Xác lập cơ chế giải quyết bồi thường kịp thời, dứt điểm

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
(PLO) - Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) năm 2009 quy định về trình tự, thủ tục giải quyết bồi thường còn rườm rà, thời hạn giải quyết kéo dài, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người bị thiệt hại cũng như cơ quan có trách nhiệm giải quyết bồi thường. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Luật tới đây dự kiến sẽ thiết lập cơ chế pháp lý khả thi để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị thiệt hại. 

Đây cũng là một nội dung đáng chú ý được báo cáo với Bộ trưởng Lê Thành Long và Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc tại buổi làm việc diễn ra hôm qua (25/8).

Nhiều bất cập làm chậm giải quyết yêu cầu bồi thường

Luật TNBTCNN hiện hành quy định 2 giai đoạn trong thủ tục giải quyết bồi thường bao gồm giải quyết bồi thường tại cơ quan quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại và giải quyết bồi thường tại Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự. Việc quy định hai giai đoạn trong thủ tục giải quyết bồi thường theo nguyên tắc dân sự dẫn đến kéo dài thời hạn giải quyết bồi thường. Một số vụ việc người bị thiệt hại không hợp tác, không tham gia thương lượng nhưng không có cơ chế để xử lý và giải quyết dứt điểm. 

Bên cạnh đó, trình tự, thủ tục, trách nhiệm của cơ quan gây thiệt hại trong việc xin lỗi, cải chính công khai, đăng báo chưa được quy định cụ thể nên việc xin lỗi, cải chính công khai và đăng báo chưa thống nhất, còn hình thức. Việc hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết bồi thường chưa được quy định dẫn đến lúng túng trong giải quyết bồi thường. 

Ngoài ra, quy định về trình tự, thủ tục kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đề nghị bồi thường để cấp kinh phí bồi thường còn phức tạp, phải qua nhiều cấp có thẩm quyền thẩm định ngay cả khi đã thống nhất về khoản tiền bồi thường nên đã làm chậm việc chi trả tiền bồi thường, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại và uy tín của Nhà nước. Thực tế, chưa có vụ việc nào cấp kinh phí bồi thường, chi trả tiền bồi thường đúng thời hạn. 

Xác lập cơ chế giải quyết bồi thường kịp thời hơn

Nhằm khắc phục tình trạng việc giải quyết bồi thường kéo dài, chậm cấp phát kinh phí bồi thường, chi trả tiền bồi thường, Dự thảo Luật TNBTCNN (sửa đổi) dự kiến sửa đổi, bổ sung các quy định theo hướng việc giải quyết bồi thường được thực hiện cơ bản theo cơ chế có tính chất “tài phán hành chính”, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc giải quyết bồi thường. 

Chẳng hạn, về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết bồi thường tại cơ quan giải quyết bồi thường, dự luật quy định tổng thời gian để giải quyết xong một vụ việc yêu cầu bồi thường chỉ là 124 ngày. Đồng thời, Dự thảo Luật bổ sung quy định về việc hoãn, tạm đình chỉ và đình chỉ việc giải quyết bồi thường để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước. So với Luật TNBTCNN năm 2009, chưa tính thời gian giải quyết bồi thường theo thủ tục tố tụng dân sự tại Tòa án thì chỉ riêng thời hạn giải quyết bồi thường tại cơ quan giải quyết bồi thường đã là 125 ngày. 

Đặc biệt, Dự thảo Luật đã bỏ các quy định về giải quyết bồi thường tại Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự trong trường hợp người bị thiệt hại không đồng ý với quyết định giải quyết bồi thường hoặc hết thời hạn ra quyết định mà cơ quan giải quyết bồi thường không ra quyết định giải quyết bồi thường. Thay vào đó, Dự thảo Luật quy định cụ thể việc giải quyết yêu cầu bồi thường tại cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường. 

Đại diện Tổ biên tập Dự thảo Luật lý giải, việc không quy định quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết bồi thường theo thủ tục tố tụng của người bị thiệt hại là vì cơ chế giải quyết bồi thường được thực hiện theo nguyên tắc dân sự quy định trong Luật TNBTCNN năm 2009 không bảo đảm việc giải quyết bồi thường được thực hiện nhanh chóng, do đó không bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại. Bởi thế, việc xác lập cơ chế giải quyết bồi thường mang tính chất “tài phán hành chính” sẽ bảo đảm việc giải quyết bồi thường được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm. 

Cơ bản đồng tình với đề xuất về cơ chế “tài phán hành chính”, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh, công việc này trước hết phải được xác định là “câu chuyện hành chính” nhằm nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Theo Bộ trưởng, việc giải quyết bồi thường của cơ chế mới mà không cần thực hiện thủ tục tố tụng tại Tòa sẽ giúp nhanh chóng giải quyết dứt điểm các yêu cầu bồi thường.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.