Chính sách visa mới: “Cú hích” cho tour dài ngày

Chính sách visa mới có thể kích hoạt nhiều sản phẩm tour xuyên Việt cho khách quốc tế. (Nguồn: Saigon local tour).
Chính sách visa mới có thể kích hoạt nhiều sản phẩm tour xuyên Việt cho khách quốc tế. (Nguồn: Saigon local tour).
(PLVN) -Chính sách visa mới tạo điều kiện cho khách quốc tế từ tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đến trải nghiệm Việt Nam với thời gian lưu trú lâu hơn. Tuy nhiên, điều kiện này vẫn chưa đủ, ngành Du lịch phải thực sự “chuyển mình” về cả số lượng và chất lượng sản phẩm du lịch để có thể “giữ chân” du khách.

Cơ hội từ chính sách

Nghị quyết số 127/NQ-CP được ban hành ngày 14/8/2023 đã mở đường cho việc áp dụng thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ. Trước đó, visa điện tử được nước ta áp dụng đối với 80 quốc gia. Theo chính sách visa hiện hành, thời hạn thị thực điện tử đã được nâng lên 90 ngày, xuất - nhập cảnh không giới hạn số lần, thời hạn tạm trú cho công dân các nước được đơn phương miễn thị thực cũng tăng lên 45 ngày. Chính phủ cũng quy định tăng thêm số lượng cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử lên tổng số 42 cửa khẩu.

Nhờ chính sách visa thông thoáng hơn, ngành Du lịch có nhiều khả năng sớm hoàn thành mục tiêu đề ra, thậm chí còn rất nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm. Đến nay, ngành Du lịch đang “nóng lòng” chờ đợi lộ trình áp dụng chính sách mới và các hướng dẫn cụ thể hơn từ các cơ quan chức năng.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, đặc biệt là Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo Bộ ban hành văn bản mới nhằm triển khai cụ thể chính sách thị thực mới, cũng như kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ ngày 18/5/2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Bộ VH,TT&DL cũng đã ban hành kế hoạch chiến lược maketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 và Đề án phát triển một số mô hình du lịch đêm, trong đó có việc định hướng cho các địa phương và các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch và các dịch vụ khác nhằm thoả mãn nhu cầu của khách du lịch sau khi có chính sách thị thực mới.

Tận dụng “cú hích” chính sách, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng đang “gấp rút” xây dựng và giới thiệu những sản phẩm du lịch mới. Đặc biệt những tour dài ngày với nhiều trải nghiệm phong phú, đa dạng hơn cho khách quốc tế, đáp ứng dòng khách có khả năng chi trả cao. Công ty Vietravel đã và đang xây dựng thêm các chương trình tour du lịch dài ngày với hành trình xuyên Việt và các quốc gia trong khu vực (ba nước Đông Dương gồm Việt Nam - Lào - Campuchia).

Thêm vào đó là các chương trình tour dành cho khách nước ngoài đến để nghiên cứu kinh doanh và đầu tư. Công ty Lữ hành Vietluxtour đã có kế hoạch đa dạng hoá các tuyến xuyên Việt kéo dài từ 15 - 20 ngày hoặc dài hơn, tập trung sâu hơn vào đặc trưng văn hoá, ẩm thực và sự độc đáo của điểm đến.

Cùng với đó, các kỳ nghỉ dưỡng biển thì có thể kéo dài từ 1 - 2 tháng. Công ty Du lịch Travelogy hiện đang chuẩn bị các chương trình kéo dài thời gian lưu trú của du khách quốc tế tại Việt Nam trong các tour khám phá các nước Đông Nam Á. Công ty Golden Smile Travel dự kiến điều chỉnh thời gian các tour từ 20 ngày lên 25 - 30 ngày, bổ sung nhiều sản phẩm du lịch địa phương, du lịch cộng đồng, khám phá văn hóa…

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đánh giá, chính sách thị thực “nới lỏng” hứa hẹn sẽ tạo động lực thu hút các thị trường khách từ châu Âu, châu Úc hay Mỹ. Đây là những nhóm du khách thường có xu hướng lựa chọn du lịch dài hơn 20 ngày, trở đi trở lại giữa nhiều điểm đến và có khả năng chi trả cao.

Không chỉ đem lại sự thoải mái hơn cho du khách trong quá trình làm thủ tục xuất nhập cảnh, các quy định mới giúp du khách quốc tế dễ dàng lên kế hoạch du lịch linh hoạt và tiết kiệm hơn. Đơn cử, trong thời hạn thị thực lên đến 90 ngày, du khách có thể lựa chọn các lịch trình hợp lý, phù hợp với nhu cầu, tránh các thời điểm có giá dịch vụ quá cao hoặc quá đông. Điều này hợp lý bởi mục đích du lịch của du khách rất đa dạng, bao gồm nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, lưu trú, công vụ, hội họp, thăm thân, trải nghiệm xuyên Việt,…, với ngân sách du lịch cao thấp khác nhau. Chính sách này cũng giải quyết rất nhiều khó khăn, vướng mắc của các công ty lữ hành trong việc thu hút khách quốc tế từ trước đến nay.

Động lực để “chuyển mình”

Để thu hút khách và nâng cao khả năng cạnh của du lịch Việt Nam, bên cạnh việc cấp visa thông thoáng, điều quan trọng hơn hết là phải tăng cường số lượng và chất lượng các tour tuyến, sản phẩm du lịch, lữ hành và khu, điểm du lịch, trung tâm du lịch để đáp ứng nhu cầu của du khách. Dù khách được tạo điều kiện lưu trú dài hạn hơn trước, nhưng điều “níu chân” họ chính là ăn gì, chơi gì, thưởng thức gì mà không chán tại điểm đến. Đây cũng là một trong những “lỗ hổng” lớn của du lịch Việt hiện tại.

Cần đổi mới, đa dạng sản phẩm cho các chuyến đi dài ngày. (Nguồn: Asia tour).

Cần đổi mới, đa dạng sản phẩm cho các chuyến đi dài ngày. (Nguồn: Asia tour).

Theo một khảo sát năm 2018 của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu là dành cho thuê phòng, ăn uống (chiếm 56 - 60%). Mua hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan, vui chơi, giải trí chiếm 20%, còn lại là chi phí khác. Nếu chỉ tính tham quan kèm vui chơi, chi phí bỏ ra chỉ bằng 7 - 10% tổng chuyến đi. Trong khi đó tại Malaysia, Thái Lan, con số này là 40 - 50%, thậm chí 70%.

Tại thị trường nội địa, các tour dài ngày cạnh tranh trực tiếp có thể kể tới các sản phẩm du lịch ra nước ngoài (outbound) đến châu Âu, Mỹ, thường kéo dài trung bình 2 tuần. Những tour này có giá cả khá đắt đỏ, lên tới cả trăm triệu đồng/người, kèm theo thủ tục xin cấp thị thực khó khăn với nhiều du khách Việt Nam. Dù vậy, rất nhiều người Việt, nhất là những người có thu nhập cao, đều có thể sẵn sàng chi trả cho những tour như vậy khi họ có điều kiện.

Khi tìm hiểu sự hấp dẫn của những tour outbound dài ngày, đắt tiền như vậy đến từ đâu, nhiều du khách không ngần ngại chia sẻ: Đó chính là sự hấp dẫn của điểm đến, bao gồm chất lượng phục vụ, cảnh quan, độc đáo văn hoá, môi trường, trải nghiệm… Họ cho rằng những điểm đến tại châu Âu, Mỹ sẽ đạt được, thậm chí vượt xa kỳ vọng của họ với số tiền và thời gian bỏ ra.

Đây có thể là bài học kinh nghiệm rất quan trọng đối với việc xây dựng các tour dài ngày tại Việt Nam, đặc biệt về việc đáp ứng kỳ vọng của những du khách dài ngày và quay lại nhiều lần. Thay vì tư duy phục vụ du lịch tại một hoặc một số điểm đến, ngành Du lịch cần những đổi mới trong tư duy du lịch liên vùng, liên quốc gia để có thể cung cấp những trải nghiệm sâu sắc, khác biệt hơn trong một chuyến đi dài ngày.

Mặt khác, đây không chỉ là “sân chơi” của các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương cũng có thể tranh thủ lợi thế của chính sách visa mới để thu hút khách du lịch. Theo đó, chính quyền địa phương, với vai trò là cơ quan quản lý, có thể hướng dẫn doanh nghiệp tập trung xây dựng sản phẩm, tạo điều kiện kết nối các khu, điểm du lịch lại với nhau.

Sự bắt tay, kết nối giữa tất cả các bên là điều kiện quan trọng để xây dựng một hệ thống phục vụ du lịch chất lượng, đồng bộ, đa dạng, ưu đãi tốt, tận dụng lợi thế của từng địa phương, từng doanh nghiệp, từng cộng đồng, nhằm nâng cao chất lượng điểm đến trong mắt du khách quốc tế. Ngoài ra, để bảo đảm trải nghiệm liền mạch của du khách, sự hợp tác trong việc tiếp thị điểm đến, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, tổ chức các chương trình đào tạo và sáng kiến nâng cao năng lực cho các nhân lực, chuyên gia du lịch cũng là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, việc mở rộng các thị trường mới để thu hút khách quốc tế là điều cần thiết. Các thị trường mới nổi có tiềm năng như các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ hay các quốc gia châu Phi và châu Mỹ Latinh là những thị trường hứa hẹn thu hút số lượng du khách gia tăng.

Vừa qua, Ban lãnh đạo Vietnam Airlines đã chỉ đạo các chi nhánh trong và ngoài nước đẩy mạnh truyền thông rộng rãi về chính sách thị thực mới của Việt Nam, trong đó có việc cập nhật điều này trong các hội thảo, hội chợ tại các thị trường để các đối tác, công ty du lịch nắm bắt cơ hội và mở rộng hợp tác trong giai đoạn tới. Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam tập trung xây dựng những sản phẩm tour phù hợp với khách quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm như Pháp, Mỹ, Ausralia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.