Cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị: Nan giải bài toán vốn

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hiện nay là cao tốc cụt.
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hiện nay là cao tốc cụt.
(PLVN) - Dù cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thành phần 1 nhưng thành phần 2 còn khoảng 43km nữa chưa được xây dựng dẫn đến toàn tuyến cao tốc hiện không phát huy hiệu quả kinh tế…

Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn kiến nghị với Quốc hội hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách trung ương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án thành phần 2 đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị thuộc cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Trao đổi với PLVN, ông Dương Xuân Hòa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn cho biết, Đoàn đã nhận được kiến nghị trên của UBND tỉnh Lạng Sơn và đã tổng hợp gửi Quốc hội theo trình tự.

Nhà đầu tư đã góp 424 tỷ đồng

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, đơn vị này nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, nhất là nội dung đề nghị đầu tư tiếp đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị để kết nối đồng bộ cửa khẩu Hữu Nghị với tuyến cao tốc, tháo gỡ “điểm nghẽn” trên cung đường trọng điểm vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ nội địa sang thị trường Trung Quốc và ngược lại, đồng thời làm cơ sở để triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Nội dung này, UBND tỉnh đã có báo cáo cụ thể với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để xin chủ trương, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên đến nay chưa có kết quả cụ thể.

Theo văn bản kiến nghị gửi Quốc hội, đoạn đường cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị dài 43,6km là đoạn tuyến cuối cùng nằm trong quy hoạch tổng thể tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Theo chủ trương đầu tư ban đầu, đoạn tuyến này được sử dụng nguồn vốn vay ADB.

Tuy nhiên, do việc tiếp cận nguồn vốn vay gặp nhiều khó khăn và sẽ làm gia tăng nợ công, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND tỉnh Lạng Sơn từ ngày 8/5/2018. Nhà đầu tư (NĐT) của dự án này là Tập đoàn Đèo Cả.

Về tình hình thực hiện Dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết đã ký kết Hợp đồng và Phụ lục Hợp đồng với NĐT theo quy định, đồng thời Kiểm toán Nhà nước cũng đã xem xét và kết luận các thủ tục pháp lý dự án đảm bảo quy định của pháp luật.

Song song với đó, NĐT đã góp 424 tỷ đồng và thực hiện giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), chi phí tư vấn, chi phí quản lý dự án; công tác GPMB đã được triển khai, giao cho NĐT 8,5/43,6km (đạt 20%). Tuy nhiên, hiện nay đang tạm dừng công tác GPMB do chưa thu xếp được nguồn vốn. 

Kiến nghị Trung ương hỗ trợ

Theo tính toán, tổng nguồn vốn tham gia thực hiện đoạn cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị  khoảng 8.310 tỷ đồng. NĐT Đèo Cả cam kết cam kết góp 1.750 tỷ đồng; Ngân hàng BIDV cam kết cho dự án vay 2.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương khoảng 1.000 tỷ đồng.

Đối với phần vốn còn lại của ngân sách nhà nước và phần vốn vay còn thiếu, UBND tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ dự án từ ngân sách trung ương khoảng 2.160 tỷ đồng, đồng thời giao Ngân hàng Nhà nước làm việc, có ý kiến với Ngân hàng Vietinbank và các ngân hàng thương mại khác xem xét, thu xếp phần vốn tín dụng còn thiếu của dự án là khoảng 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay các vướng mắc nêu trên chưa được tháo gỡ.

Từ đó, UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét, cân đối từ nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ Dự án cao tốc đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị khoảng 2.160 tỷ đồng, bố trí trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tham gia vào dự án. Nguồn vốn này để thực hiện chi trả cho các hạng mục công việc như GPMB, các công trình đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt trực thông...

Theo tìm hiểu, hiện nay lưu lượng xe trên cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn rất thấp do toàn cao tốc chưa được thông tuyến, còn khoảng 30km nữa mới tới TP Lạng Sơn và hơn 43km nữa mới tới cửa khẩu Hữu Nghị. Do vậy, các phương tiện thay vì đi vào đường cao tốc, họ vẫn đi QL1A như trước.

Được biết, Tập đoàn Đèo Cả với vai trò là NĐT dự án cao tốc này cũng đang nỗ lực làm việc với các ngân hàng để tìm kiếm nguồn vốn. Trong khi đó, nhân dân Lạng Sơn tha thiết dự án sớm được hoàn thiện toàn phần, tránh tình trạng cao tốc cụt như bây giờ để thuận tiện giao thương, phát triển kinh tế.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.