Quốc hội thảo luận về an toàn đường thủy nội địa

Hình minh họa (internet)
Hình minh họa (internet)
(PLO) - Sáng nay 21-5, Đại biểu Quốc hội đã cùng thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa.Vấn đề an toàn 

Trước khi buổi thảo luận bắt đầu, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ).

Nội dung được tập trung thảo luận là mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật. Đa số ý kiến nhất trí với việc áp dụng pháp luật để mở rộng thêm phạm vi điều chỉnh áp dụng đối với hoạt động giao thông trên vùng nước không phải đường thủy nội địa, nhằm phù hợp với đặc điểm của hệ thống sông ngòi, hồ, đầm, phà,… và phù hợp với điều kiện KT-XH ở nước ta hiện nay.

Về cứu nạn, cứu hộ GTĐTNĐ, theo các đại biểu, để đảm bảo công tác cứu nạn, cứu hộ không chỉ là trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan mà là vấn đề chung của cộng đồng, đảm bảo trật tự, an toàn GTĐTNĐ, đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định khuyến khích việc tham gia cứu nạn, cứu hộ và chính sách của Nhà nước đối với người cứu nạn bị thiệt hại tính mạng và tài sản.

Có ý kiến đề nghị nên bổ sung quy định cụ thể về cơ quan cứu nạn GTĐTNĐ, công tác phối hợp, tổ chức hoạt động cứu nạn và nhiệm vụ, chế tài liên quan trong quá trình thực hiện cứu hộ, cứu nạn.

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng, cần rút ngắn thời gian cứu hộ cứu nạn vì đây là hành động cao cả, nhân đạo mà hiện quy định trong dự thảo Luật khá chặt chẽ và cứng nhắc. Đại diện cho miền sông nước Vĩnh Long, đại biểu Nguyễn Thanh Bình đề nghị, quy định rõ hơn việc cứu hộ cứu nạn cũng như cần quy định rõ số lượng người tối đa trên các tàu, thuyền nếu không việc chìm tàu phà rất nguy hiểm. 

Bên cạnh các ý kiến về công tác cứu nạn, nhiều đại biểu cũng kiến nghị, dự thảo Luật cần bổ sung các quy định áp dụng pháp luật ngoài phạm vi luồng nước như hành lang bảo vệ luồng. Theo đại biểu Đỗ Văn Vẻ, (Thái Bình), hiện những khu vực ngoài luồng nước chưa được đưa vào quản lý nhưng vẫn có hiều hoạt động khai thác diễn ra gây mất an toàn giao thông, an ninh, cần phải đưa vào dự thảo Luật những quy định bổ sung. 
Ngoài những ý kiến trên, nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo Luật cần nghiên cứu bổ sung một số vấn đề như: việc đăng ký thêm chức năng vận chuyển nhà hàng trên sông; nghiên cứu về trách nghiệm của tổ chức cá nhân khi có tai nạn xảy ra;cần coi việc đảm bảo tính mạng an toàn cho người dân là trên hết, nghiên cứu mở rộng độ tuổi của thuyền viên, mở rộng quy định xã hội hóa, xin phép, cấp phép đảm bảo quyền công dân./.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.