Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa trong những năm gần đây đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, các tuyến giao thông được thông thoáng, ý thức tham gia giao thông của người dân cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình ATGT đường thủy vẫn còn nhiều bất cập, trong 10 tháng đầu năm đã xảy ra trên 50 vụ, tăng 20 người chết so với cùng kỳ năm trước.
Lực lượng cảnh sát giao thông thuộc trạm Hưng Phú (Phòng CSGT đường thủy TP Cần Thơ) kiểm tra các phương tiện gia dụng trên sông Hậu. |
Nguyên nhân chủ yếu là do kỹ năng xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện còn hạn chế. Tình trạng vượt, chở quá tải, không nhường đường, để hành khách đứng ngồi trên mui hoặc hai bên mạn phương tiện… đặc biệt là tình trạng chở quá số người quy định gay mất cân bằng khi xảy ra tình huống nguy hiểm dẫn đến đắm thuyền. Đứng trước những vấn đề cấp bách trên, các cấp, các ngành cần phải đề ra những phương pháp hữu hiệu và phát huy tối đa tác dụng nhằm ngăn ngừa tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết thêm: Hiện nay xuất hiện các phương tiện thô sơ, gia dụng do người dân tự đóng không theo quy chuẩn kỹ thuật, không được thử nghiệm và kiểm định về ATGT.
Các phương tiện được đưa vào phục vụ đời sống hàng ngày mang tính tự phát, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất nông nghiệp và đánh bắt thủy hải sản. Đồng thời, hầu hết các phương tiện không được trang bị áo phao, thiết bị cứu sinh theo quy định của Luật Đường thủy nội địa. Người điều khiển phương tiện chưa được đào tạo, tập huấn về chuyên môn… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cụ thể hóa tình hình ATGT đường thủy hiện nay. |
Để hạn chế tối đa TNGT đường thủy, hội nghị đề ra nhiều giải pháp trong thời gian sắp tới, cần thay đổi, bổ sung Luật Giao thông đường thủy nội địa, cụ thể: Quy định bắt buộc phao cứu sinh hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi khi tham gia giao thông đường thủy; quy định quy chuẩn kỹ thuật về đóng mới đối với loại phương tiện gia dụng.
Nâng cao các chế tài xử phạt vi phạm hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường tuần tra kiểm soát đặc biệt là những địa bàn trọng điểm và các địa phương thường xuyên xảy ra tai nạn. Điều tra xác minh cụ thể nguyên nhân trong từng vụ tai nạn, sớm đưa ra xét xử công khai tạo tính răn đe giáo dục trong nhân dân.