Cách phân biệt nước đóng chai giả trên thị trường

Phạm Kim Thành tại cơ quan điều tra.
Phạm Kim Thành tại cơ quan điều tra.
(PLO) - Thông tin về thủ đoạn làm giả nước đóng chai Lavie vừa qua khiến dư luận bàng hoàng về thủ đoạn làm giả nước đóng chai của một số cá nhân đang ngày càng tinh vi. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Làm cách nào để có thể phân biệt nước uống đóng chai thật, giả trên thị trường?

Đến công ty có giấy tờ hợp pháp cũng làm giả nước đóng chai
Theo tin từ Đội Kinh tế, Công an quận Hoàng Mai, chiều ngày 24/12 công an phát hiện và bắt giữ Phạm Thanh Bình (29 tuổi, ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 30F6-7186 chở 10 bình nước khoáng thiên nhiên nhãn hiệu Lavie nghi là hàng giả. 
Bình khai nhận, anh ta là nhân viên vận chuyển nước khoáng thiên nhiên cho Công ty cổ phần Hoàng Sa Việt Nam (ở số 26/230 đường Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai) do Phạm Kim Thành làm Giám đốc. Tiến hành khám xét tại xưởng sản xuất nước uống đóng chai theo địa chỉ Bình khai, cảnh sát phát hiện nhiều nhãn Lavie và màng co nghi là giả. 
Tại trụ sở công an, Phạm Kim Thành đã khai nhận về hành vi làm giả nước đóng chai Lavie của mình. Theo đó, Công ty cổ phần Hoàng Sa Việt Nam do Phạm Kim Thành làm Giám đốc có trụ sở và xưởng sản xuất tại số 26 ngõ 230 Định Công, phường Định Công (Hoàng Mai) đã làm giả rất nhiều sản phẩm nước khoáng thiên nhiên của nhãn hiệu Lavie. Tháng 2/2015, Thành tiếp quản xưởng sản xuất nước uống đóng chai Aloha. Lợi dụng việc ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm Lavie với Công ty TNHH Lavie, Thành có thể dễ dàng sản xuất, tiêu thụ hàng giả. 
Bằng cách lấy vỏ bình nước khoáng thiên nhiên Lavie cũ, Thành cho nhân viên đóng nước vào rồi dán màng co, nhãn Lavie dán lên miệng bình. Sau đó, công ty mang đi tiêu thụ với giá ngang bằng sản phẩm thật là 55 nghìn đồng/bình. 
Phía Công an quận Hoàng Mai cho biết, bằng cách làm giả này, Thành có thể chỉ mất dưới 10.000 đồng chi phí, trong khi chi phí sản xuất hàng thật gấp 2 – 3 lần số đó. Thấy lợi nhuận lớn từ việc làm giả nước khoáng Lavie,  công ty này đã sản xuất hàng giả làm nhiều đợt, bán hết lại sản xuất tiếp. Với danh sách khách hàng 1.000 cơ sở nên lượng nước Lavie giả bị tuồn ra ngoài có thể rất lớn và khó có thể biết có bao nhiêu người đã sử dụng hàng ngày những bình nước không đảm bảo chất lượng từ Công ty cổ phần Hoàng Sa Việt Nam. 
Màng bọc, nhãn mác giả.
 Màng bọc, nhãn mác giả.
Cách phân biệt nước uống đóng chai thật – giả 
Nước uống đóng chai ngày càng được nhiều người tin dùng vì được kiểm định chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên, ngay cả với những sản phẩm được ghi đầy đủ các thông số theo quy định thì người tiêu dùng vẫn có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Như công ty của Thành, dù có uy tín, có hợp đồng hợp pháp nhưng vì lợi nhuận, Thành bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, sẵn sàng làm giả nước đóng chai Lavie bằng nước máy.
Mặc dù thủ đoạn làm giả nước đóng chai của các đối tượng rất tinh vi nhưng người tiêu dùng vẫn có thể phân biệt sản phẩm thật – giả bằng mắt thường. Chia sẻ với PLVN, Trung Tá Nguyễn Văn Trác (Đội Kinh tế, Công an quận Hoàng Mai) cho biết, hiện nay Công ty TNHH Lavie đã sử dụng màng co mới, công nghệ sản xuất nước đóng chai cũng tiên tiến. Màng co mới của Công ty TNHH Lavie hiện đang lưu hành có nền đỏ, chữ trắng, màng co dày, nhăn. Trong khi đó, màng co cũ của công ty cách đây 3 năm mỏng, phẳng hơn, có thể bóc dễ dàng. 
Ngoài ra, với sản phẩm Lavie thật, nhãn không hề có chất dính vì nhà máy Lavie đã sử dụng công nghệ dán bằng nhiệt. Ngược lại, tem nhãn giả được bóc từ đề can ra để dính vào bình, người tiêu dùng khi bóc tem nhãn ra thấy có chất dính thì nên cẩn thận. Với 2 đặc điểm trên, người tiêu dùng có thể phân biệt được hàng thật, hàng giả dễ dàng. 
Trên thực tế, không ít người khi phát hiện bị mua phải những sản phẩm giả, kém chất lượng tại các siêu thị, đại lý, cửa hàng kinh doanh... nhưng lại cam chịu, im lặng. Hành động này chẳng khác nào tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái lộng hành. Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình, việc cần thiết là phải liên hệ với đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng để phản ánh sản phẩm lỗi, có vấn đề./.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).