80% số vụ tai nạn do… người điều khiển phương tiện

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Hàng năm, tai nạn giao thông cướp đi tính mạng của hàng nghìn người, gây ra nỗi đau đớn khôn nguôi với mỗi gia đình và xã hội. Thế nhưng ít ai biết nguyên nhân chính của 80% số vụ tai nạn giao thông đường bộ là do người điều khiển phương tiện và người đi bộ... 
Tham gia giao thông bằng thói “a dua”
Chính phủ đã từng xác định, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến “quốc nạn” TNGT, nhưng chủ yếu là do công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT của các cấp còn nhiều thiếu sót; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông còn rất kém; trong khi đó, các cấp ủy đảng lại chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức đối với lĩnh vực công tác này. 
Tuy nhiên, TS.Trịnh Hòa Bình, Viện Xã hội học cho biết, dưới góc độ phân tích tâm lý xã hội, ảnh hưởng của ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông đến tình hình TNGT là do nguyên nhân khách quan, xuất phát từ thói quen, hành vi thực hiện theo đám đông,… 
Quan sát tại nhiều ngã tư, một bộ phận người tham gia giao thông luôn trong tình trạng “thà vượt đèn vàng còn hơn chờ đèn đỏ” nên rất phổ biến cảnh bên sắp đèn đỏ và bên chuẩn bị đèn xanh đều tranh thủ vài giây để vượt ngã tư. Và khi có một người vượt đèn thì sẽ có rất nhiều người theo sau. 
Ngành giao thông đã từng có khẩu hiệu “Nhanh một giây, chậm cả đời” để cảnh báo những người luôn có tư tưởng tranh thủ vượt đèn, lạng lách nhằm vượt phương tiện khác, bất chấp hậu quả khi tham gia giao thông, song dường như khẩu hiệu này còn rất xa lạ với nhiều người tham gia giao thông.
Hay như ở các vùng nông thôn, miền núi, đa số những vụ TNGT trên địa bàn xảy ra đều liên quan đến rượu, bia. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, rất nhiều người dân “sẵn ma men sau các bữa tiệc là lao lên xe ra đường” khiến số vụ TNGT và số người chết vì TNGT của tỉnh năm 2014 lọt vào “danh sách đen” 10 địa phương có số người chết vì TNGT tăng trên 10%. Và mới đây nhất, các vụ TNGT liên tiếp xảy ra trên địa bàn cả nước vào những ngày cuối tháng 1/2015 được xác định nguyên nhân là do lái xe không kiểm soát được tốc độ, lấn làn, vượt xe khác… 
Phân tích từ thực trạng vi phạm ATGT ở lứa tuổi thanh, thiếu niên cho thấy rõ vấn đề ý thức tác động mạnh mẽ đến việc tỷ lệ TNGT “leo thang” trước những nỗ lực kiềm chế của các cơ quan chức năng. Mặc dù đã có nhiều giải pháp đưa ra nhằm quản lý và cấm học sinh không đủ tuổi sử dụng xe gắn máy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT trong nhà trường nhưng theo số liệu thống kê của Hội Sinh viên Việt Nam, có tới 80% số sinh viên đi xe máy không có giấy phép lái xe, 95% số sinh viên khi lái xe máy còn sử dụng sai kỹ thuật. Đối với học sinh phổ thông, hầu như 100% không có giấy phép lái xe vì chưa đủ tuổi. Còn thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, độ tuổi lái xe gây TNGT từ 16 - 24 tuổi chiếm tới 34,4%.
 
Ngoài ra, tình trạng vượt đèn đỏ, say rượu bia, chở quá tải... của học sinh, sinh viên trong thời gian qua vẫn luôn ở mức báo động và khó kiểm soát. Học sinh các trường ven quốc lộ thường đi dàn hàng ba, hàng bốn trên đường làm cản trở giao thông. Đối tượng tụ tập, cổ vũ đua xe, tham gia đua xe có độ tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ cao; tình trạng thanh niên điều khiển xe cơ giới có nồng độ cồn trong máu, hơi thở có chiều hướng tăng cao. Tình trạng vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của người có độ tuổi thanh niên làm việc ở các khu công nghiệp, kinh tế tập trung khá phổ biến.
Đồng thuận thì không phải “vừa làm vừa sửa”
Tại Hội nghị triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm kéo giảm từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về TNGT tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Như vậy, với sự gia tăng của các vụ TNGT, thậm chí là nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xuất phát rất nhiều từ ý thức người tham gia giao thông, việc nâng cao ý thức tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông của người tham gia giao thông nên là giải pháp ưu tiên, thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, luật lệ ATGT và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.
Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và về pháp luật ATGT nói riêng đã được tiến hành thường xuyên, nhiều hình thức, đối với nhiều đối tượng khác nhau nhằm xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn cho xã hội. Một trong số các hoạt động này có nội dung là học trong cộng đồng với mục tiêu “xây dựng một xã hội giao thông đầy tình người và không có TNGT” và mọi người nỗ lực hướng đến hoàn thành mục tiêu này thông qua áp dụng những gì học trong giáo trình trên lớp vào các hành động thực tế hàng ngày. Nhưng “để những hành động này trở thành thói quen, cần phải học đi học lại nhiều lần” – TS.Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh. 
Song có những ý kiến cho rằng, sự chấp hành luật lệ giao thông phụ thuộc vào sự đồng thuận của chính cộng đồng xã hội trước một chính sách, chủ trương của Nhà nước liên quan đến việc tổ chức giao thông như việc phân làn giao thông, chủ trương cấm các phương tiện cá nhân lưu thông để giảm ùn tắc giao thông… đã được “áp đặt” cho người tham gia giao thông mà không tuyên truyền, công bố các nghiên cứu, bằng chứng khoa học cho các vấn đề này. Và thực tế cho thấy, các chủ trương đó khó đạt được sự đồng tình của người dân và người tham gia giao thông vẫn tìm mọi cơ hội để “bỏ qua” các qui định về giao thông mà họ cho rằng “phi lý”.
Do đó, các chuyên gia xã hội học lưu ý, đối với những hoạt động đã thực hiện trong công tác đảm bảo an toàn, chống ùn tắc giao thông như xây dựng cầu đường, chuyển làn giao thông ở các nút giao cắt… cần phải có nghiên cứu điều tra dư luận nhằm tìm hiểu thái độ của người dân về những vấn đề này. Bên cạnh đó, đối với những chính sách, phương án giao thông trước khi xây dựng và triển khai (như: xe chính chủ, mở rộng đường, hạn chế các phương tiện giao thông lưu thông…) nên điều tra để đảm bảo sự đồng thuận của người dân và có những phương án thay đổi phù hợp tránh tình trạng “vừa làm vừa sửa”.
Cũng theo TS.Trịnh Hòa Bình, cần khảo sát hiện trạng, đánh giá toàn diện các yếu tố kinh tế - xã hội, so sánh nhiều phương án để chọn đề án thiết kế tối ưu, không mở rộng đường quá rộng gây lãng phí vốn đền bù, di chuyển quá nhiều dân, gây biến động lớn về đời sống – dân sinh, tôn trọng cảnh quan thiên nhiên độc đáo, bảo tồn kiến trúc dân tộc truyền thống và các di tích lịch sử giá trị cao ở những khu vực mở rộng hoặc làm mới đường giao thông…/.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.