Chôn tượng Hộ Pháp, “ngõ bảy cô” bị trừng phạt?

lBà Thân chỉ vị trí chôn tượng Hộ Pháp trước đây.
lBà Thân chỉ vị trí chôn tượng Hộ Pháp trước đây.
(PLO) - Một con ngõ nhỏ, dài chưa đến 300m ở làng Vương Điện (xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, Hà Nội), chỉ có mười mấy hộ dân mà có tới gần chục gia đình thiếu bóng đàn ông. Hơn hai mươi năm qua, những người phụ nữ bất hạnh ở đây lặng lẽ vượt lên nghịch cảnh, vượt lên cả những lời đồn thổi “bị phạt vì mạo phạm miếu đình, đền chùa” để một mình nuôi con khôn lớn.
Lần lượt lấy chồng, lần lượt bỏ về nhà mẹ đẻ
Bước vào đầu làng, hỏi thăm “ngõ 7 cô”, một cụ ông chỉ đường rất chi tiết, kèm câu nói: “Ở đây ai cũng biết ngõ đó nhưng không mấy ai dám đến. Ngõ ấy toàn người không chồng hoặc nhà có người chết trẻ thôi, nói chung có nhiều chuyện lạ không ai có thể giải thích được”. 
Nhà bà Đỗ Thị Chín - người đầu tiên bỏ chồng ở “ngõ 7 cô”, nằm gần cuối ngõ. Đó là một ngôi nhà cấp bốn 3 gian bé nhỏ tuềnh toàng, bên trong rất ít vật dụng. Bà Chín ngoài 60 tuổi, dáng vẻ lam lũ, xởi lởi mời khách vào nhà, vừa rót nước vừa tỏ ý băn khoăn về sự xuất hiện của những người khách lạ. Bà cho biết, ít có người lạ vào ngõ lắm, người trong làng lại càng ít hơn. Từ đây, câu chuyện về ngõ không chồng mà người làng vẫn truyền tai nhau khoảng gần hai mươi năm nay cũng được bà nhắc đến.
Bà Chín kể: “Tôi lấy chồng khi 23 tuổi, là cô gái đầu tiên ở con ngõ này xuất giá. Đẻ được đứa con đầu tiên thì vợ chồng lục đục, cãi vã, toàn những chuyện vặt vãnh thôi nhưng cũng khiến hạnh phúc rạn nứt. Chồng tôi bỏ nhà đi liên miên, gần như không đoái hoài gì đến vợ con. Ở làng quê này, mọi chuyện vẫn còn phong kiến lắm nên dù không có hạnh phúc nhưng chúng tôi vẫn cố sống tiếp với nhau và có được 3 đứa con. Đến tận năm 1988 khi đứa con thứ ba vừa tròn một tuổi, chúng tôi mới chính thức chia tay. Ngày tôi đưa con về nhà mẹ đẻ, làng xóm cũng nhiều dị nghị, cũng may mẹ tôi hiểu và thông cảm nên tôi đỡ khổ hơn. Mặc kệ người làng chỉ chỏ, tôi chỉ biết chúi đầu vào làm để nuôi 3 đứa con nên người”. 
Theo lời kể, không lâu sau khi bà Chín ôm con về nhà lại đến lượt bà Vũ Thị Thân. Tìm gặp bà Thân, người phụ nữ dường như không để ý đến thân phận “bỏ chồng”, vẫn hào hứng cho biết: “Ở con ngõ này lạ lắm, ai đi lấy chồng trước thì ôm con về trước, ai lấy cuối cùng thì cũng là người cuối cùng bỏ chồng về nhà mẹ. Chị Chín “mở hàng” cho các cô gái làng xuất giá thì cũng là người đầu tiên bỏ chồng và không ngại ngần mang con về nhà mẹ. Tôi lấy chồng thứ hai thì tôi cũng là người thứ hai bỏ chồng. Chị Vũ Thị Nguyệt lấy thứ ba thì cũng là người thứ ba ly dị chồng. Cứ thế, lần lượt là chị Dương Thị Thu, Vũ Thị Thu, Vũ Thị Thơm, Nguyễn Thị Thủy. Có những người bỏ chồng chỉ vì lý do rất vớ vẩn, như bị bố chồng mắng cho một câu cũng giận dỗi đòi ly dị, mặc kệ người chồng gần nửa năm trời vẫn qua lại nỉ non khuyên nhủ quay về”. 
Bà Thân cho biết, chỉ đến khi người phụ nữ thứ ba của ngõ ôm con bỏ về nhà mẹ thì mọi người mới bắt đầu lo lắng về một cái dớp không may nào đó. Đến khi người phụ nữ thứ bảy trong con ngõ quyết tâm đoạn tuyệt với chồng thì người làng chính thức gọi con ngõ này là “ngõ 7 cô”. Ngay cả bây giờ, khi ngõ có đến cả chục người đàn bà đơn thân thì nó vẫn mang tên “ngõ 7 cô”. 
Con gái bỏ chồng, con trai chết trẻ
Khi con gái trong ngõ lấy chồng lại lần lượt bỏ chồng, ôm con về, những người lớn tuổi mới bắt đầu lật lại câu chuyện năm xưa người làng đã đập vỡ tượng thần Hộ Pháp ở đình Vĩnh Hưng mang về tôn cao ngõ, cho rằng, có thể số phận các cô gái bất hạnh trên có liên quan đến việc này. 
Bà Thân nhỏ giọng kể: “Cách đây khoảng 40 năm, khi ấy chúng tôi mới 15-16 tuổi, tất cả thanh niên trong ngõ được huy động sang làng Vĩnh Hưng, chở một tượng Hộ Pháp đã được đập bỏ để về tôn lại ngõ cho cao ráo. Chúng tôi, cả gái cả trai đều hào hứng tham gia, và có lẽ câu chuyện cũng dần bị lãng quên nếu các cô gái trong ngõ không lần lượt đứt gánh giữa đường”. 
Khi người phụ nữ thứ ba trong con ngõ bỏ về nhà mẹ đẻ, bắt đầu có nhiều người xì xào nhắc lại việc chở tượng Hộ Pháp năm xưa. “Khi đó mẹ tôi và các cụ già đã mời thầy về xem. Nhiều thầy cũng nói, hàm ý chúng tôi bị quở phạt về hành vi năm xưa, phải làm lễ giải hạn, sám hối trước cửa đình, cửa đền… Nhưng thời ấy, chúng tôi mải làm nuôi con có ai để ý đến đâu. Hơn nữa, cũng nghĩ có lẽ chỉ do ngẫu nhiên thôi, nên kệ, cứ bàn lùi rồi không ai để ý nữa”.
lBà Chín là người “mở hàng” cho các cô gái trong ngõ xuất giá, và cũng là người đầu tiên ôm con bỏ về nhà mẹ đẻ.
 lBà Chín là người “mở hàng” cho các cô gái trong ngõ xuất giá, và cũng là người đầu tiên ôm con bỏ về nhà mẹ đẻ.
Nói là “không để ý” nhưng những người trong ngõ vẫn nhìn nhau xem có nhà nào xảy ra chuyện gì không. Chưa nhà nào gặp tai họa gì, chỉ thấy lần lượt bốn cô gái nữa lại bỏ chồng về. Sau đó bắt đầu có thêm những gia đình khác, mới cưới dâu về chưa được bao lâu thì con trai lần lượt chết trẻ. Đến khi có một gia đình mà cả nhà gặp tai họa thì người làng thực sự sợ hãi. 
Bà Chín cho biết: “Nhà ông Hoạch, hàng xóm nhà tôi mới thực sự bất hạnh. Đứa con trai thứ hai của ông mất do bệnh hiểm nghèo chưa được bao lâu thì đến con dâu cả cũng bị tai nạn giao thông ngay gần nhà, chết tại chỗ. Chưa mãn tang hai đứa con, ông lại phải lo đám ma cho đứa cháu nội mới hơn 10 tuổi. Bây giờ, hình như ông cũng đang mang bệnh ung thư, ngày ngày chỉ lầm lũi đi lại, không chuyện trò với ai”. 
Ám ảnh chuyện phá tượng Hộ Pháp về làm ngõ
Danh sách những người trong ngõ gặp chuyện chẳng lành sau đó ngày một dài khiến mọi người đều lo lắng. Các cụ già ngày đêm họp bàn, lại tiếp tục mời thầy về xem. Mỗi thầy một ý nhưng cũng có người nhắc đến chuyện người trong ngõ đã từng mạo phạm thần thánh.
“Mỗi người một ý thành ra chúng tôi không biết tin vào đâu. Sau bảy chị em chúng tôi ly dị chồng lại có thêm hai người phụ nữ trẻ góa chồng. Rồi còn cô bé đầu ngõ nữa, sinh năm 1985, mới cưới chồng chưa bao lâu mà cũng lại xách đồ về lại nhà mẹ rồi. Hình như cả con ngõ này, không nhà nào là không gặp chuyện không may gì đó”, bà Thân kể với giọng lo lắng.  
Câu chuyện chở tượng Hộ Pháp về đắp ngõ đã xảy ra cách đây khoảng 40 năm, nhưng gần đây luôn được người dân ở đây nhắc đến. Họ vẫn ngày ngày sống trong lo âu, phấp phỏng, sợ vì chuyện mạo phạm thần thánh ngày xưa mà con cái họ làm ăn lận đận, hoặc phải tha phương kiếm sống, hoặc dang dở tình duyên. 
Bà Chín tâm sự: “Tôi không mê tín nhưng có lẽ những chuyện không may xảy ra cũng có phần bị thần thánh trách phạt thật. Ngày xưa còn nông nổi nên tôi mới cùng đám thanh niên hào hứng chở tượng Hộ Pháp về ngõ, bây giờ, ngày ngày tôi đọc kinh, niệm Phật, sám hối về việc làm ngày ấy để tâm mình bình an. Tôi cũng rủ các chị hàng xóm tham gia cùng mình, mong tìm bình yên cho mình, cho con cháu đời sau”.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.