Cẩn trọng với nấm lim xanh giả xuất hiện trên thị trường

Nấm lim xanh có tên khoa học là Ganoderma Lucidum, là một cây thuốc được biết đến từ hàng nghìn năm trước, nay đã trở thành chế phẩm hỗ trợ cải thiện sức khỏe bệnh nhân, tăng cường đề kháng hỗ trợ triệt tiêu căn nguyên gây bệnh ung thư, bệnh gút, viêm xơ gan, huyết áp cao và phục hồi tai biến mạch máu não.

Nấm lim xanh có tên khoa học là Ganoderma Lucidum, là một cây thuốc được biết đến từ hàng nghìn năm trước, nay đã trở thành chế phẩm hỗ trợ cải thiện sức khỏe bệnh nhân, tăng cường đề kháng hỗ trợ triệt tiêu căn nguyên gây bệnh ung thư, bệnh gút, viêm xơ gan, huyết áp cao và phục hồi tai biến mạch máu não.

Hiệu quả từ người bệnh

Chuyện anh Đ. thoát khỏi "cửa tử" thì quả là một phép màu kỳ diệu. Làng  anh Đ ở bên bờ hạ lưu sông Thu Bồn, hằng năm luôn phải chịu bao trận lũ lụt. Hơn 2 năm về trước, sau một đợt lũ, anh cùng vợ con quét dọn bùn non trong nhà thì bỗng nhiên thấy nhói đau bên hông phải. Tiếp đó những cơn đau thắt ở hạ sườn phải và sốt lâm râm kéo dài. Tại BV Đà Nẵng bác sĩ kết luận anh bị ung thư gan.

Cứ 20 ngày một lần, anh vào TP HCM làm hóa trị, đến lần thứ 6 thì các bác sĩ đều lắc đầu. "Lần hóa trị cuối cùng trở về, tui nghe một người quen tới thăm kể chuyện có một số thanh niên mắc bệnh ung thư gan, viêm gan B, xơ gan… sử dụng nấm lim xanh sắc lấy nước uống đã chữa lành bệnh ung thư tui liền liên hệ với công ty để mua…".  

Có bệnh thì vái tứ phương, cũng như nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo khác, nghe được thông tin về uống nấm lim xanh, chẳng khác người sắp chết đuối vớ được chiếc phao, anh Đ. mua một cân nấm lim xanh của Công ty TNHH Nông lâm sản Tiên Phước về sắc lấy nước uống, song song với việc sử dụng thuốc tây y. Không ngờ một tháng sau anh đi siêu âm thấy khối u teo lại còn chừng 6cm. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng rất lo ngại khi phát hiện tế bào ung thư đã di căn tạo hạch gần phổi.

a
Toàn quốc hiện nay chỉ có Công ty nông lâm sản Tiên Phước đăng ký kinh doanh nấm lim xanh theo đúng quy định pháp luật.

Anh Đ. trở về vẫn nuôi hy vọng tiếp tục uống nước nấm lim xanh, kết hợp với dùng thuốc tây y cho đến đầu tháng 5 này, anh vào lại bệnh viện ở TP HCM khám, siêu âm thì đã có kết quả khá bất ngờ: Khối u đã teo lại còn 5cm, xét nghiệm AFP (Alpha fetoprotein) trước đây từ 2.100 - 2.200 ng/ml cũng tụt xuống hơn phân nửa còn 1.080 ng/ml… Anh Đ. tràn đầy hy vọng nói: "Tui thấy sức khỏe khá lên rất nhiều. Tui đang tiếp tục chữa trị bằng phương pháp uống nước sắc từ nấm lim xanh Tiên Phước và thuốc tây y. Có khi tui may mắn…".

 Khi tái khám tại Bệnh viện Ung bướu tại TP HCM, các bác sĩ cũng rất đỗi ngạc nhiên về những thay đổi có chiều hướng tốt đối với sức khỏe của anh, căn bệnh không xấu đi như chẩn đoán.

Đến những bằng chứng khoa học

Trong Văn bản số 08/VDL-QLKHĐT ngày 10/1/2011 của Viện Dược liệu (Bộ Y tế) gửi cho Sở Y tế phúc đáp về việc kiểm tra chất lượng và tác dụng sinh học của nấm lim xanh, Viện trưởng TSKH Nguyễn Minh Khôi khẳng định: Với sự giúp đỡ của các nhà khoa học đầu ngành như GS, TSKH Trịnh Tam Kiệt, công tác tại Khoa Công nghệ sinh học - Đại học Quốc gia Hà Nội và GS, TS Bae Ki-hwan, công tác tại Khoa Dược, Trường đại học Changnam, Hàn Quốc, đã xác định 3kg nấm lim xanh được phân tích, kiểm nghiệm, đó là nấm lim xanh mọc tự nhiên, có tên khoa học là Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst., còn có tên đồng nghĩa là Polyporum lucidus W. Curt, thuộc họ Nấm Lim (Ganodermataceae). Văn bản nêu ý kiến của GS, TSKH Trịnh Tam Kiệt cho biết, có thể sử dụng nấm lim xanh theo y học cổ truyền mà không lo độc hại, độc tính của nấm.

Trong tự nhiên, nấm lim xanh chỉ phân bố ở khu vực rừng cây tán lớn, rừng nguyên sinh còn gọi là rừng già là những khu rừng chưa hoặc rất ít chịu các tác động của con người. Kiểu rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh với các loại cây tán lớn ở Việt nam hiện nay còn rất hiếm. Khu vực Quảng Nam mà trước đến nay một số người dân cũng như báo chí đồn thổi về sự tồn tại của loài nấm lim xanh là không có thật bởi khu vực này đã gần như trở thành đồi trọc do nạn phá rừng của con người.

Lâm vực này hoàn toàn không có đủ điều kiện cho nấm lim xanh tồn tại bởi đặc thù của loài nấm này chỉ sống được dưới bóng râm, không chịu được ánh nắng. Chính vì thế các loài nấm bán ở Quảng Nam chủ yếu là các loại nấm linh chi cỏ, nấm chò… được sử dụng làm giả nấm lim xanh. Việc lừa đảo này có khả năng gây nguy hiểm cho bệnh nhân bởi hóa năng của các loại nấm rất khác nhau, sử dụng không có liệu trình kiểm soát có thể gây hậu quả xấu đến tiên lượng bệnh lý.

Nấm lim xanh sống (mới hái trên rừng) với nấm lim xanh đã qua chế biến của Công ty TNHH Nông lâm sản Tiên Phước có hàm lượng các dược chất chênh lệch nhau rất nhiều. Qua đối sánh, mẫu nấm lim xanh của Công ty TNHH Nông lâm sản Tiên Phước có hàm lượng dược chất hữu dụng cao hơn mẫu nấm lim xanh sống từ 5 – 10 lần.  

Cẩn trọng với nấm lim xanh giả xuất hiện trên thị trường

a
Một dạng nấm lim xanh giả xuất hiện trên thị trường

Nhiều tháng nay, lợi dụng vào công dụng của nấm lim xanh, nhiều đối tượng trên địa bàn Quảng Nam đã lấy nấm giả (không phải nấm linh chi mọc trên cây lim xanh - PV), chủ yếu là linh chi cỏ cuống dài mũ nhỏ để bán lại cho người bệnh nhằm trục lợi bất chính. Việc rao bán nấm lim xanh bát nháo không chỉ diễn ra ở Quảng Nam, mà còn xuất hiện tràn lan trên mạng điện tử. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, đối với nấm lim xanh mọi cá nhân muốn tổ chức kinh doanh loại nấm này phải có đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm và xác nhận tiêu chuẩn chất lượng tại Bộ Y tế.

Nấm linh chi cỏ thường chỉ sử dụng để làm chè uống giải nhiệt mà nhiều đối tượng làm giả nấm lim xanh có hình dạng như trong ảnh dưới đây hoàn toàn không có tác dụng chữa bệnh. Đặc điểm của nấm linh chi cỏ là thường có chân nấm dài cỡ một ngón tay trở lên, mũ nấm nhỏ với đường kính trung bình cỡ miệng chén (bát ăn cơm), nấm có màu nâu vàng. Điều đáng nói là loại nấm linh chi cỏ với giá thị trường chỉ vài chục nghìn một kilogam này được những kẻ lừa đảo bán với giá rất cao. Chính vì thế, nguồn nấm lim xanh mà Công ty TNHH Nông lâm sản Tiên Phước sử dụng cho chế phẩm y học cung cấp trên thị trường là nguồn nấm lim xanh do đội ngũ thợ sơn tràng của công ty trực tiếp tìm hái ở khắp các cánh rừng nguyên sinh ở Trường Sơn, Tây Nguyên và khu vực Nam Lào.

Được biết, trên toàn quốc hiện nay chỉ có Công ty nông lâm sản Tiên Phước đăng ký kinh doanh nấm lim xanh theo đúng quy định pháp luật và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với cả hai nhãn hiệu Nấm lim và Nấm lim xanh, có thể tìm hiểu chi tiết tại http://www.namlimxanh.com .

Bài và ảnh: Nguyễn Phương
 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.