Ấn Độ chật vật đối phó với ô nhiễm không khí

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Dù vẫn được xem là một trong những nơi có ô nhiễm không khí tệ nhất thế giới nhưng chất lượng bầu khí quyển ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ trong tuần qua đã đạt đến một mức độ tồi tệ mới.

Theo AP, không khí ở New Delhi những ngày qua đã bẩn đến mức có thể “nếm và ngửi thấy”. Một nhóm vận động bảo vệ môi trường ở Ấn Độ cho hay, theo các dữ liệu thống kê của chính phủ, lượng khói mù bao trùm New Delhi đã tồi tệ nhất trong 17 năm trở lại đây.

Mức độ tập trung hạt ô nhiễm PM2.5 – những hạt nhỏ xíu có thể gây nghẽn phổi – trung bình đạt đạt đến mức gần 700 microgram mỗi m3 khí. Mức này cao hơn 12 lần so với chỉ tiêu về chất lượng không khí của Ấn Độ và cao hơn đến 70 lần so với tiêu chuẩn của WHO.

Nhiều vấn đề được cho là đã góp phần khiến tình trạng ô nhiễm không khí ở New Delhi không những không được cải thiện mà còn ngày càng trở nên tệ hơn. Trong đó, người dân ở thủ đô vẫn liên tục đốt pháo, đốt những đống rác thải sinh hoạt xuyên đêm. Bụi từ những dự án xây dựng nằm rải rác khắp thành phố không hề bị kiểm soát. 

Và đặc biệt, mỗi khi mùa đông đến, những người nông dân ở các bang giáp thủ đô lại bắt đầu đốt rơm rạ trên những cánh đồng lúa của họ để chuẩn bị trồng mì. “Những nguồn gây ô nhiễm ở Delhi và ở ngoài thủ đô Delhi đã gia tăng theo cấp số nhân trong vài ngày qua” - ông Polash Mukerjee, một nhà nghiên cứu ở Trung tâm khoa học và môi trường, một tổ chức nghiên cứu và vận động hành lang nhằm bảo vệ môi trường, nói.

Theo ông Polash, gió thổi về Delhi từ mọi hướng, đặc biệt là từ Punjab và Haryana, nơi những đám cháy do đốt rạ lớn được phát hiện thường xuyên. 

Chất lượng không khí như vậy đã khiến mùa đông ở Delhi trước kia vốn đồng nghĩa với những kỳ nghỉ và những ngày dã ngoại cuối tuần ở các công viên tại thủ đô thì giờ trở thành khoảng thời gian khủng hoảng về sức khỏe của người dân mỗi năm. Trong bối cảnh hàng triệu người ở thủ đô vật vã trong những cơn ho đến nổ mắt, 5.000 trường học ở thủ đô của Ấn Độ trong tuần này đã buộc phải đóng cửa. Đối với người lớn, các bác sỹ cũng khuyến cáo ở trong nhà trong những ngày chất lượng không khí xuống thấp. 

Trong vòng 2 năm qua, chính quyền thủ đô của Ấn Độ đã thử nhiều biện pháp để kiểm soát tình trạng ô nhiễm, trong đó có việc ban hành các tiêu chuẩn khí thải nghiêm khắc hơn và việc đánh thuế vào những chiếc xe tải chạy bằng diesel vào thành phố. New Delhi cũng đã tìm cách để giới hạn số ô tô ra đường trong những tháng của mùa đông, khi chất lượng không khí thường rơi xuống mức tồi tệ nhất. Thành phố này đã 2 lần áp dụng biện pháp thực hiện việc cho xe hơi lưu thông trên đường dựa theo biển số chẵn lẻ trong vòng 2 tuần.

Hồi tháng trước, thành phố này cũng đã công bố một ứng dụng trên điện thoại có tên “Thay đổi không khí”, theo đó khuyến khích người dân gửi hình ảnh và những khiếu nại về những nguồn gây ô nhiễm, từ việc đốt rác và rác thải ở công viên cho tới các dự án xây dựng không thực hiện các biện pháp kiểm soát bụi.

Song, nhưng thành phố này vẫn đang chật vật thực thi các biện pháp này nhằm kiểm soát không khí. Một trong những thách thức lớn nhất mà New Delhi phải đối mặt là việc đốt rơm rạ ở các khu vực lân cận dù đã việc phạt nông dân về hành vi này đã được thực hiện tương đối mạnh tay. Bởi, với những người nông dân, việc đốt rơm trên đồng rẻ hơn nhiều so với việc phải bỏ tiền thuê người chở rạ đi nơi khác. Ông Mukerjee cho rằng, một phần nguyên nhân của tình trạng này là do chính phủ chưa đưa ra được một chiến lược để giúp nông dân xử lý chất thải từ cây trồng của họ.

Trong khi đó, những người nông dân ở Ấn Độ cũng tỏ ra không hợp tác về vấn đề này. “Những chiếc xe chạy bằn diesel, các nhà máy và nhiều nguồn khác cũng góp phần gây ô nhiễm. Chúng tôi chỉ đốt rạ trong 1 tháng mỗi năm. Rạ ở trên đồng chả có giá trị gì. Vậy vì sao tôi lại phải bỏ tiền ra gom lại? Chúng tôi gây ô nhiễm cho người ở Delhi thì người ở đó còn gây ô nhiễm cho chúng tôi và các con của chúng tôi, thậm chí còn hơn thế!” – một người nông dân tên Bijendar Singh, sống ở bang Haryana nói.  

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.