Cao tốc Bắc - Nam: Bộ Xây dựng nêu lý do đề xuất Sông Đà vào dự án

Sông Đà được Bộ Xây dựng đề xuất tham gia dự án cao tốc Bắc – Nam
Sông Đà được Bộ Xây dựng đề xuất tham gia dự án cao tốc Bắc – Nam
(PLVN) - Dù kinh doanh kém hiệu quả, nợ hàng chục nghìn tỷ nhưng mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chỉ định thầu một số gói thầu thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông cho Tổng Công ty Sông Đà.

Cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm cấp quốc gia, cần thực hiện cấp bách theo tinh thần của Quốc hội và Chính phủ. Nên chắc chắn đó không phải là “sân chơi” của những nhà thầu “hoàn cảnh”, lại càng không thể là nơi giải quyết công ăn việc làm cho những doanh nghiệp yếu kém.

“Chúng tôi chỉ giới thiệu thôi”

Ngày 5/5/2020, Bộ Xây dựng có Văn bản số 2119 gửi Thủ tướng Chính phủ giới thiệu Tổng Công ty Sông Đà được chỉ định thầu làm một số dự án trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Bộ Xây dựng cho rằng, trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là thuỷ điện, Tổng Công ty huy động số lượng lao động lớn, đầu tư nhiều thiết bị. Tuy nhiên, sau khi công trình hoàn thành, Tổng Công ty gặp nhiều khó khăn, áp lực để duy trì việc làm, đảm bảo đời sống lao động và thiết bị đã đầu tư. Theo Bộ Xây dựng, khi được chỉ định thầu xây dựng cao tốc Bắc – Nam sẽ phát huy hiệu quả nguồn lực con người, máy móc thiết bị sẵn có và kinh nghiệm của “Tổng” Sông Đà.

Giải thích việc giới thiệu doanh nghiệp này tham gia thi công cao tốc Bắc – Nam, hôm 16/6, ông Nguyễn Phúc Hưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Xây dựng) cho biết, tháng 4/2020, Bộ Xây dựng nhận được văn bản kiến nghị của Tổng Công ty Sông Đà về việc Bộ xem xét có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho Sông Đà được tham gia thực hiện một số gói thầu của dự án cao tốc Bắc - Nam, theo hình thức chỉ định thầu. Sau khi xem xét, Bộ Xây dựng đã gửi công văn lên Thủ tướng như nội dung đã nêu trên.

Theo vị đại diện Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Xây dựng), có ba lý do chính để Bộ xin chỉ định thầu có Tổng Công ty Sông Đà. Thứ nhất, Sông Đà đã trải qua 60 năm kinh nghiệm thực hiện các công trình xây dựng, ngoài các công trình thủy điện thì “Tổng” này còn thực hiện nhiều dự án lớn trọng điểm quốc gia về hạ tầng cơ sở, được các chủ đầu tư đánh giá cao. “Như vậy về năng lực, Tổng Sông Đà có thể đáp ứng” - ông Hưởng khẳng định.

Thứ hai, theo ông Hưởng, hiện Tổng Sông Đà có nguồn lực về máy móc, thiết bị lớn, dồi dào. Các chuyên gia, kỹ sư của Sông Đà cũng rất lớn, tay nghề cao. “Không dễ gì các tổng công ty lớn khác có được” - ông Hưởng nói và cho biết đây là một trong những nguyên nhân quan trọng để Bộ xin Thủ tướng được chỉ định thầu cho Sông Đà tại dự án quan trọng này.

Lí do thứ ba là Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo chính thức lên Thủ tướng Chính phủ để đề xuất việc chỉ định thầu đối với một số dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông thực hiện theo hình thức đầu tư công. “Sau khi xem xét văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi đã giới thiệu lên Thủ tướng Chính phủ để xem xét. Còn việc Sông Đà có được chỉ định thầu hay không thì thẩm quyền thuộc Thủ tướng. Chúng tôi chỉ giới thiệu” - lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ Xây dựng khẳng định.

Bộ Giao thông dứt khoát không chỉ định thầu

Theo tìm hiểu của PLVN, nợ phải trả của Tổng Công ty Sông Đà tính tới cuối năm 2019 là 11.135 tỷ đồng, bao gồm nợ thuê tài chính là 5.302 tỷ đồng, phải trả khách hàng và phải trả khác là 8.502 tỷ đồng. Ngoài ra, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp là khoảng 2,8 lần, xấp xỉ mức báo động rủi ro tài chính - 3 lần.

Tình hình công nợ của Tổng Công ty Sông Đà – công ty mẹ chủ yếu liên quan đến các khoản phải thu và phải trả trong tổ hợp công ty mẹ con và công ty liên kết. Trong đó, nợ phải thu tại Công ty Xi măng Hạ Long khoảng 2.700 tỷ đồng, Công ty Điện Việt Lào hơn 800 tỷ đồng, Công ty Thủy điện Nậm Chiến gần 700 tỷ đồng, Công ty TNHH Điện Xekaman 1 gần 300 tỷ đồng, Công ty Điện Xekaman 3 khoảng 560 tỷ đồng. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, những con số này cho thấy rủi ro tiềm ẩn với doanh nghiệp trong trường hợp các công ty con, công ty liên kết gặp khó khăn, không có khả năng thanh toán.

Để tìm hiểu rõ hơn về năng lực tài chính cũng như các nguồn lực khác, PLVN đã liên hệ với ông Trần Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sông Đà, tuy nhiên vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế xây dựng, cao tốc Bắc – Nam là dự án lớn, được Quốc hội, Chính phủ và toàn dân quan tâm. Dự án tiêu tốn hàng chục ngàn tỷ đồng của Nhà nước, do đó, dự án này cần tìm được nhà thầu uy tín, đủ năng lực tài chính, đáp ứng tốt nhân lực, máy móc... Bởi vậy, không thể với lý do thiếu việc làm cho công nhân mà dự án được giao cho những doanh nghiệp thiếu năng lực.

Trong một diễn biến khác, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các dự án thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ thực hiện đấu thầu rộng rãi, không thực hiện chỉ định thầu như đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…