Ngư trường gặp khó khi nhiều tàu cá Kiên Giang bám bờ, không ra khơi

Nhiều tàu đánh bắt cá công suất lớn đã neo đậu trên sông Cái Bé từ hơn 2 tháng nay
Nhiều tàu đánh bắt cá công suất lớn đã neo đậu trên sông Cái Bé từ hơn 2 tháng nay
(PLVN) - Tình trạng nhiều tàu cá công suất lớn, đủ điều kiện đánh bắt xa bờ, chiếm gần một nửa tổng số phương tiện khai thác đánh bắt thủy sản của tỉnh Kiên Giang, không ra khơi đánh bắt đang ảnh hưởng bất lợi đến nghề khai thác thủy sản của địa phương này.

Có mặt tại hiện trường khu vực sông Cái Bé, đoạn thuộc địa bàn xã Bình An, huyện Châu Thành (Kiên Giang), PV ghi nhận tình trạng các tàu cá đánh bắt xa bờ neo đậu dày đặc hai bên bờ sông. Đặc biệt, có rất nhiều tàu nằm bến từ hơn 2 tháng qua và gần như không có dấu hiệu sẽ tiếp tục ra khơi khai thác đánh bắt.

Giải thích về tình trạng này, anh Nguyễn Văn Bình chủ tàu cá có số hiệu KG-95666 cho biết: “Việc đánh bắt cá bây giờ yếu hơn ngày xưa. Để ra khơi một cặp tàu lưới cào (chiều dài 25 m/tàu), vốn lưu động, chi phí ban đầu không phải là nhỏ. Thêm vào đó tàu còn phải trả một số tiền lãi hàng tháng vào việc vay ngân hàng để đóng mới hoặc nâng cấp tàu cá. Đánh bắt không hiệu quả nên nợ nần chồng chất”.

Đoàn thanh tra Thủy sản tỉnh Kiên Giang tuyên truyền, giáo dục ngư dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với hoạt động khai thác thủy sản
Đoàn thanh tra Thủy sản tỉnh Kiên Giang tuyên truyền, giáo dục ngư dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với hoạt động khai thác thủy sản

Một chủ tàu khác (xin được giấu tên) ở thành phố Rạch Giá cho biết thêm: “Mỗi mẻ lưới kéo lên hiện nay, phần lớn là cá con, cá phân, cá tạp và rất ít những loài cá, tôm có giá trị kinh tế cao. Mấy tháng nay rồi, tàu cá của tôi neo tại bến vì thua lỗ nặng, chưa trả được nợ và chưa biết khi nào trở ra biển”.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho tàu hoạt động, thì cần đến hàng trăm ngàn lao động khỏe, chấp nhận theo tàu ra khơi nhiều ngày nhưng việc tìm kiếm nhân công ngày càng khó khăn. Nhiều tàu vì thiếu người đi cũng phải nằm bờ.

Ông Nguyễn Quốc Trường - Trưởng phòng Thanh tra pháp chế Chi cục Thủy sản Kiên Giang
Ông Nguyễn Quốc Trường - Trưởng phòng Thanh tra pháp chế Chi cục Thủy sản Kiên Giang

Thông tin với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Trường - Trưởng phòng Thanh tra pháp chế Chi cục Thủy sản Kiên Giang nêu 3 nguyên nhân chính: “Cụ thể, tàu cá nằm bờ, không ra khơi do khan hiếm, thiếu hụt lao động đi biển; vốn đầu tư ban đầu cho một chuyến biển khá lớn và rất nhiều chủ tàu cá không khả năng tài chính; nguồn lợi thủy sản trên ngư trường đang trong tình trạng báo động dần cạn kiệt, ngư dân khai thác đánh bắt kém hiệu quả dẫn đến số lượng tàu cá nằm bờ khá nhiều…”

Ông Trường kiến nghị, để tạo điều kiện cho ngư dân ra khơi thì phải có sự tham gia tháo gỡ khó khăn của các cơ quan, đơn vị hữu quan; trong đó, phải đảm bảo về lao động biển trên tàu đầy đủ; đa số chủ phương tiện tàu cá khai thác xa bờ đều vay vốn ngân hàng nên Chính phủ có những chính sách khoanh nợ, không tính lãi suất vay trong thời gian tàu nằm bờ, khai thác không hiệu quả, giúp ngư dân vươn khơi bám biển, phát triển bền vững nghề khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Thời gian vừa qua, Chi cục Thủy sản kiên Giang cũng luôn chú trọng tuyên truyền, giáo dục ngư dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với hoạt động khai thác thủy sản; trong đó, trọng tâm là Luật Thủy sản 2017, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản; thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm đánh bắt ven bờ, xử lý mạnh tay với các hành vi khai thác đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt để sớm khôi phục, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên ngư trường.

Hiện tại, các ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đã và đang phối hợp với địa phương rà soát, thống kê lại số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ nằm bờ, không ra khơi để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi, bám biển, an tâm khai thác đánh bắt thủy sản.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.