Chính sách visa mới Du lịch Việt kỳ vọng sẽ “bội thu”

Hội An là một trong những điểm du lịch cuối năm được truyền thông đánh giá cao. (Nguồn: Insung Choi/DW News)
Hội An là một trong những điểm du lịch cuối năm được truyền thông đánh giá cao. (Nguồn: Insung Choi/DW News)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mùa du lịch hè vừa kết thúc cũng là lúc các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành tiếp tục “lên dây cót” cho dịp cao điểm cuối năm. Với nhiều lợi thế như được truyền thông quốc tế đánh giá cao, chính sách visa mới, ngành Du lịch Việt kỳ vọng sẽ “bội thu” vào các kỳ nghỉ thu, đông năm nay.

“Sức bật” từ chính sách thị thực mới

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vào ngày 24/6/2023. Điều này đã đánh dấu bước tiến quan trọng cho việc phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung trong quá trình hội nhập sâu sắc với thế giới.

Theo đó, kể từ ngày 15/8/2023, nhiều chính sách mới về thị thực chính thức có hiệu lực. Tiêu biểu là quy định Việt Nam chính thức mở rộng thời hạn cấp visa điện tử (E-Visa) lên tối đa là 3 tháng (90 ngày) cho người nước ngoài. So với trước đây, visa điện tử tại Việt Nam chỉ được cấp với thời hạn tối đa là 1 tháng (30 ngày). Thay đổi mới này sẽ giúp người nước ngoài yên tâm lên kế hoạch cho các chuyến du lịch hoặc công việc dài hơn tại Việt Nam mà không cần lo lắng về việc gia hạn visa trong thời gian ngắn.

Mặt khác, công dân của một số nước được miễn thị thực đơn phương sẽ có thời hạn miễn thị thực nhập cảnh tại Việt Nam kéo dài tới 45 ngày, tăng gấp 3 lần so với thời hạn trước là 15 ngày. Những đối tượng hiện tại chịu sự tác động tích cực từ sự thay đổi chính sách visa này là công dân của một số nước đang được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương của Việt Nam theo Nghị Quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15/03/2022. Các nước này bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy và Belarus.

Những quốc gia này cũng có quan hệ đối tác chặt chẽ với Việt Nam và đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, du lịch của đất nước trong thời gian qua. Việc kéo dài thời hạn miễn thị thực đối với các quốc gia trên là bước quan trọng nhằm thu hút lượng lớn du khách quốc tế về Việt Nam, đồng thời tăng cường sự gắn kết và hợp tác với các đối tác quốc tế. Việc du khách từ các quốc gia này có thể lưu trú trong khoảng thời gian dài hơn cũng sẽ giúp kích cầu nền kinh tế địa phương, đặc biệt trong ngành Du lịch, nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ liên quan.

Truyền thông quốc tế đánh giá cao

Nhiều đơn vị truyền thông, chuyên trang du lịch trên thế giới đang ca ngợi Việt Nam là một trong những điểm đến lý tưởng cho các chuyến đi vào cuối năm. Một trong những lý do đáng chú ý được đề cập tới là bởi những chính sách thị thực mới. Đơn cử, trang DW News (Đức) ca ngợi Việt Nam là điểm đến được yêu thích trong khu vực, khi chính sách thị thực được nới lỏng từ 15/8. Trang này cũng nhận định du lịch Việt có tốc độ phát triển nhanh, cảnh quan đa dạng, từ bãi biển, ruộng bậc thang vùng núi, đến các thành phố nhộn nhịp có đủ loại hình dịch vụ, chi phí thân thiện với ngân sách của du khách.

Chuyên trang Travel Off Path (Mỹ) nhận định Việt Nam sẽ trở thành tâm điểm du lịch mới của châu Á sau khi điều chỉnh chính sách thị thực. Cụ thể, website du lịch này lý giải Việt Nam hút khách nhờ ba lợi thế: Những thay đổi trong chính sách về thị thực cởi mở hơn, vẻ đẹp tự nhiên được bảo tồn tốt, Chính phủ định hướng tập trung phát triển du lịch.

Công ty truyền thông U.S. News & World Report (Mỹ) liệt kê Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách 21 điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ mùa đông, dựa trên phân tích của chuyên gia và bình chọn của độc giả. Thủ đô Hà Nội được đánh giá là nơi có thời tiết tương đối đẹp để du lịch vào mùa đông. Ngoài ẩm thực đặc sắc và những điểm tham quan văn hóa lịch sử nổi tiếng của mảnh đất ngàn năm văn hiến thì du lịch mùa đông ở Hà Nội cũng mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm văn hóa bản địa hấp dẫn, ý nghĩa qua những lễ hội truyền thống, đặc biệt là Tết cổ truyền.

Ngoài ra, chuyên trang du lịch ẩm thực Taste Atlas (Croatia) cũng vừa công bố danh sách những món ăn đường phố nổi tiếng, được yêu thích nhất tại Việt Nam. Trong đó có thể kể tới bánh mỳ, phở, nem rán, bánh cuốn, bánh xèo, xôi, bánh bèo, cơm tấm đã làm nên “thương hiệu” ẩm thực Việt để thu hút khách quốc tế đặt chân tới đất nước hình chữ S.

Thống kê từ Cục Du lịch quốc gia cho thấy, tỷ lệ tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam tại một số thị trường châu Âu liên tục tăng. Việt Nam nằm trong tốp đầu thế giới về tìm kiếm, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất ở khu vực Đông Nam Á nằm ở nhóm này. Các thị trường khách quốc tế quan tâm nhiều nhất đến Du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Malaysia, Đức và Pháp. Đây cũng là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc thực hiện chính sách mới về visa là bước tiến lớn tháo gỡ “nút thắt” cho du lịch Việt Nam sau dịch COVID-19. Vấn đề hiện nay là các doanh nghiệp du lịch tạo dựng sản phẩm phù hợp và đẩy mạnh thông tin quảng bá tới du khách quốc tế biết đến chính sách mới này để chủ động lên kế hoạch đi du lịch Việt Nam.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VH,TT&DL, đến hết tháng 7/2023, toàn ngành đã đạt 83% kế hoạch cả năm về đón khách quốc tế. Lượng khách nội địa đạt 76,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 416,6 nghìn tỷ đồng. Ngày 15/8, Bộ VH,TT&DL đã triển khai hội nghị phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững.

Trong đó, Bộ cùng các tỉnh, thành, đơn vị du lịch triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; phổ biến Chiến lược maketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; phổ biến đề án xây dựng một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm…

Theo các các doanh nghiệp du lịch đón khách quốc tế thì chính sách mới này dự kiến sẽ giúp lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khoảng 20% đến 30% vào cuối năm nay và năm 2024 cũng như tạo hướng đột phá cho du lịch với những luồng khách lưu trú dài ngày.

Tin cùng chuyên mục

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Đọc thêm

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.

Gia Lai mùa lễ hội

Gia Lai mùa lễ hội
(PLVN) - Nhắc đến Gia Lai người ta sẽ nghĩ tới những nương cà phê trĩu quả, là đồi chè xanh ngút ngàn núi trùng điệp, là một thành phố “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Thế nhưng, có một Gia Lai rất khác, Gia Lai của sắc màu, của những mùa hoa…

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.