Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội: “Nhà tôi có mấy cái tủ giày, tủ quần áo hàng Thái Lan“

Ông Vũ Vinh Phú bày tỏ quan điểm về các doanh nghiệp Thái đang dần chiếm lĩnh thị trường. Ảnh Internet
Ông Vũ Vinh Phú bày tỏ quan điểm về các doanh nghiệp Thái đang dần chiếm lĩnh thị trường. Ảnh Internet
(PLO) - Nói về vấn đề hàng hóa Thái Lan tràn ngập tại thị trường Việt ông Vũ Vinh Phú cho rằng nếu các doanh nghiệp Việt không tận dụng được cơ hội khi người dân tẩy chay hàng Quốc mạnh mẽ thì sẽ một lần nữa đánh mất thị trường vào tay các doanh nghiệp Thái. Và như vậy nghĩa là thua ngay trên sân nhà!
Liên quan đến sự đổ bộ mạnh mẽ của hàng hóa Thái Lan vào thị trường Việt, PV đã có cuộc gặp gỡ trao đổi với ông Vũ Vinh Phú, Nguyên Phó giám đốc Sở thương mại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội.
PV: Theo Tổng cục Hải Quan năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương của Việt Nam – Thái Lan đạt hơn 9 tỉ USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu hàng hóa Thái Lan tới 6,31 tỉ USD. Ông có nhận xét gì về con số này và theo ông vì sao người Việt ngày càng chuộng tiêu dùng hàng Thái Lan?
Ông Vũ Vinh Phú: Nhìn vào con số này ai cũng thấy rõ ràng Việt Nam là nước nhập siêu. Trong đó Việt Nam nhập khẩu rất nhiều thứ từ Thái Lan, chủ yếu ở các ngành hàng gia dụng, điện tử, ô tô, hàng tiêu dùng… Còn về việc tại sao người Việt thích dùng đồ Thái Lan, tôi cho rằng sở thích này có từ chục năm nay rồi. Người Việt lúc nào cũng mặc niệm trong đầu hàng Thái Lan tốt, bền. 
Tuy nhiên, theo tôi đánh giá sở dĩ hàng Thái Lan chiếm được thị phần ở Việt Nam nói chung và lấy được lòng tin của người tiêu dùng Việt là dựa trên 3 yếu tố chính: giá vừa phải, chất lượng tốt, tiếp thị hiệu quả. Người Thái Lan họ tổ chức được hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm ở Hà Nội thu hút hàng nghìn người dân tới mua sắm nhưng Việt Nam đâu có tổ chức được cái hội chợ nào ở Băng Cốc đâu. 
Tôi nói thế để thấy được những thế mạnh vượt trội của hàng Thái Lan để thấy được những yếu kém của hàng Việt. Còn với chính tôi hàng tốt, đẹp giá rẻ thì tôi dùng thôi, tôi cũng đang có mấy cái tủ để giày, tủ quần áo toàn hàng Thái Lan!
PV: Các doanh nghiệp Thái Lan luôn có những cách rất khôn ngoan để xâm nhập, tấn công vào thị trường Việt Nam. Ông nghĩ như thế nào về  việc đẩy mạnh sự "chiếm lĩnh" có chiến lược này?
Ông Vũ Vinh Phú: Hàng Thái Lan năm nào cũng tổ chức hội thảo, hội chợ, triển lãm ở Hà Nội và một số các tỉnh thực ra cái chính là họ thăm dò thị trường để mở rộng đầu tư, khi đến độ chín thì tiến hành đặt các điểm bán lẻ. Mục tiêu cao nhất mà các doanh nghiệp Thái Lan hướng tới đó là mở  hàng loạt siêu thị, chuỗi siêu thị, bách hóa lớn…trên cả nước nhằm kiếm tiền từ nước ta.
Tất cả là chiến lược của cả một bộ máy đồng hành từ nhà nước, chính phủ đến doanh nghiệp chứ họ không hoạt động riêng lẻ. Hiện mức thuế xuất khẩu ở Thái Lan rất thấp và hầu như bằng 0. Họ phát triển một cách rất bài bản, có chiến lược từng bước, từng bước một với sự hỗ trợ lớn từ chính phủ. Nhắc đến hàng Thái Lan, hàng Hàn Quốc người tiêu dùng nghĩ ngay nó ở một đẳng cấp khác so với hàng Việt. 
Nói ngay đến hai cái khăn mặt một chiếc của Việt Nam, một của Thái Lan thì thử hỏi hai mặt hàng này có thể cạnh tranh nhau được về giá hay mẫu mã không? Phải nói rằng chiến lược quảng bá hàng hóa, chính sách hỗ trợ về giá cả cho các đại lí bán buôn bán lẻ, đa dạng hóa các kênh phân phối của Thái Lan là vô cùng tốt. Nói tóm lại, các doanh nghiệp Thái họ ở một cái tầm khác mà các doanh nghiệp Việt cần phải phấn đấu mới theo kịp.
PV: Ông nghĩ như thế nào về tham vọng thay thế hàng Trung Quốc tại Việt Nam của các doanh nghiệp Thái Lan trong những năm tới?
Ông Vũ Vinh Phú: Sở dĩ người Việt mình mê hàng Trung Quốc dù biết nó độc hại, kém chất lượng là vì dân mình còn nghèo. Hàng Trung Quốc vẫn chiếm thị phần lớn là bởi giá rẻ, phù hợp với túi tiền của dân nghèo. So với hàng Thái Lan, hàng Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế hơn nhiều, năm 2013 giá trị nhập khẩu hàng Trung Quốc đạt 37 tỉ USD lớn hơn rất nhiều so với 6,32 tỉ USD. Tuy nhiên, mức sống người dân ngày càng được nâng lên, hàng Thái Lan không ngừng cải cách về giá cả, mẫu mã, chất lượng rất có thể trong vài năm tới, đông đảo bộ phận dân nghèo dùng hàng Trung Quốc sẽ chuyển sang dùng hàng Thái Lan.
PV: Vậy đứng trước sự tấn công từ nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc,…các doanh nghiệp Việt cần phải làm gì để nâng cao tính cạnh tranh? Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải?
Ông Vũ Vinh Phú: Các doanh nghiệp Việt Nam đang phải chịu 432 các loại thuế phí, người nông dân chịu hơn 90 loại phí, lãi xuất ở Việt Nam cao gấp 3 – 4 lần nước ngoài, chi phí bôi trơn, chi phí vận chuyển đắt gấp rưỡi các nước trong khu vực, hải quan gây khó khăn, tham nhũng lớn….hỏi thế làm sao mà phát triển được chứ đừng nói đến cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Tóm lại là chúng ta tự hại chúng ta thôi, chính chúng ta làm khó chúng ta chứ không ai khác. Hàng Việt cũng còn nhiều hạn chế lắm, ví như ngành dệt may đến 80 % nguyên liệu phải nhập từ Trung Quốc, đặc biệt tôi thấy căn bệnh nan y của doanh nghiệp Việt là rất chậm chạp trong việc cải tiến mẫu mã.
Để nâng cao tính cạnh tranh, thiết nghĩ bây giờ các doanh nghiệp Việt cần phải khẩn trương nắm bắt tình hình đừng đế họ tràn đến sân, ứ đến vai rồi thì coi như chết. Điều mấu chốt các doanh nghiệp cần phải làm ngay là cải tiến mẫu mã, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, thiết thập kênh phân phối bán hàng và tiến hành quảng bá sâu rộng giành lấy lòng tin của người tiêu dùng. 
Xin cám ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.