Bánh trung thu 'dây chuyền' đang triệt tiêu bánh 'cha truyền con nối'

Bánh trung thu sản xuất theo phương pháp truyền thống đang  bị thu hẹp thị phần trước những thương hiệu thực phẩm lớn
Bánh trung thu sản xuất theo phương pháp truyền thống đang bị thu hẹp thị phần trước những thương hiệu thực phẩm lớn
(PLO) - Gần đến dịp Trung thu (Rằm tháng Tám), các cơ sở sản xuất bánh trung thu đang đua nhau cho ra lò những loại bánh có hương vị “độc”. Vì thế, đã phát sinh cuộc cạnh tranh giữa bánh trung thu truyền thống và bánh trung thu hiện đại, mà phần thắng đang thuộc về những thương hiệu, hàng bánh sản xuất theo dây chuyền công nghiệp chứ không phải bánh tại các làng nghề.

Không địch được các “ông lớn”

Những ngày này, thị trường bánh trung thu nhộn nhịp hẳn lên khi dọc các con phố Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Vạn Phúc, Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Thái Hà, Thụy Khuê… và nhiều tuyến phố khác trên địa bàn Hà Nội đồng loạt xuất hiện các cửa hàng “dã chiến” của các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng như Kinh Đô, Bảo Phương, Brodard, Như Lan, Đồng Khánh…

Các cửa hàng bánh này chỉ “mọc” lên vào gần dịp Rằm tháng tám và sẽ “lặn” sau khi hết dịp; vì thế, đây được xem là giai đoạn nước rút để các cửa hàng bánh trung thu đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo quan sát, hầu hết các cửa hàng năm nay đều bày bán các sản phẩm bánh hiện đại. Chị Lê Hương (sinh viên một trường đại học) kiếm thêm bằng công việc bán bánh tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: “Dù chưa đến dịp Trung thu nhưng những ngày này đã có khá nhiều khách hàng mua bánh trung thu, những người mua chủ yếu lựa chọn các loại bánh có mẫu mã đẹp, hương vị mới, lạ để làm quà biếu hoặc về dùng cho gia đình”.

Đối lập với các cửa hàng bánh trung thu hiện đại và đa dạng về chủng loại ở Hà Nội, cũng có làng nghề làm bánh trung thu nổi tiếng như làng Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm). Vào dịp này, khi đến Xuân Đỉnh thấy không khí chuẩn bị các loại bánh trung thu của các cơ sở sản xuất bánh đang rất nhộn nhịp. Nhiều cơ sở đã tập kết khá nhiều nguyên liệu làm, bố trí nhân công để tăng cường cho “vụ” bánh năm nay. 

Trao đổi với chúng tôi, chị Lan (chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu tại làng nghề Xuân Đỉnh) nói: “Gia đình tôi đã có 4 đời làm nghề bánh trung thu, nhưng những năm gần đây chúng tôi không thể cạnh tranh nổi với thị trường bánh trung thu mới do kém về khâu marketing, giới thiệu bán hàng hàng. Sản phẩm bánh trung thu ở Xuân Đỉnh năm nào cũng có người mua nhưng qua mỗi năm số người mua lại ít dần  do thị trường bánh trung thu mới đã ra đời và lấy đi một phần thị trường không hề nhỏ của bánh trung thu truyền thống”. 

Ở Làng nghề Xuân Đỉnh, hiện có mấy chục cơ sở sản xuất bánh trung thu hoạt động theo hình thức “cha truyền con nối” nên chất lượng ngày càng được người tiêu dùng thừa nhận, đánh giá cao, nhất là những người thích “hoài cổ” muốn giữ lại nét Hà Nội xưa qua từng chiếc bánh.

Còn trên thực tế, đa phần vẫn tin dùng những sản phẩm bánh “dây chuyền” vì  hình dáng, kiểu cách, mẫu mã đa dạng lại đảm bảo yếu tộ vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì thế, rất dễ hiểu dịp này thương hiệu của các “ông lớn” trong lĩnh vực thực phẩm như Kinh Đô, Bibica, Bánh mức kẹo Hà Nội xuất hiện khắp nơi…

Làm bánh để giữ “hồn phách cha ông”

Cơ sở vật chất hợp quy cách, kỹ thuật, máy móc hiện đại và chuyên môn hóa cao… là những lợi thế giúp các nhãn hiệu bánh trung thu nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, Brodard dễ dàng lấn lướt các cơ sở bánh làng nghề. 

Trong khi các cơ sở truyền thống, như ở Xuân Đỉnh lại thiếu thốn nhiều thứ nhất là tiếp thị. Tuy xuất hiện đã khá lâu nhưng các dòng bánh trung thu truyền thống  ở Hà Nội không thể “địch” nổi các dòng bánh trung thu hiện đại của các thương hiệu mới nổi.

Một trong số những dòng họ làm bánh lâu đời ở Xuân Đỉnh - dòng họ Đỗ chia sẻ: “Bây giờ làm bánh để giữ nghề, giữ cái hồn phách của cha ông, tổ tiên để lại là chính chứ chẳng mong đối đấu được với các thương hiệu bánh trung thu mới xuất hiện sau này. Vì mình chẳng có đủ nguồn lực, mấy cái bánh của mình bàn rẻ bèo thì lấy đâu ra tiền để mà cạnh tranh với họ”. 

Hụt hẫng, thất vọng, buồn rầu... trước sự thay đổi của thị trường bánh trung thu là tâm lý chung của những người “tâm huyết” với nghề làm bánh tại làng bánh Xuân Đỉnh nổi tiếng một thời. Tuy biết không thể cạnh tranh được với thị trường bánh của các thương hiệu thực phẩm nổi tiếng nhưng bánh trung thu truyền thống vẫn là món quá đặc biệt và nó vẫn tồn tại, hiện diện trên một góc nhỏ của phố phường Hà Nội như là một quy luật cung - cầu của thị trường, dù cầu đang rất nhỏ.

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Đọc thêm

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.