Ông Đinh La Thăng nhận lỗi và xin thay đổi biện pháp ngăn chặn

(PLO) - Trong phần tranh luận, đối đáp lại quan điểm của Kiểm sát viên (KSV), luật sư (LS) của bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị HĐXX tuyên thân chủ của mình vô tội. Trong khi đó thì bị cáo Đinh La Thăng xin tòa thay đổi biện pháp ngăn chặn với một số bị cáo khác.

Mở đầu phiên làm việc sáng 16/1/2018, khi trình bày quan điểm đối đáp, LS Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) cho rằng “dư luận đang rất nặng nề đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ngay cả LS cũng đang bị sức ép rất lớn. Tất cả những gì xấu xa, dư luận đều đổ lỗi cho Trịnh Xuân Thanh”.

Tranh luận về cáo buộc Trịnh Xuân Thanh là người chỉ đạo sử dụng tiền tạm ứng sai quy định, LS Quynh cho rằng, KSV không đưa ra được chứng cứ về việc này. Từ đó, LS đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Thanh không phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong khi đó, LS Nguyễn Quốc Hùng (bào chữa cho bị cáo Thanh) đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Trịnh Xuân Thanh không phạm tội Tham ô tài sản. 

Trước đó, trong phiên làm việc chiều 15/1/2018, LS của ông Đinh La Thăng cũng cho rằng thân chủ của mình không có hành vi cố ý làm trái trong vụ này. LS của một số bị cáo khác thì mong KSV xem lại quan điểm khi cho rằng thân chủ của mình “không thành khẩn”, mong HĐXX xem xét thỏa đáng…

Đến lượt mình tranh luận, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) mong KSV xem xét quy kết cho bị cáo là “có lợi ích nhóm”. Theo bị cáo, việc người đi, người đến doanh nghiệp là bình thường. Việc bổ nhiệm cán bộ cũng là bình thường. “Không thể quy trách nhiệm cho bị cáo vì các anh ở đây, từ anh Phùng Đình Thực trở xuống đều do bị cáo bổ nhiệm. Bản thân bị cáo cũng là do cấp trên bổ nhiệm. Không thể nói cứ bổ nhiệm cán bộ là có lợi ích nhóm"- bị cáo Đinh La Thăng nói. 

Thừa nhận lỗi, bị cáo Thăng cho biết, bản thân là người lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn, đã nhận trách nhiệm là người đứng đầu, nhận trách nhiệm chưa hoàn thành trách nhiệm. Bị cáo đã nhận trách nhiệm của mình và nhận cả trách nhiệm cho tất cả cán bộ dưới quyền, chỉ vì mục tiêu đẩy nhanh dự án, không có mục đích vụ lợi… mà dẫn đến sai phạm.

Đáng chú ý, trong phần đối đáp với KSV, ông Thăng xin HĐXX và cơ quan giữ quyền công tố xem xét lại cho các bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý làm trái...” được thay đổi biện pháp ngăn chặn vì một số khác đã được tại ngoại rồi. Một số khác chắc không còn hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Đối đáp với KSV, bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) phân trần, do khối lượng công việc rất nhiều và được các Phó TGĐ trực tiếp giải quyết nên có những văn bản ông không nhận được và cũng không được biết. Cũng theo lời ông Thực, bản thân ông không ưu ái cho PVC làm tổng thầu. Khi phát hiện hợp đồng 33 sai, bị cáo đã có văn bản yêu cầu thanh lý hợp đồng… Mong HĐXX xem xét về hành vi “Cố ý làm trái”.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh  (nguyên Phó TGĐ PVN) nói: “Bị cáo hết sức ân hận về lỗi lầm của mình. Trong việc này, bị cáo hoàn toàn không tư lợi, mong HĐXX ghi nhận, cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ”.

Sau khi LS, bị cáo đối đáp xong, KSV đối đáp lần 2 và cho rằng đã cơ bản đã trả lời hầu hết các vấn đề các LS đưa ra. Theo KSV, cùng một hệ thống chứng cứ nhưng có nhiều cách đặt vấn đề khác nhau. Với hệ thống chứng cứ, tài liệu mới được bổ sung, Viện kiểm sát đã cân nhắc xem xét những lời khai cùng các hệ thống chứng cứ để đưa ra quan điểm luận tội. Về việc chỉ định PVC làm tổng thầu, trong cáo trạng và lời khai của nhóm bị cáo tại PVN, các bị cáo đều thừa nhận PVN chỉ định PVC làm tổng thầu là không đúng với Nghị quyết HĐTV. Điều này sai từ đầu.

KSV cho biết đã cá thể hóa trách nhiệm của từng bị cáo. Các bị cáo cũng thừa nhận năng lực và trách nhiệm của PVC không đủ cho Dự án Nhiệt điện Thái Bình Thái Bình 2. “Chúng tôi xâu chuỗi, xem xét trách nhiệm hành vi của từng bị cáo. Rõ ràng ở đây chúng tôi có phân hóa, đánh giá vai trò, mức độ của từng bị cáo”, KSV nói.

Chiều 16/1, phiên xử đã kết thúc phần tranh luận. HĐXX tuyên bố sẽ để các bị cáo sẽ nói lời sau cùng vào sáng nay (17/1/2018) rồi nghị án dài ngày.

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.