàng Quốc mạnh mẽ thì sẽ một lần nữa đánh mất thị trường vào tay các doanh nghiệp Thái. Và như vậy nghĩa là thua ngay trên sân nhà!
Liên quan đến sự đổ bộ mạnh mẽ của hàng hóa Thái Lan vào thị trường Việt, PV đã có cuộc gặp gỡ trao đổi với ông Vũ Vinh Phú, Nguyên Phó giám đốc Sở thương mại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội.
PV: Theo Tổng cục Hải Quan năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương của Việt Nam – Thái Lan đạt hơn 9 tỉ USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu hàng hóa Thái Lan tới 6,31 tỉ USD. Ông có nhận xét gì về con số này và theo ông vì sao người Việt ngày càng chuộng tiêu dùng hàng Thái Lan?
Ông Vũ Vinh Phú: Nhìn vào con số này ai cũng thấy rõ ràng Việt Nam là nước nhập siêu. Trong đó Việt Nam nhập khẩu rất nhiều thứ từ Thái Lan, chủ yếu ở các ngành hàng gia dụng, điện tử, ô tô, hàng tiêu dùng… Còn về việc tại sao người Việt thích dùng đồ Thái Lan, tôi cho rằng sở thích này có từ chục năm nay rồi. Người Việt lúc nào cũng mặc niệm trong đầu hàng Thái Lan tốt, bền. 
Tuy nhiên, theo tôi đánh giá sở dĩ hàng Thái Lan chiếm được thị phần ở Việt Nam nói chung và lấy được lòng tin của người tiêu dùng Việt là dựa trên 3 yếu tố chính: giá vừa phải, chất lượng tốt, tiếp thị hiệu quả. Người Thái Lan họ tổ chức được hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm ở Hà Nội thu hút hàng nghìn người dân tới mua sắm nhưng Việt Nam đâu có tổ chức được cái hội chợ nào ở Băng Cốc đâu. 
Tôi nói thế để thấy được những thế mạnh vượt trội của hàng Thái Lan để thấy được những yếu kém của hàng Việt. Còn với chính tôi hàng tốt, đẹp giá rẻ thì tôi dùng thôi, tôi cũng đang có mấy cái tủ để giày, tủ quần áo toàn hàng Thái Lan!
PV: Các doanh nghiệp Thái Lan luôn có những cách rất khôn ngoan để xâm nhập, tấn công vào thị trường Việt Nam. Ông nghĩ như thế nào về  việc đẩy mạnh sự "chiếm lĩnh" có chiến lược này?
Ông Vũ Vinh Phú: Hàng Thái Lan năm nào cũng tổ chức hội thảo, hội chợ, triển lãm ở Hà Nội và một số các tỉnh thực ra cái chính là họ thăm dò thị trường để mở rộng đầu tư, khi đến độ chín thì tiến hành đặt các điểm bán lẻ. Mục tiêu cao nhất mà các doanh nghiệp Thái Lan hướng tới đó là mở  hàng loạt siêu thị, chuỗi siêu thị, bách hóa lớn…trên cả nước nhằm kiếm tiền từ nước ta.
Tất cả là chiến lược của cả một bộ máy đồng hành từ nhà nước, chính phủ đến doanh nghiệp chứ họ không hoạt động riêng lẻ. Hiện mức thuế xuất khẩu ở Thái Lan rất thấp và hầu như bằng 0. Họ phát triển một cách rất bài bản, có chiến lược từng bước, từng bước một với sự hỗ trợ lớn từ chính phủ. Nhắc đến hàng Thái Lan, hàng Hàn Quốc người tiêu dùng nghĩ ngay nó ở một đẳng cấp khác so với hàng Việt. 
Nói ngay đến hai cái khăn mặt một chiếc của Việt Nam, một của Thái Lan thì thử hỏi hai mặt hàng này có thể cạnh tranh nhau được về giá hay mẫu mã không? Phải nói rằng chiến lược quảng bá hàng hóa, chính sách hỗ trợ về giá cả cho các đại lí bán buôn bán lẻ, đa dạng hóa các kênh phân phối của Thái Lan là vô cùng tốt. Nói tóm lại, các doanh nghiệp Thái họ ở một cái tầm khác mà các doanh nghiệp Việt cần phải phấn đấu mới theo kịp.
PV: Ông nghĩ như thế nào về tham vọng thay thế hàng Trung Quốc tại Việt Nam của các doanh nghiệp Thái Lan trong những năm tới?
Ông Vũ Vinh Phú: Sở dĩ người Việt mình mê hàng Trung Quốc dù biết nó độc hại, kém chất lượng là vì dân mình còn nghèo. Hàng Trung Quốc vẫn chiếm thị phần lớn là bởi giá rẻ, phù hợp với túi tiền của dân nghèo. So với hàng Thái Lan, hàng Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế hơn nhiều, năm 2013 giá trị nhập khẩu hàng Trung Quốc đạt 37 tỉ USD lớn hơn rất nhiều so với 6,32 tỉ USD. Tuy nhiên, mức sống người dân ngày càng được nâng lên, hàng Thái Lan không ngừng cải cách về giá cả, mẫu mã, chất lượng rất có thể trong vài năm tới, đông đảo bộ phận dân nghèo dùng hàng Trung Quốc sẽ chuyển sang dùng hàng Thái Lan.
PV: Vậy đứng trước sự tấn công từ nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc,…các doanh nghiệp Việt cần phải làm gì để nâng cao tính cạnh tranh? Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải?
Ông Vũ Vinh Phú: Các doanh nghiệp Việt Nam đang phải chịu 432 các loại thuế phí, người nông dân chịu hơn 90 loại phí, lãi xuất ở Việt Nam cao gấp 3 – 4 lần nước ngoài, chi phí bôi trơn, chi phí vận chuyển đắt gấp rưỡi các nước trong khu vực, hải quan gây khó khăn, tham nhũng lớn….hỏi thế làm sao mà phát triển được chứ đừng nói đến cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Tóm lại là chúng ta tự hại chúng ta thôi, chính chúng ta làm khó chúng ta chứ không ai khác. Hàng Việt cũng còn nhiều hạn chế lắm, ví như ngành dệt may đến 80 % nguyên liệu phải nhập từ Trung Quốc, đặc biệt tôi thấy căn bệnh nan y của doanh nghiệp Việt là rất chậm chạp trong việc cải tiến mẫu mã.
Để nâng cao tính cạnh tranh, thiết nghĩ bây giờ các doanh nghiệp Việt cần phải khẩn trương nắm bắt tình hình đừng đế họ tràn đến sân, ứ đến vai rồi thì coi như chết. Điều mấu chốt các doanh nghiệp cần phải làm ngay là cải tiến mẫu mã, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, thiết thập kênh phân phối bán hàng và tiến hành quảng bá sâu rộng giành lấy lòng tin của người tiêu dùng. 
Xin cám ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Doanh nhân gốc Việt David Dương

CEO David Dương: "Doanh nhân cần tiên phong thượng tôn pháp luật"

(PLVN) -  Là một doanh nhân gắn bó sâu sắc với lĩnh vực môi trường, CEO David Dương luôn nhấn mạnh vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật. Ông cho rằng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng cho sự phát triển bền vững mà còn là trách nhiệm của doanh nhân đối với xã hội và cộng đồng.

Đọc thêm

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra
(PLVN) -  Với việc chiếm hơn 10% thị phần trong ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, Sao Mai Super Feed đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành cá tra và nâng tầm sản phẩm cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Sáng ngày 22/12/2024, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Tập đoàn Hòa Phát đồng hành tài trợ toàn bộ tôn lợp mái cho các công trình tại hai ngôi làng với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty CP Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp.
(PLVN) - Ngày 21/12, Công ty CP Phân bón Bình Điền - một trong những đơn vị sản xuất phân bón tiêu biểu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn
(PLVN) -  Gây ấn tượng với công chúng bởi những màn “chốt deal” quyết đoán trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 và sự hết lòng hỗ trợ startup, Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương (Tập đoàn Thái Hương) chia sẻ quan điểm: “Con người là nguồn lực lớn nhất”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

VinFuture tiếp thêm động lực theo đuổi khoa học cho nhà nghiên cứu trẻ

PGS.TS Nguyễn Phi Lê trong một hội thảo về AI (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu, những thách thức phải đối diện, các nhà khoa học trẻ Việt Nam cho rằng chính VinFuture đã trao cho họ cơ hội tiếp cận với những tri thức và công nghệ mới nhất thông qua việc giao lưu, chia sẻ cùng những trí tuệ lỗi lạc hội tụ tại Việt Nam. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thêm động lực và niềm tin với con đường mình đã chọn.

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL