Không để “lợi ích nhóm” chi phối việc xây dựng pháp luật

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu tại phiên họp
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu tại phiên họp
(PLO) - “Đây là “cuộc cách mạng” lớn nhất trong lịch sử lập pháp với những đề xuất để “phát quang rừng luật”, nhưng cần bám vào thực tiễn khi đưa ra các qui định cụ thể” là đánh giá chung tại phiên họp của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội hôm 20/8 về Dự thảo Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật (VBQPPL) do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo. 
Dự thảo Luật Ban hành VBQPPL được xây dựng để từng bước cải thiện hệ thống pháp luật “phức tạp nhất thế giới” hiện nay ở nước ta, khắc phục tình trạng luật “ống”, luật “khung”, việc ban hành văn bản hướng dẫn chậm, không kịp thời làm chậm hiệu lực của luật cũng như việc xây dựng  luật theo kiểu “vừa thiết kế vừa thi công” khiến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và cả cơ quan nhà nước gặp nhiều bất cập khi thực thi pháp luật.
Ngăn chặn được “lợi ích nhóm”
Ủy ban Pháp luật cũng rất quan tâm đến khả năng Dự thảo Luật Ban hành VBQPPL ngăn chặn được “lợi ích nhóm” trong hoạt động xây dựng pháp luật và tình trạng “làm khó Quốc hội bởi những dự án luật có nhiều điểm “đá nhau”. 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, theo đề xuất của Chính phủ, Dự thảo Luật sẽ đơn giản được hệ thống VBQPPL, tách khâu hoạch định chính sách với xây dựng pháp luật, đặt nặng trách nhiệm cho giai đoạn làm chính sách trước khi xây dựng pháp luật. Với chủ trương này, sẽ thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách pháp luật có vai trò là cơ quan thẩm định các chính sách, nội dung của từng đề nghị xây dựng luật, pháp luật. 
Đề xuất được đánh giá là góp phần hạn chế “lợi ích nhóm” và việc ban hành VBQPPL không thực sự phù hợp với thực tiễn, thiếu tính khả thi do không đủ điều kiện triển khai… Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Pháp luật lưu ý, cần cân nhắc việc thành lập Hội đồng trong điều kiện phân định rạch ròi trách nhiệm các Bộ, ngành, tăng  cường trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, giảm biên chế, tinh gọn bộ máy và cho rằng nên giao nhiệm vụ thẩm định này cho Bộ Tư pháp hoặc Văn phòng Chính phủ.
“Không trình nếu Dự thảo không tiếp thu ý kiến thẩm định” - ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội mạnh mẽ kiến nghị như vậy vì “lâu nay việc thẩm định dự án luật không hiệu quả khi ý kiến thẩm định nhiều khi chỉ được trình như một ý kiến bảo lưu trong hồ sơ dự án luật”. 
Bên cạnh đó, ông Cương cũng phản ánh tình trạng vi phạm thời hạn trình dự án luật, pháp  lệnh để thẩm định, thẩm tra làm ảnh hưởng đến kết quả thẩm định, thẩm tra, thậm chí làm cho việc thẩm định, thẩm tra trở nên hình thức, “làm cho xong để kịp trình Quốc hội”. Theo nhóm nghiên cứu, để khắc phục tình trạng chậm trình hồ sơ dự án luật, pháp lệnh, đề nghị bổ sung qui định cơ quan chủ trì thẩm tra, thẩm định phải từ chối thẩm tra, thẩm định trong trường hợp hồ sơ dự án gửi không đúng thời hạn. 
Nghiên cứu lập cơ quan chuyên soạn thảo VBQPPL
Dự thảo Luật đề xuất không bắt buộc thành lập ban soạn thảo các dự án luật, pháp luật vì thực tế hoạt động của nhiều ban soạn thảo chưa hiệu quả. Nhưng theo một số thành viên Ủy ban Pháp luật, điều đó phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của các thành viên ban soạn thảo, là hạn chế của khâu tổ chức, chứ bản thân hoạt động của ban soạn thảo với đại diện của nhiều cơ quan khác nhau sẽ làm cho quá trình xây dựng pháp luật dân chủ hơn, khách quan hơn, chất lượng hơn, tránh được tình trạng cục bộ trong quá trình xây dựng VBQPPL. 
Để góp phần tăng cường vai trò thực sự của ban soạn thảo, nhóm nghiên cứu đề nghị nghiên cứu thành lập một cơ quan chuyên soạn thảo VBQPPL. Cơ quan này sẽ thể hiện các chính sách đã được Chính phủ thông qua thành VBQPPL để bảo đảm sự thống nhất trong kỹ thuật văn bản, tăng cường chất lượng văn bản, bảo đảm tiến độ soạn thảo cũng như hạn chế được những qui định mang lợi ích nhóm trong các VBQPPL. Ông Trần Đình Long – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - cũng cho rằng, phải có thiết chế độc lập để giải quyết những vấn đề còn tranh cãi trong dự án nên ban soạn thảo các dự án luật, pháp luật “phải tách khỏi cơ quan quản lý, gồm các nhà khoa học, quản lý và có tính khách quan”.
Đề cập đến thực trạng “cơ quan chủ trì soạn thảo thường có xu hướng xây dựng dự thảo luật thuận tiện cho công tác quản lý”, ông Phan Trung Lý – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - đề nghị: “Cần có cách xử lý, thông qua trách nhiệm “đến cùng” của ban soạn thảo và tạo điều kiện cho cơ quan trình bảo vệ ý kiến và đề nghị Quốc hội không thông qua dự án luật”.h.A
Về cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước trong ban hành VBQPPL, nhóm nghiên cứu đề nghị nghiên cứu trong Dự thảo Luật Ban hành VBQPPL “tại sao chỉ qui định “đình chỉ việc thi hành VBQPPL” của cấp Bộ, HĐND, UBND có nội dung trái Hiến pháp và pháp luật? Trường hợp phát hiện văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn như văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ… có nội dung trái Hiến pháp và pháp luật thì có xử lý không?

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.