Cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị: Nan giải bài toán vốn

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hiện nay là cao tốc cụt.
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hiện nay là cao tốc cụt.
(PLVN) - Dù cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thành phần 1 nhưng thành phần 2 còn khoảng 43km nữa chưa được xây dựng dẫn đến toàn tuyến cao tốc hiện không phát huy hiệu quả kinh tế…

Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn kiến nghị với Quốc hội hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách trung ương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án thành phần 2 đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị thuộc cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Trao đổi với PLVN, ông Dương Xuân Hòa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn cho biết, Đoàn đã nhận được kiến nghị trên của UBND tỉnh Lạng Sơn và đã tổng hợp gửi Quốc hội theo trình tự.

Nhà đầu tư đã góp 424 tỷ đồng

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, đơn vị này nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, nhất là nội dung đề nghị đầu tư tiếp đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị để kết nối đồng bộ cửa khẩu Hữu Nghị với tuyến cao tốc, tháo gỡ “điểm nghẽn” trên cung đường trọng điểm vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ nội địa sang thị trường Trung Quốc và ngược lại, đồng thời làm cơ sở để triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Nội dung này, UBND tỉnh đã có báo cáo cụ thể với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để xin chủ trương, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên đến nay chưa có kết quả cụ thể.

Theo văn bản kiến nghị gửi Quốc hội, đoạn đường cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị dài 43,6km là đoạn tuyến cuối cùng nằm trong quy hoạch tổng thể tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Theo chủ trương đầu tư ban đầu, đoạn tuyến này được sử dụng nguồn vốn vay ADB.

Tuy nhiên, do việc tiếp cận nguồn vốn vay gặp nhiều khó khăn và sẽ làm gia tăng nợ công, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND tỉnh Lạng Sơn từ ngày 8/5/2018. Nhà đầu tư (NĐT) của dự án này là Tập đoàn Đèo Cả.

Về tình hình thực hiện Dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết đã ký kết Hợp đồng và Phụ lục Hợp đồng với NĐT theo quy định, đồng thời Kiểm toán Nhà nước cũng đã xem xét và kết luận các thủ tục pháp lý dự án đảm bảo quy định của pháp luật.

Song song với đó, NĐT đã góp 424 tỷ đồng và thực hiện giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), chi phí tư vấn, chi phí quản lý dự án; công tác GPMB đã được triển khai, giao cho NĐT 8,5/43,6km (đạt 20%). Tuy nhiên, hiện nay đang tạm dừng công tác GPMB do chưa thu xếp được nguồn vốn. 

Kiến nghị Trung ương hỗ trợ

Theo tính toán, tổng nguồn vốn tham gia thực hiện đoạn cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị  khoảng 8.310 tỷ đồng. NĐT Đèo Cả cam kết cam kết góp 1.750 tỷ đồng; Ngân hàng BIDV cam kết cho dự án vay 2.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương khoảng 1.000 tỷ đồng.

Đối với phần vốn còn lại của ngân sách nhà nước và phần vốn vay còn thiếu, UBND tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ dự án từ ngân sách trung ương khoảng 2.160 tỷ đồng, đồng thời giao Ngân hàng Nhà nước làm việc, có ý kiến với Ngân hàng Vietinbank và các ngân hàng thương mại khác xem xét, thu xếp phần vốn tín dụng còn thiếu của dự án là khoảng 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay các vướng mắc nêu trên chưa được tháo gỡ.

Từ đó, UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét, cân đối từ nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ Dự án cao tốc đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị khoảng 2.160 tỷ đồng, bố trí trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tham gia vào dự án. Nguồn vốn này để thực hiện chi trả cho các hạng mục công việc như GPMB, các công trình đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt trực thông...

Theo tìm hiểu, hiện nay lưu lượng xe trên cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn rất thấp do toàn cao tốc chưa được thông tuyến, còn khoảng 30km nữa mới tới TP Lạng Sơn và hơn 43km nữa mới tới cửa khẩu Hữu Nghị. Do vậy, các phương tiện thay vì đi vào đường cao tốc, họ vẫn đi QL1A như trước.

Được biết, Tập đoàn Đèo Cả với vai trò là NĐT dự án cao tốc này cũng đang nỗ lực làm việc với các ngân hàng để tìm kiếm nguồn vốn. Trong khi đó, nhân dân Lạng Sơn tha thiết dự án sớm được hoàn thiện toàn phần, tránh tình trạng cao tốc cụt như bây giờ để thuận tiện giao thương, phát triển kinh tế.

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…