Bộ Tài chính đề xuất chính sách thuế linh kiện ô tô, nhiều doanh nghiệp lo lắng

Lắp ráp xe tải
Lắp ráp xe tải
(PLO) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ, ngành đối với một dự thảo công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất định hướng giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ. Tuy nhiên, phương án đề xuất đã gây ra phản ứng vì nhiều doanh nghiệp sẽ bị đặt ra ngoài ngoài cuộc chơi chính sách còn những ông lớn ngành lắp ráp ô tô sẽ tiếp tục được “vỗ béo”.

Giảm thuế để kích thích công nghiệp ô tô…

Theo dự thảo công văn mà Bộ Tài chính gửi Bộ Công thương, Bộ Tư pháp, Bộ KHCN, KHĐT, VCCI, Bộ Tài chính đang chuẩn bị xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị 1/9/2016 về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, để thực thi từ 1/1/2018. Theo đó, chính sách thuế đối với linh kiện ô tô nhập khẩu, xe ô tô nhập khẩu sẽ thay đổi cho phù hợp với các hiệp định thương mại tự do cũng như cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO.

Theo Bộ Tài chính, từ năm 2006 đến nay, chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng ô tô được áp dụng là thuế nhập khẩu theo linh kiện, phụ tùng rời. Doanh nghiệp nhập khẩu được áp dụng thuế đối với linh kiện rất khác nhau, có linh kiện áp dụng thuế ưu đãi đặc biệt (MFN), có linh kiện áp dụng thuế theo các hiệp định thương mại tự do. Vì vậy, mức thuế linh kiện không đồng bộ mà doanh nghiệp phải nộp thực tế cao hơn mức thuế nhập khẩu MFN trung bình.

Để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước theo chính sách đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua, việc sửa đổi chính sách thuế là cần thiết. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất các nguyên tắc sửa đổi chính sách thuế nhằm khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ là không giảm thuế đại trà với tất cả các chủng loại xe mà chỉ tập trung một số dòng xe nhất định là xe du lịch dưới 9 chỗ, dưới 2000cc, tiêu thụ nhiên liệu 7lit/100km và tiêu chuẩn khí thải 4; xe tải dưới 5 tấn, tiêu chuẩn khí thải 4. Không giảm thuế đối với các linh kiện, phụ tùng ô tô mà doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được.

Điều mà doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước quan tâm nhất trong đề xuất chính sách của Bộ Tài chính là vấn đề đối tượng doanh nghiệp nào được hưởng chính sách ưu đãi. Trong dự thảo công văn Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ đã đề cập đến vấn đề này. Theo đó, để góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô đi vào chiều sâu, Bộ Tài chính đề xuất chỉ áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với các doanh nghiệp có đủ tiềm lực thể hiện qua định lượng số xe mỗi mẫu bán ra mà Bộ đưa ra. Chính sách mà Bộ Tài chính đề xuất được đánh giá là hướng đến mục tiêu tạo ra thị trường ô tô giá rẻ, chất lượng cao cho người tiêu dùng; duy trì sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đối với 2 loại xe được hưởng chính sách ưu đãi với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm từ 16 đến 18%.

Về tiêu chuẩn được hưởng ưu đãi, Bộ Tài chính đã dự thảo khung “cứng” tiêu chí về sản lượng sản xuất, lắp ráp mỗi loại xe. Theo đó, đối với xe du lịch, năm 2018 doanh nghiệp phải đạt được mức 34 nghìn xe; mỗi mẫu xe phải đạt 20 nghìn chiếc và tỷ lệ giá trị trong nước phải đạt 20%. Với tiêu chí này, dự tính chỉ có 3 nhà sản xuất có thể đáp ứng được.

Linh liện, phụ tùng xe tải dưới 5 tấn, tiêu chuẩn khí thải 4 sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện
Linh liện, phụ tùng xe tải dưới 5 tấn, tiêu chuẩn khí thải 4 sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện

Đối với xe tải, năm 2018, doanh nghiệp phải đạt sản lượng 8000 xe và sản lượng mỗi mẫu xe phải đạt 4000 chiếc với tỷ lệ nội địa hóa là 15%. Với tiêu chí này, dự tính chỉ duy nhất 1 nhà sản xuất đáp ứng được. Các năm tiếp theo, tăng trưởng trong sản xuất của các doanh nghiệp phải đạt 18% và sản lượng tăng dần đến năm 2022 là 61 nghìn xe (với xe du lịch) và 15 nghìn xe (đối với xe tải) và tỷ lệ nội địa hóa chung cho tất cả các loại xe phải đạt 40%. Các doanh nghiệp không đạt được tiêu chí về số lượng xe sản xuất ra sẽ bị truy thu số thuế nhập khẩu linh kiện đã áp dụng theo mức ưu đãi.

Nhiều doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi cuộc chơi, ông lớn được “vỗ béo”

Tuy nhiên, đề xuất này của Bộ Tài chính ngay lập tức gây quan ngại cho nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải và các doanh nghiệp cơ khí. Theo một số thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, đề xuất chính sách này của Bộ Tài chính là không khả thi, thậm chí làm méo mó ngành sản xuất, lắp ráp xe trong nước. Vì, đối với các tiêu chí, điều kiện để được hưởng thuế ưu đãi nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe tải, chỉ duy nhất 1 doanh nghiệp đáp ứng được. Như vậy, thực chất chính sách đã không khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế mà chỉ hỗ trợ cho một doanh nghiệp. Điều này, về lâu dài sẽ làm các doanh nghiệp khác mất đi năng lực cạnh tranh và có thể phá sản.

Về sản xuất, các doanh nghiệp đầu tư luôn tính toán đến hiệu quả đầu tư khi mua công nghệ, dây chuyền sản xuất. Do đó, nếu hạn chế loại xe được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện sẽ không hỗ trợ được doanh nghiệp trong việc đầu tư công nghệ để sản xuất lớn, tối ưu chi phí. Do đó, về phương diện sản xuất, đề các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư lớn, tăng sản lượng và tối ưu hóa chi phí sản xuất, cần thiết phải mở rộng đối tượng hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu xe tải, đặc biệt là phải khuyến khích các dòng xe mà thị trường trong nước và khu vực Asean đang có nhu cầu.

Theo đại diện một số nhà sản xuất, lắp ráp xe tải thì hiện nay, nhu cầu của thị trường đối với các xe tải trên 5 tấn cũng rất lớn để phục vụ cho các hoạt động vận tải xây dựng. Do đó, nếu không có ưu đãi thì các doanh nghiệp khó phát triển được ở phân khúc này. Như vậy, thị trường xe hạng trung và hạng nặng sẽ dành cho xe nhập khẩu. Như thế, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và công nghiệp phụ trợ chưa chắc đã thành công như kỳ vọng.

Về đề xuất của Bộ Tài chính, Luật sư Nguyễn Minh Anh cho rằng, định hướng phát triển theo chiều sâu, không ràn trải là rất phù hợp nhưng về kỹ thuật thì cần phải xem xét lại để đảm bảo chính sách khả thi và phù hợp với hệ thống pháp luật nói chung. Nếu ban hành chính sách hỗ trợ mà chỉ có 1 đơn vị đáp ứng được và được hưởng ưu đãi thì chinh sách này không phù hợp với mục tiêu đặt ra. Hơn thế nưa, chính sách này sẽ xung đột với hệ thống pháp luật, đặc biệt là Luật Cạnh tranh. Một doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường, vốn đã có ưu thế về vốn và thị phần, nay được tiếp sức giảm thuế thì càng trở nên mạnh và khó cạnh tranh. Khi đó, doanh nghiệp này sẽ trở thành độc quyền và người tiêu dùng sẽ không được hưởng lợi khi doanh nghiệp độc quyền áp đặt luật chơi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ hơn sẽ lụi tàn và ngành công nghiệp ô tô sẽ không thể phát triển được. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.