Tổ hợp công trình xâm hại đê điều tại Hải Phòng: Phù phép thành mô hình du lịch thí điểm

Một góc khu du lịch Trường Thành Farm
Một góc khu du lịch Trường Thành Farm
(PLVN) - Dù chưa tiến hành các biện pháp khắc phục hậu quả khi xây dựng loạt công trình vi phạm Luật Đê điều, xây dựng trái phép tại khu đất bãi ngoài đê hữu sông Lạch Tray đoạn qua thôn Thuỷ Giang, xã Trường Thành (huyện An Lão) nhưng chủ đầu tư của Trường Thành Farm lại đề nghị UBND TP Hải Phòng công nhận Trang trại tổng hợp Trường Thành là khu du lịch, đồng thời đề nghị Sở Du lịch, UBND huyện An Lão và các cơ quan liên quan hỗ trợ giới thiệu, tuyên truyền quảng bá cho khu du lịch trái phép này…

“Giơ cao đánh khẽ”

Như PLVN đã phản ánh, mặc dù liên tục bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì xây dựng hàng loạt các công trình trái phép trên diện tích 36.040m2 đất bãi ngoài đê hữu sông Lạch Tray tại thôn Thuỷ Giang, xã Trường Thành (huyện An Lão, TP Hải Phòng) nhưng ông Trần Văn Quang (SN 1963, thôn Phương Chử Bắc, xã Trường Thành) đã “hô biến” khu trang trại tổng hợp được cấp phép ban đầu thành “Khu du lịch Trường Thành Farm”. 

Sau gần 10 năm liên tục vi phạm, “đại công trình” xâm hại đê điều nói trên chỉ bị xử phạt 17 triệu đồng. Sau mỗi lần xử phạt, nhiều hạng mục “hoành tráng” hơn, kiên cố lại tiếp tục “mọc” lên. Dư luận đặt câu hỏi liệu chính quyền địa phương có “ngoảnh mặt làm ngơ” tạo điều kiện giúp chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục cho khu du lịch sinh thái được xây dựng trái phép hay không?

Sau “cơn mưa” văn bản được Hạt quản lý đê điều An Lão – Kiến An gửi đến UBND xã Trường Thành, UBND huyện An Lão kiến nghị về những sai phạm của chủ đầu tư trong quá trình sử dụng đất thì 2 cơ quan này “buộc lòng” phải tiến hành xử phạt. Xin được nói thêm về 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) được 2 cơ quan này ban hành liệu có thỏa đáng hay không khi công trình vi phạm nghiêm trọng xây nhà kiên cố với diện tích hàng chục m2 mà Chủ tịch UBND xã Trường Thành Nguyễn Duy Miện chỉ xử phạt hành chính ông Quang 2 triệu đồng do vi phạm Điều 27 Luật Đê điều?!).

Hơn 3 năm sau, ngày 26/6/2019, Phó chủ tịch UBND huyện An Lão Phạm Duy Đảm ký Quyết định xử phạt VPHC số 1623/QĐ-XPVPHC đối với ông Quang do tiếp tục phá dỡ chuồng trại chăn nuôi cũ diện tích 17x7m để nâng cấp, sửa chữa công trình trên nền móng cũ, mở rộng diện tích thêm 17m2. Hành vi trên vi phạm Điều 22 Nghị định 104/2017/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều”. 

Việc ông Quang bị xử phạt 15 triệu đồng theo nhiều ý kiến cho rằng, quyết định xử phạt này bỏ ngỏ phần tình tiết tăng nặng mà đáng lẽ phải ghi rõ: Tái phạm hoặc tái phạm nhiều lần. Việc bỏ ngỏ tình tiết tăng nặng không chỉ khiến số tiền xử phạt giảm đi mà còn cho chủ đầu tư cũng như dư luận hiểu rằng mức độ vi phạm khi xây dựng một hoặc chuỗi công trình vi phạm Luật Đê điều, xây dựng, đất đai đều giống nhau. 

Và sau nhiều năm hoàn thiện tổ hợp các công trình xâm hại đê điều tại thôn Thủy Giang, xã Trường Thành, quyết định xử phạt nói trên được xem là văn bản duy nhất được UBND huyện An Lão ban hành nhằm xử lý cũng như ngăn chặn các sai phạm “lộ thiên”, có tính hệ thống của Trường Thành Farm.

Đáng nói, dù chủ đầu tư không tiến hành các biện pháp khắc phục hậu quả: “buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm, di dời, giải tỏa vật liệu, hoàn trả mặt bằng bãi sông theo nguyên trạng ban đầu” nhưng những công trình kiên cố đó cũng không bị cưỡng chế hay tháo dỡ như nội dung của quyết định VPHC được UBND huyện An Lão đã ban hành. Vậy UBND huyện An Lão đã thực hiện đúng, đủ trách nhiệm trong việc xử lý tổ hợp công trình sai phạm này hay chưa?

Nhà hàng hoành tráng được dựng lên trên khu vực đất bãi ngoài đê hữu sông Lạch Tray
 Nhà hàng hoành tráng được dựng lên trên khu vực đất bãi ngoài đê hữu sông Lạch Tray

Cuộc “hoán đổi” ngoạn mục!

Trong một diễn biến khác, trước khi UBND huyện An Lão ban hành quyết định xử phạt VPHC, ngày 20/5/2019, chủ trang trại tổng hợp Trường Thành có văn bản số 08/2019/TRUONGTHANH FARM gửi đến UBND TP Hải Phòng về việc đề nghị công nhận điểm du lịch và hỗ trợ tuyên truyền quảng bá đến khách du lịch.

Tại văn bản này, ông Trần Văn Quang cho rằng, hiện khu trang trại Trường Thành có các hạng mục có thể phục vụ tốt khách du lịch ở nhiều lứa tuổi với các nhu cầu đa dạng như hồ phục vụ câu cá giải trí, hồ cá koi Nhật Bản, khu trải nghiệm 01 ngày làm nông dân, vườn chim với các loài chim đẹp, quý hiếm… đồng thời Khu du lịch Trường Thành có thể phục vụ các bữa ăn truyền thống và đặc trưng miền quê vùng đồng bằng sông Hồng cũng như nông thôn Hải Phòng.

Trong nội dung gửi các cơ quan chức năng, với mong muốn giới thiệu đến khách du lịch trong và ngoài TP về một sản phẩm du lịch mới, chung tay xây dựng và phát triển du lịch Hải Phòng, chủ đầu tư còn đề nghị UBND TP công nhận Trang trại tổng hợp Trường Thành là khu du lịch đồng thời chỉ đạo Sở du lịch, UBND huyện An Lão và các cơ quan, ban ngành liên quan hỗ trợ giới thiệu, tuyên truyền quảng bá về khu du lịch này đến đông đảo khách du lịch; hỗ trợ hoàn thiện, đào tạo nhân viên, chuẩn hóa các dịch vụ cũng như cơ sở vật chất để phục vụ khách du lịch! 

Khi những sai phạm trong việc xây dựng hàng loạt các công trình vi phạm Luật Đê điều, xây dựng, đất đai chưa được xử lý dứt điểm để phúc đáp cho văn bản đề nghị của chủ đầu tư, UBND TP Hải Phòng đã chuyển Sở du lịch cùng các cơ quan, địa phương liên quan đề xuất, báo cáo UBND TP. 

Theo Báo cáo số 95/BC-SDL của Sở Du lịch, trang trại Trường Thành được chia làm 5 phân khu: khu trồng cây ăn quả, khu trồng hoa và cây cảnh, khu vực trồng rau xanh, khu vực chăn nuôi ao thả cá, khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong đó, diện tích nuôi trồng thủy sản là 18.000m2, diện tích trồng trọt là 12.000m2, diện tích xây dựng nhà trông coi, kho chứa hàng là 5.000m2, diện tích sân vườn, lối đi là 3.000m2. Tổng số vốn đầu tư đến nay ước tính khoảng 50 tỷ đồng. 

Về hạ tầng dịch vụ, trang trại hiện có 1 nhà điều hành, 1 nhà ăn có khả năng phục vụ 150 khách và các mô hình, tiểu cảnh, 4 khu vệ sinh khô thoáng. Hệ thống điện sử dụng điện lưới, có 1 máy phát điện 10kW, bãi đỗ xe rộng với diện tích 3.000m2. Theo báo cáo của trang trại, từ tháng 2-5/2019 thu hút khoảng 6.000 lượt khách liên hệ tham quan trải nghiệm. Khách chủ yếu là học sinh các trường học trên địa bàn TP.  

Từ đây, Sở Du lịch Hải Phòng đã đưa ra đánh giá, trang trại tổng hợp Trường Thành có tiềm năng tốt để phát triển mô hình du lịch tham quan nông nghiệp và giới thiệu, cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Tuy nhiên, để mô hình du lịch nông nghiệp thực sự hiệu quả, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, bà Huyền cho rằng cần có sự đầu tư, hoàn thiện hơn nữa về cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch; sản phẩm du lịch và chất lượng dịch vụ; hỗ trợ quảng bá, liên kết, mở rộng không gian du lịch.

Do đó, Sở Du lịch đã đề xuất UBND TP Hải Phòng cho phép triển khai thí điểm mô hình du lịch nông nghiệp tại trang trại tổng hợp Trường Thành đến hết năm 2021. Và như vậy, từ tổ hợp công trình xâm hại đê điều, trang trại tổng hợp Trường Thành được “thay da đổi thịt” và “khoác” lên những cái tên mỹ miều như quảng cáo: khu vườn cổ tích mới toanh của đất Cảng, ngôi làng thú vị của những người lùn, ngôi làng thần tiên đầu tiên của miền Bắc...

Xét báo cáo của Sở Du lịch, UBND TP Hải Phòng giao Sở Du lịch tổ chức lấy ý kiến tham vấn của Sở NN&PTNT, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở KH&CN, Sở TN&MT, UBND huyện An Lão và các cơ quan liên quan về phương án triển khai thí điểm mô hình du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn; tổng hợp, thống nhất đề xuất báo cáo UBND TP. Vậy quan điểm của các sở, ngành ra sao?

Báo PLVN tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.