Chi sai tiền xã hội hóa, thừa tiền ăn tại trường mầm non 'trẻ ăn miến luộc'

Trường mầm non xã Thạch Ngàn nơi xảy ra vụ việc.
Trường mầm non xã Thạch Ngàn nơi xảy ra vụ việc.
(PLO) - Đoàn kiểm tra UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) vừa có kết quả xác minh phát hiện nhiều sai phạm xảy ra tại Trường mầm non Thạch Ngàn (Con Cuông), nơi từng xôn xao vụ "trẻ ăn miến luộc".

Theo kết quả xác minh, Trường Mầm non Thạch Ngàn chưa niêm yết công khai báo cáo quyết toán số kinh phí đã huy động xã hội hóa cũng như kết quả thực hiện với các tổ chức, cá nhân đã đóng góp kinh phí.

Cụ thể, trong năm học 2015 – 2016, trường này không nạp vào tài khoản tiền gửi tại kho bạc số tiền hơn 60 triệu đồng và quản lý sử dụng không đúng với quy định chế độ tài chính kế toán về chứng từ, hạch toán, quyết toán. Năm học 2016 – 2017, mỗi học sinh ở điểm trường trung tâm phải đóng 585.000 đồng. Trong đó gồm 90.000 đồng tiền nước và 495.000 đồng tiền cô nuôi nhưng không sử dụng hết còn thừa hơn 76 triệu đồng.

Sau khi Phòng GD&ĐT huyện có ý kiến nhà trường đã trả lại cho phụ huynh hơn 16 triệu đồng tiền điện tại các điểm lẻ trong tổng số tiền còn dư. Còn lại hơn 60 triệu đồng, theo kết quả xác minh cho rằng, đã bị nhà trường chi sai mục đích vì chưa thông qua Hội phụ huynh. 

Ngoài ra, nhà trường thu tiền vượt nhiều so với chi thực tế cũng là sai nguyên tắc thu đủ bù chi tại công văn do Sở GD&ĐT Nghệ An ban hành. Riêng nội dung phụ huynh tố cáo nhà trường bớt xén khẩu phần ăn của học sinh vì mỗi ngày trường thu được khoảng 2,8 triệu đồng tiền ăn nhưng chỉ mua thực phẩm hết một nửa, kết quả xác minh cho rằng nội dung tố cáo này sai.

Theo kết quả xác minh thì nguyên đơn phản ánh chỉ dựa trên cơ sở với số liệu của một nhà cung cấp thực phẩm, trong khi đó nhà trường có ký mua thực phẩm của 4 cá nhân cá. Kết quả cũng xác định được Trường Mầm non Thạch Ngàn lấy thực phẩm ngoài của 4 cá nhân khác không có chứng nhận an toàn thực phẩm là sai quy định về an toàn thực phẩm trong tổ chức bán trú. Trong khi đó, số tiền ăn của bốn năm học còn dư thừa hơn 5,2 triệu đồng….

Trước mắt, UBND huyện Con Cuông giao bà Lê Thị Hạnh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Ngàn nộp vào tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước số tiền xã hội hóa hơn 60 triệu đồng thu được trong năm học 2015 – 2016. 

Ngoài ra, số tiền xã hội hóa trong năm học 2016 – 2017 còn dư gần 30 triệu đồng phải chuyển cho năm học 2017 – 2018. Bên cạnh đó, huyện Con Cuông cũng yêu cầu nhà trường trả lại cho phụ huynh số tiền hơn 76 triệu đồng vì thu chi sai mục đích….

Trước đó, tháng 11/2017, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh của một phụ huynh chụp tại Trường Mầm non Thạch Ngàn cho rằng, trẻ "ăn miến luộc", qua xác minh thì được biết đó là bữa ăn phụ. Trong bữa trưa nhà trường đã cho các cháu đã ăn cơm có thịt, bữa phụ buổi chiều thì dùng xương hầm nước luộc miến. Được biết, phần lớn học sinh tại đây là con em đồng bào thiểu số, trong đó có nhiều em thuộc tộc người Đan Lai.

Theo lãnh đạo huyện Con Cuông, sẽ có hình thức kỷ luật đối với những cá nhân có sai phạm liên quan.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...