Sửa luật để người dân “đòi” bồi thường thuận lợi hơn

Sửa luật để người dân “đòi” bồi thường thuận lợi hơn
(PLO) - Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) năm 2009 mặc dù mới triển khai thực hiện được 4 năm nhưng do chính sách pháp luật có liên hệ mật thiết với Luật này đã có nhiều thay đổi, điển hình là Quốc hội đã ban hành Luật Tố tụng Hành chính năm 2010, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2011, quan trọng hơn là thực tiễn thi hành Luật đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập, do vậy, tham dự Hội thảo do Bộ Tư pháp phối hợp với Dự án Jica tổ chức ngày 17/12, nhiều đại biểu đồng tình với đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật cho phù hợp hơn với cuộc sống.
Còn “cò kè” với người bị thiệt hại
Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, hiện Luật chưa bao quát được các thiệt hại thực tế phát sinh do hành vi của người thi hành công vụ gây ra.
Ông dẫn chứng hàng loạt trường hợp thiệt hại đã rõ nhưng trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực đó lại không rõ ràng: vụ Dương Chí Dũng tiêu hàng chục triệu đô la Mỹ mua ụ nổi; vụ thủy điện xả lũ cũng có thiệt hại thì cần bồi thường cho dân như thế nào, trách nhiệm của doanh nghiệp, của chính quyền địa phương ra sao; rồi vụ Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan 10 năm, thiệt hại vật chất có thể tính toán được, nhưng thiệt hại tinh thần sẽ tính sao cho đủ. “Tôi có cảm tưởng dường như các cơ quan nhà nước vẫn đang cò kè mức tiền bồi thường với người dân” – ông Cương nêu quan điểm.
Bởi thế, ông Cương đánh giá cao việc nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật TNBTCNN của Bộ Tư pháp bởi qua 3 năm thi hành, có một thực tế là số tiền bồi thường thấp hơn nhiều so với thiệt hại đã xảy ra. Trong bối cảnh đang xuất hiện ngày càng nhiều vụ việc, mức độ thiệt hại ngày một lớn, ông Cương mong muốn Bộ Tư pháp tích cực xúc tiến việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung để kịp thời đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIV.
Thủ tục làm khó người dân
Sau 4 năm thi hành Luật cho thấy, quy định tại Khoản 1, Điều 6 về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường (TNBT) là “phải có các căn cứ, đó là văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi của người thi hành công cụ là trái pháp luật và thuộc phạm vi TNBT theo quy định” thì người bị thiệt hại mới được quyền yêu cầu bồi thường. Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phạm Quý Tỵ nhận định: Quy định này là một hạn chế lớn của Luật TNBTCNN, đồng thời cũng là rào cản cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường. 
Ông Tỵ phân tích: Theo quy định trên, cá nhân, tổ chức thấy mình bị thiệt hại do hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra nên phải có đơn yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại xem xét, kết luận.
Chỉ khi nào người có thẩm quyền có văn bản giải quyết khiếu nại xem xét, kết luận hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ thì mới có đủ điều kiện để làm các thủ tục yêu cầu bồi thường theo trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại được áp dụng theo Luật Khiếu nại, tố cáo (nay là Luật Khiếu nại). 
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của cá nhân, tổ chức khi yêu cầu bồi thường là phải qua giai đoạn thủ tục giải quyết khiếu nại để có được kết luận của cơ quan có thẩm quyền về hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ.
Nếu một vụ yêu cầu bồi thường thiệt hại do người thi hành công vụ trái pháp luật gây ra phải qua tất cả các thủ tục giải quyết khiếu nại và tố tụng thì thời gian theo quy định của Luật đã mất 15 tháng mới có bản án của Tòa quyết định mức bồi thường, chưa kể thời gian chuyển hồ sơ. 
Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần sửa đổi theo hướng cá nhân, tổ chức thấy mình bị thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra thì có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự, không qua thủ tục xem xét giải quyết khiếu nại.
Quá trình xét xử, Tòa án sẽ xem xét tính đúng đắn của quyết định hành chính, hành vi hành chính, trường hợp có vi phạm pháp luật gây thiệt hại thì Tòa án quyết định cơ quan có trách nhiệm phải bồi thường, trường hợp không có thiệt hại thì bác yêu cầu bồi thường.

Tin cùng chuyên mục

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đọc thêm

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.