Chính phủ yêu cầu giải trình việc góp vốn thành lập SkyViet

(PLO) - Những vướng mắc về pháp lý và dấu hiệu thất thoát tài sản của Nhà nước xung quanh việc thành lập Công ty cổ phần Hàng không SkyViet, Báo Pháp luật Việt Nam đã có 1 loạt bài phản ánh.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT kiểm tra, làm rõ việc thành lập và đề nghị cấp giấy phép kinh doanh (GPKD) vận chuyển hàng không và GPKD hàng không chung cho SkyViet.

Trước đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng có văn bản truyền đạt đề nghị của Văn phòng T.Ư Đảng, yêu cầu Bộ này kiểm tra, làm rõ phản ảnh của báo chí về dấu hiệu cố ý làm trái quy định trong việc thành lập SkyViet.

Với sự quyết liệt, nghiêm minh của Chính phủ, thương vụ nghi thất thoát tài sản nhà nước, những dấu hiệu làm trái pháp luật khi tái cơ cấu Vasco, chuyển đổi thành SkyViet đang dần lộ sáng.

8 điểm bất thường cần làm sáng tỏ

Việc thực hiện tái cơ cấu Công ty bay dịch vụ (VASCO) và dùng vốn nhà nước để góp vốn thành lập Công ty CP hàng không SkyViet phải theo đúng quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Điều lệ tổ chức và hoạt động, Đề án tái cơ cấu, Phương án cổ phần hóa, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước của Vietnam Airlines (VNA); theo đó, Chính phủ không quy định việc chuyển VASCO thành Cty cổ phần và VNA góp trên 50% vốn điều lệ.

Văn phòng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan báo cáo những dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật trong việc thành lập Cty CP Hàng không SkyViet mà Báo PLVN phản ánh
Văn phòng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan báo cáo những dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật trong việc thành lập Cty CP Hàng không SkyViet mà Báo PLVN phản ánh

Thế nhưng, bất chấp các quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Vietnam Airlines vẫn tiến hành tái cơ cấu Vasco, thành lập SkyViet. Việc này đã tạo dư luận hồ nghi có dấu hiệu lợi ích nhóm, gây thất thoát vốn nhà.

Tại Công văn số 5823/VPCP-KTN ngày 14/7/2016 và số 5215/VPCP-V.I ngày 27/6/2016, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT báo cáo, giải trình sự việc này trước ngày 31/8/2016, 8 điểm cần được làm rõ liên quan đến các khía cạnh pháp lý của việc góp vốn thành lập SkyViet là:

Thứ nhất: Việc thực hiện Quy hoạch phát triển GTVT hàng không đến 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ về: Phát triển Công ty bay dịch vụ (VASCO) theo hướng Cty cổ phần kết hợp giữa cung cấp các dịch vụ bay phục vụ kinh tế quốc dân, chuyển phát nhanh, chở hàng đường ngắn với phát triển dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa thường lệ.

Phát triển Tổng công ty bay dịch vụ (SFC) chủ đạo bay phục vụ dầu khí, mở rộng ra thị trường nước ngoài, đồng thời phát triển bay phục vụ kinh tế quốc dân, du lịch, bay HK chung.

Thứ hai, lý do không thực hiện Kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2020 và các dự án mua tàu bay, Dự án phát triển đội tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) và Cty CP cho thuê máy bay VN tại các Công văn số: 1567/TTg-CN ngày 18/10/2007 và 1567/TTg-KTN ngày 22/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về:

Xây dựng đề án thành lập hãng hàng không cổ phần trên cơ sở tổ chức lại VASCO với sự tham gia của VALC, Ngân hàng Đầu tư, Phát triển VN và các cổ đông khác? Thuê tư vấn định giá VASCO như một doanh nghiệp thông thường và chỉ định VietAir (sau khi được thành lập) mua lại VASCO theo giá trị đã được tổ chức tư vấn độc lập xác định? 

Thứ ba, các căn cứ pháp lý trong việc góp vốn thành lập SkyViet, phương pháp xác định giá trị tài sản góp vốn để không làm thiệt hại lợi ích của VNA; bảo đảm phù hợp với phương pháp đã sử dụng để xác định tài sản tương tự khi cổ phần hóa VNA.

Thứ tư, lý do Bộ GTVT không thực hiện theo Điều 24 và 25 Nghị định 99/2012/NĐ-CP (15/11/2012) về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. 

Thứ năm, tại sao phải thay đổi tên doanh nghiệp này từ VASCO thành SkyViet (tại Công văn số 3489/BGTVT-QLDN, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về kết quả tái cơ cấu VNA, trong đó có việc thành lập Cty cổ phần, với tên gọi dự kiến là Cty CP Hàng không VASCO; tuy nhiên, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0313687528 (do Sở KH&ĐT Tp Hồ Chí Minh cấp ngày 10/03/2016) thì tên là Cty CP Hàng không SkyViet.

Thứ sáu, làm rõ phương án khai thác, bảo dưỡng, nguồn nhân lực bảo đảm khai thác, bảo dưỡng, nguồn nhân lực đảm bảo khai thác, bảo dưỡng tàu bay và nguồn vốn bảo đảm chiếm hữu tàu bay trong Phương án bảo đảm có tàu bay khai thác theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 08/04/2013 về kinh doanh vận chuyển HK và hoạt động HK chung. 

Thứ bảy, làm rõ thời hạn có hiệu lực của kết quả thẩm định giá tại Chứng thư số 1202/CT-VVFC/BAN3 (01/2016) theo đúng quy định của pháp luật.

Và điểm thứ 8 không kém phần quan trọng, đó là Bộ GTVT phải tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến 2020 và định hướng 2030 theo quy định tại điểm 2 mục 11 khoản II  Điều 1 Quyết định 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Không để thất thoát tài sản nhà nước, tạo tiền lệ xấu cho môi trường kinh doanh

Hiện nay, vốn nhà nước tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP là 95%, do vậy việc kế thừa các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của VNA trước khi chuyển đổi phải triệt để tuân thủ các quy định hiện hành nêu trên là tất yếu và có tính nguyên tắc.

Cần nói thêm rằng, tại các Phụ lục I và II Quyết định phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của VNA số 586/QĐ-TTg ngày 20/4/2011, Chính phủ đã quyết định: VASCO là 1 trong 12 đơn vị trực thuộc (không trong danh sách các Cty con, Cty cổ phần, Cty liên kết của VNA).

Tại Phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước của VNA, Chính phủ đã quy định: VASCO không trong danh sách 5 Cty được thực hiện cổ phần hóa, VNA phải báo cáo tình hình thực hiện tái cơ cấu VASCO và đề xuất Phương án sắp xếp lại; trình Chính phủ trong qúi IV năm 2011 (Công văn 2129/TTg-ĐMDN ngày 15/11/2011).

Tại điểm 1 mục 1 khoản II, điểm c và d mục 4 khoản II và điểm h mục 4 khoản III Điều1 Quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu VNA giai đoạn 2012-2015 số 172/QĐ-TTg ngày 16/01/2013, Chính phủ đã quyết định: VASCO là 1 trong 9 đơn vị phụ thuộc Cty mẹ - VNA (không trong danh sách: 4 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, 2 doanh nghiệp được chuyển thành Cty cổ phần và 5 Cty được xây dựng Đề án góp vốn lập doanh nghiệp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định).

Tại Phụ lục I và II Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động của VNA số 183/NĐ-CP ngày 15/11/2013, Chính phủ đã khẳng định: VASCO  là 1 trong 12 đơn vị trực thuộc (không trong danh sách các Cty con, Cty cổ phần, Cty liên kết của VNA).

Tại mục 2 khoản 2, khoản 3, khoản 6 Điều 1 và khoản 4 Điều 2 Quyết định Phê duyệt phương án cổ phần hóa VNA số 1611/QĐ-TTg ngày 10/9/2014, Chính phủ đã quyết định: 

+ VNA JSC kế thừa các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của VNA trước khi chuyển đổi, giữ nguyên vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ; 

+ Cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại VNA JSC là Bộ GTVT;

+ Hội đồng thành viên VNA chịu trách nhiệm quản lý VNA cho đến khi bàn giao toàn bộ tài sản, tiền vốn, đất đai và lao động cho VNA JSC.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.

Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký kết 7 biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) của các DN hai nước trên nhiều lĩnh vực. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Sáng 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và thăm, làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác, đầu tư kinh doanh, phát huy vai trò kết nối hai nền kinh tế, cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng.