Mẹ con sản phụ nhiễm A(H1N1) thoát chết nhờ công nghệ mới

Mẹ con sản phụ nhiễm A(H1N1) thoát chết nhờ công nghệ mới
(PLO) -Mặc dù bị nhiễm cúm vi rút A(H1N1) rất nặng nhưng được sự cứu chữa tận tình của các y, bác sĩ  bệnh viện Bạch Mai nên hai mẹ con chị Hương( Quảng Ninh) cuối cùng cũng đã thoát khỏi lưới hái tử thần.
Ngày 23/4, Trước khi mẹ con chị Lan Hương ra viện, Các bác sĩ khoa Hồi sức cùng cán bộ y tế trong bệnh viện Bạch Mai đa tổ chức lễ tiễn hai mẹ con. 
Trước đó, ngày 18/3, khi đang mang thai ở tháng thứ 9, chị Hương có biểu hiện cúm: sốt, đau mỏi toàn thân, mệt, vã mồ hôi… Đến ngày thứ 5 thấy khó thở nhiều, chị mới đến Bệnh viện Bãi Cháy khám. Tại đây, chị được chẩn đoán viêm phổi nặng nghi do cúm A, được đặt nội khí quản, bóp bong nhưng sau đó vì bệnh tình không thuyên giảm nên chị được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.
Khi được chuyển sang khoa hồi sức tích cực thì  tình trạng của chị Hương đã rất nguy kịch, suy hô hấp nặng. Kết quả xét nghiệm khẳng định thai phụ bị cúm A(H1N1) đại dịch. Dù điều trị bằng các biện pháp hồi sức tích cực, thuốc kháng virus, lọc máu liên tục…, nhưng bệnh vẫn ngày một nặng hơn, nguy cơ tử vong cả mẹ và con.
Trước tình hình đó, các y bác sĩ  đã tiến hành họp gấp và quyết định mổ lấy thai nhi. Một nhóm các bác sĩ và điều dưỡng sơ sinh đợi sẵn đón bé ngay tại phòng mổ và tiến hành hỗ trợ hô hấp. Sau 4-5 ngày chăm sóc đặc biệt, tình trạng của bé tiến triển tốt hơn.
Chị Hương( bên phải) và đứa con được cứu sống. Ảnh Internet.
 Chị Hương( bên phải) và đứa con được cứu sống. Ảnh Internet.
Tuy nhiên, tình trạng của mẹ nguy kịch hơn, không đáp ứng với máy thở, tràn khí màng phổi hai bên. Bệnh nhân nhanh chóng bị đẩy vào trạng thái không còn khả năng cứu chữa (phổi không còn nơi để trao đổi khí). Tiến sĩ Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết: "Chúng tôi đã thử hết cách nhưng không có tác dụng, lúc đấy thực sự chúng tôi đã nghĩ buông xuôi, nhưng rồi lại quyết định thử áp dụng kỹ thuật Ecmo ( Trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể) - tim phổi nhân tạo tại giường. Cố hết sức không được thì đành chịu". Cũng theo bác sĩ, Chị Hương là trường hợp đầu tiên được áp dụng hỗ trợ phổi nhân tạo cho một bệnh nhân tổn thương phổi nặng do cúm A. Đây là công việc không hề dễ vì nội tạng của bệnh nhân bị suy rất nặng. Nguy cơ cơ nhiễm trùng, tắc mạch rối loạn đông máu, chảy máu rất lớn... Cán bộ y tế phải theo dõi liên tục các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân phát hiện và xử trí kịp thời từ những thay đổi nhỏ nhất; đề ra phương pháp điều trị từng giờ.
Mỗi ngày chúng tôi phải hội chẩn vài chục lần trực tiếp, qua điện thoại. Thế nhưng đến ngày thứ 2 tiến hành kỹ thuật này, bệnh nhân lại xuất hiện loạn nhịp tim. Một lần nữa các bác sĩ lại nghĩ hay buông xuôi nhưng rồi chúng tôi quyết định cố đặt máy tạo nhịp tim để kiểm soát nhịp tim.
Vì các mạch máu đã cắm đầy ống thông để làm Ecmo, đường lọc máu...,không còn đường vào để đặt máy, các bác sĩ đã phải đặt máy tạo nhịp tim bằng điện cực dán dưới da.Cuối cùng nhờ sự cố gắng, tận tình của các cán bộ y tế cùng kỹ thuật Ecmo tình trạng bệnh lý của chị Hương dần cải thiện và giờ đã xuất viện mà không để lại biến chứng gì.
Buổi lễ ra viện cho chị Hương kết thúc trong không khí nghẹn ngào xúc động của gia đình bệnh nhân và niềm hạnh phúc của tập thể bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai đã cứu sống được người bệnh từ lưỡi hái tử thần.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.