Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tháo gỡ khó khăn vốn cho cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị

Còn 43km nữa cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn mới hoàn chỉnh toàn tuyến
Còn 43km nữa cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn mới hoàn chỉnh toàn tuyến
(PLVN) - Sốt ruột vì vốn cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị chưa được thu xếp, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã xuống Hà Nội làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư và nhận được phản hồi tích cực. Cơ bản, sau một thời gian dài bế tắc, vốn cho cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị đã được thông suốt về chủ trương.

Đầu tư dự án không chỉ cho Lạng Sơn

Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã đồng ý phương án do UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất là triển khai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Trong đó, đoạn từ tỉnh Lạng Sơn đến cửa khẩu Hữu Nghị sẽ đầu tư quy mô 2 làn xe tốc độ cao.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng Dự án thành phần 2 đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị là công trình quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lạng Sơn và kết nối liên vùng, phục vụ xuất khẩu nông sản cho cả nước với thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, đoạn này làm xong còn mở ra hướng nối cao tốc đến Cao Bằng. Vị Bộ trưởng đánh giá, đây là dự án bắt buộc phải làm và làm sớm không phải riêng cho Lạng Sơn mà còn phục vụ cho giao thông cả nước, phục vụ cho cả nền kinh tế. Do đó, dự án này mang tính chất cấp bách, quan trọng.

Đó là những lý do để Bộ KHĐT đồng ý với phương án do UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất. Hiện Bộ KHĐT đang tham mưu cho Chính phủ đưa dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 để hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án.

Liên quan đến phương án phân kỳ đầu tư dự án, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cần chọn phương án mà ngân sách tỉnh và nhà đầu tư cũng phải bỏ ra ít nhất, nhà nước cũng chỉ phải hỗ trợ ít nhất nhưng vẫn đạt được mục tiêu là sớm thông được 43 km cao tốc từ Chi Lăng lên cửa khẩu Hữu Nghị.

Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Hồ Tiến Thiệu trình bày báo cáo phương án đầu tư dự án cao tốc đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Hồ Tiến Thiệu trình bày báo cáo phương án đầu tư dự án cao tốc đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Cần khoảng 3.000 tỷ đồng vốn Trung ương

Theo ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 4327/VPCP-CN ngày 1/6/2020 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và bổ sung thêm phương án phân kỳ quy mô đầu tư (ngoài 2 phương án tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất trước đó) theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư nền đường, công trình trên tuyến theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m; mặt đường phân kỳ đầu tư thành 2 đoạn.

Trong đó, đoạn từ Km44+750 (Chi Lăng) - Km17+420 (nút giao với Quốc lộ 4B thuộc thành phố Lạng Sơn), dài 27,3km, quy mô xây dựng 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16 m; đoạn từ Km17+420 (thành phố Lạng Sơn) - Km1+800 (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị), dài 15,7km, quy mô xây dựng 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12,5m. Với phương án phân kỳ như trên, tổng mức đầu tư Dự án còn khoảng 7.609 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT là 1.609 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng thương mại là 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 1.000 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương là 3.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án dự kiến khoảng 19 năm 5 tháng.

Theo ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn, với phương án đầu tư trên đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển đường cao tốc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thuận lợi, tiết kiệm chi phí và an toàn trong quá trình khai thác khi thực hiện đầu tư hoàn chỉnh mặt đường, làn dừng xe khẩn cấp ở giai đoạn sau.

Để đảm bảo phương án tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ KHĐT xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 - 2025 hỗ trợ cho dự án cao tốc đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng (Dự án thành phần 2), để tháo gỡ khó khăn, sớm tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng dự án, nối thông toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Trước đó, trao đổi với PLVN, ông Dương Xuân Hòa, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn, cho biết, Đoàn đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị với Quốc hội về việc hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để tháo gỡ khó khăn đối với Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Kiến nghị này đã được tổng hợp, gửi Quốc hội.

Qua theo dõi của PLVN cho thấy, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn rất sốt sắng, trách nhiệm trong việc tìm nguồn vốn để thực hiện dự án này. Thời gian qua, Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu liên tục có những cuộc làm việc với các bên liên quan với mong muốn dự án sớm được thực hiện. Trong khi đó, nhân dân Lạng Sơn mong chờ tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang - Lạng Sơn sớm được thông suốt.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

(PLVN) - Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Đọc thêm

Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến

Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến
(PLVN) - Triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam - Plastics & Rubber Vietnam 2024 là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận những thiết bị, công nghệ hiện đại nhất đến từ những tập đoàn hàng đầu trên thế giới, kết nối, xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh và cập nhật các xu hướng, kiến thức ngành hữu ích.

Kỳ vọng vào cơ chế mua bán điện trực tiếp

Nhu cầu mua trực tiếp điện gió, điện mặt trời rất lớn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Việc ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện trực tiếp (DPPA) được đánh giá rất quan trọng bởi tính bền vững, lâu dài. Các tập đoàn lớn của thế giới tại Việt Nam đều đang rất “ngóng” cơ chế này được thực thi.

Chuyển đổi khu công nghiệp sinh thái gặp nhiều vướng mắc

KCN sinh thái đang trở thành tiêu chí lựa chọn của các nhà đầu tư FDI. (Ảnh: KCN Nam Cầu Kiền/Vietnam+)
(PLVN) - Được đề cập trong Nghị định 35/2022/NĐ-CP (NĐ 35) quy định về quản lý khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT), Chính phủ cũng đồng ý với mục tiêu đến năm 2030 sẽ có từ 40 - 50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN sinh thái và 8 - 10% địa phương có định hướng xây dựng KCN sinh thái mới. Tuy nhiên, thực tế triển khai KCN sinh thái đang gặp nhiều vướng mắc.

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Tổng cục Thuế tuyển dụng hơn 1.000 công chức năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng hơn 1.000 công chức năm 2024
(PLVN) - Tổng cục Thuế vừa có thông báo chính thức về việc thu hồ sơ đối với 2 kế hoạch tuyển dụng công chức Tổng cục Thuế năm 2024 đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Theo đó, năm 2024, Tổng cục Thuế sẽ tuyển dụng 1.001 công chức cho toàn ngành.

Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến cơ hội đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam

Hội nghị đã thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các DN hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam.
(PLVN) - Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) “Việt Nam - Điểm đến đầu tư”, các nhà đầu tư Nhật Bản thể hiện sự quan tâm đối với cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và có nhiều câu hỏi đối với các chính sách phát triển TTCK, nâng hạng thị trường - thu hút các dòng vốn mới..

Cục thuế Thừa Thiên Huế triển khai nhiều chính sách, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp

Cục thuế Thừa Thiên Huế sẽ hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế.
(PLVN) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ cũng như lắng nghe những vướng mắc, hỗ trợ “họ” thực hiện quyết toán thuế, thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều chính sách tốt góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách địa phương.