Cao tốc Bắc - Nam: Bộ Xây dựng nêu lý do đề xuất Sông Đà vào dự án

Sông Đà được Bộ Xây dựng đề xuất tham gia dự án cao tốc Bắc – Nam
Sông Đà được Bộ Xây dựng đề xuất tham gia dự án cao tốc Bắc – Nam
(PLVN) - Dù kinh doanh kém hiệu quả, nợ hàng chục nghìn tỷ nhưng mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chỉ định thầu một số gói thầu thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông cho Tổng Công ty Sông Đà.

Cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm cấp quốc gia, cần thực hiện cấp bách theo tinh thần của Quốc hội và Chính phủ. Nên chắc chắn đó không phải là “sân chơi” của những nhà thầu “hoàn cảnh”, lại càng không thể là nơi giải quyết công ăn việc làm cho những doanh nghiệp yếu kém.

“Chúng tôi chỉ giới thiệu thôi”

Ngày 5/5/2020, Bộ Xây dựng có Văn bản số 2119 gửi Thủ tướng Chính phủ giới thiệu Tổng Công ty Sông Đà được chỉ định thầu làm một số dự án trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Bộ Xây dựng cho rằng, trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là thuỷ điện, Tổng Công ty huy động số lượng lao động lớn, đầu tư nhiều thiết bị. Tuy nhiên, sau khi công trình hoàn thành, Tổng Công ty gặp nhiều khó khăn, áp lực để duy trì việc làm, đảm bảo đời sống lao động và thiết bị đã đầu tư. Theo Bộ Xây dựng, khi được chỉ định thầu xây dựng cao tốc Bắc – Nam sẽ phát huy hiệu quả nguồn lực con người, máy móc thiết bị sẵn có và kinh nghiệm của “Tổng” Sông Đà.

Giải thích việc giới thiệu doanh nghiệp này tham gia thi công cao tốc Bắc – Nam, hôm 16/6, ông Nguyễn Phúc Hưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Xây dựng) cho biết, tháng 4/2020, Bộ Xây dựng nhận được văn bản kiến nghị của Tổng Công ty Sông Đà về việc Bộ xem xét có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho Sông Đà được tham gia thực hiện một số gói thầu của dự án cao tốc Bắc - Nam, theo hình thức chỉ định thầu. Sau khi xem xét, Bộ Xây dựng đã gửi công văn lên Thủ tướng như nội dung đã nêu trên.

Theo vị đại diện Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Xây dựng), có ba lý do chính để Bộ xin chỉ định thầu có Tổng Công ty Sông Đà. Thứ nhất, Sông Đà đã trải qua 60 năm kinh nghiệm thực hiện các công trình xây dựng, ngoài các công trình thủy điện thì “Tổng” này còn thực hiện nhiều dự án lớn trọng điểm quốc gia về hạ tầng cơ sở, được các chủ đầu tư đánh giá cao. “Như vậy về năng lực, Tổng Sông Đà có thể đáp ứng” - ông Hưởng khẳng định.

Thứ hai, theo ông Hưởng, hiện Tổng Sông Đà có nguồn lực về máy móc, thiết bị lớn, dồi dào. Các chuyên gia, kỹ sư của Sông Đà cũng rất lớn, tay nghề cao. “Không dễ gì các tổng công ty lớn khác có được” - ông Hưởng nói và cho biết đây là một trong những nguyên nhân quan trọng để Bộ xin Thủ tướng được chỉ định thầu cho Sông Đà tại dự án quan trọng này.

Lí do thứ ba là Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo chính thức lên Thủ tướng Chính phủ để đề xuất việc chỉ định thầu đối với một số dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông thực hiện theo hình thức đầu tư công. “Sau khi xem xét văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi đã giới thiệu lên Thủ tướng Chính phủ để xem xét. Còn việc Sông Đà có được chỉ định thầu hay không thì thẩm quyền thuộc Thủ tướng. Chúng tôi chỉ giới thiệu” - lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ Xây dựng khẳng định.

Bộ Giao thông dứt khoát không chỉ định thầu

Theo tìm hiểu của PLVN, nợ phải trả của Tổng Công ty Sông Đà tính tới cuối năm 2019 là 11.135 tỷ đồng, bao gồm nợ thuê tài chính là 5.302 tỷ đồng, phải trả khách hàng và phải trả khác là 8.502 tỷ đồng. Ngoài ra, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp là khoảng 2,8 lần, xấp xỉ mức báo động rủi ro tài chính - 3 lần.

Tình hình công nợ của Tổng Công ty Sông Đà – công ty mẹ chủ yếu liên quan đến các khoản phải thu và phải trả trong tổ hợp công ty mẹ con và công ty liên kết. Trong đó, nợ phải thu tại Công ty Xi măng Hạ Long khoảng 2.700 tỷ đồng, Công ty Điện Việt Lào hơn 800 tỷ đồng, Công ty Thủy điện Nậm Chiến gần 700 tỷ đồng, Công ty TNHH Điện Xekaman 1 gần 300 tỷ đồng, Công ty Điện Xekaman 3 khoảng 560 tỷ đồng. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, những con số này cho thấy rủi ro tiềm ẩn với doanh nghiệp trong trường hợp các công ty con, công ty liên kết gặp khó khăn, không có khả năng thanh toán.

Để tìm hiểu rõ hơn về năng lực tài chính cũng như các nguồn lực khác, PLVN đã liên hệ với ông Trần Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sông Đà, tuy nhiên vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế xây dựng, cao tốc Bắc – Nam là dự án lớn, được Quốc hội, Chính phủ và toàn dân quan tâm. Dự án tiêu tốn hàng chục ngàn tỷ đồng của Nhà nước, do đó, dự án này cần tìm được nhà thầu uy tín, đủ năng lực tài chính, đáp ứng tốt nhân lực, máy móc... Bởi vậy, không thể với lý do thiếu việc làm cho công nhân mà dự án được giao cho những doanh nghiệp thiếu năng lực.

Trong một diễn biến khác, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các dự án thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ thực hiện đấu thầu rộng rãi, không thực hiện chỉ định thầu như đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…