Chiến dịch cứu chuối: cứu ngắn, không cứu được lâu dài!

Chiến dịch cứu chuối: cứu ngắn, không cứu được lâu dài!
(PLO) - Cho đến thời điểm này, có lẽ người nông dân trồng chuối ở Trảng Bom, Đồng Nai đã bớt được chút gánh nặng, khi số chuối tưởng chừng chín rục, héo rụng trên cây cùng với bao mồ hôi công sức chăm bón, nay đã được “giải cứu” phần nào. Ngày 21/2, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai phối hợp Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai và Công ty Cổ phần nhân ái vòng tay Việt đã phát động chương trình chung tay tiêu thụ chuối cho người nông dân. Chỉ trong vòng 1 buổi sáng, hơn 10 tấn chuối đã được tiêu thụ.

Trước đó, người nông dân Đồng Nai đã kêu cứu với 5000 tấn chuối nằm im tại vườn sau khi thu hoạch. Do thương lái ép giá hơn 10.000 đồng/ kg so với thị trường, chỉ thu mua có 500 – 1.500 đồng cho 1 kg chuối, người nông dân đã thà bỏ chuối chín hư tại vườn chứ không bán phá giá cho thương lái, tránh bị chèn ép lần sau. Nếu không được giải cứu, những vườn chuối đến mùa thu hoạch sẽ bị để mặc cho hư rụng, không chỉ thế, người nông dân sẽ còn phải tính cách xử lý số chuối hư này.

Bắt đầu từ chiến dịch tiêu thụ chuối cho người nông dân nói trên, đến nay, nhiều nơi đã hưởng ứng mạnh mẽ. Tại TP HCM, rất nhiều đoàn thể, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đã lên tiếng kêu gọi người tiêu dùng chung tay ủng hộ chuối giúp nông dân.

Hiện, Trung tâm công tác xã hội thanh niên TP HCM đã phát động chương trình “Chuối nghĩa tình”, đưa chuối Trảng Bom về bán, phân phối cho người tiêu dùng, thậm chí ngoài trụ sở Trung tâm ở số 5 Đinh Tiên Hoàng, chuối còn được giao hàng tận tay cho người mua.

Một vài doanh nghiệp, như Công ty bánh kẹo Đại Phát thì dùng xe tải chuyên dụng đến tận nơi thu mua chuối, về tổ chức các điểm bán dã chiến bán cho khách hàng trong khắp TP, đồng thời thông báo đến các khách hàng quen thuộc của mình kêu gọi ủng hộ.

Nhiều cá nhân, tổ chức chuyên làm từ thiện nhỏ lẻ cũng tự thuê xe tải, tự liên hệ nông dân mua chuối về bán lại cho người tiêu dùng. Được biết, mức giá bán ra thị trường của những tổ chức, cá nhân tham gia chiến dịch “tiêu thụ chuối” này đưa ra đồng giá là 9.000 đồng/ kg, sau khi thu mua của người nông dân từ 5-6.000 đồng/kg, trừ đi các chi phí vận chuyển, hư hao, nghĩa là phi lợi nhuận.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng đã liên tục nhận được các lời kêu gọi “giải cứu” từ người nông dân: Nào “cứu” hành, dưa leo, dưa hấu, thanh long… Và lần nào cũng nhờ sự chung tay góp sức của các tổ chức và rộng rãi người tiêu dùng, mà người nông dân được “cứu” khỏi cảnh đem công sức trồng trọt bao tháng trời của mình đi đổ bỏ, thất thu nặng nề.

Tuy nhiên, rất nhiều người đặt ra câu hỏi, chẳng lẽ người tiêu dùng, cả xã hội sẽ phai chung tay “cứu” hết lần này đến lần khác? Rồi người nông dân lại trồng tràn lan, không quy hoạch, cung dư cầu, lại bị ép giá, bị thất thu, rồi lại nhờ cứu? Chỉ sợ rằng, lòng tốt nào rồi cũng có giới hạn, và nếu không có một sự quy hoạch hợp lý, sự định hướng trồng gì, trồng thế nào, giải quyết bài toán đầu ra, đầu vào hiệu quả… từ các nhà quản lý nông nghiệp thì bà con nông dân sẽ cứ mãi “chơi bập bênh” với các nông sản mình trồng ra. Đến một lúc nào đó, trở thành “chuyện thường thấy”, quen mắt, không còn ai động lòng, không còn người giải cứu, thì lúc đó, chẳng biết người nông dân sẽ ra sao.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.