'Ngôi nhà pháp luật chung' của người nông dân thị trấn Gia Khánh

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Nhằm đáp ứng nhu cầu hiểu biết về pháp luật, tạo ra môi trường sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho bà con nông dân trên địa bàn, Hội Nông dân thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật”- “Ngôi nhà pháp luật chung” của người nông dân thị trấn Gia Khánh, thu hút được nhiều người tham gia sinh hoạt.

Hình thức đa dạng, nội dung phong phú

Được thành lập năm 2012, đến nay, CLB đã thu hút hơn 70 thành viên tham gia, với mục tiêu hoạt động là nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân. Định kỳ ba tháng một lần, các thành viên lại tập trung sinh hoạt, báo cáo kết quả thực tế tại địa bàn mình sinh sống.

Nội dung sinh hoạt chủ yếu tập trung vào việc phổ biến một số chuyên đề pháp luật cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Bộ luật Dân sự, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản chỉ đạo của các cơ quan cấp trên…Trong các buổi sinh hoạt, CLB thường xuyên mời các chuyên viên của tỉnh, huyện về hướng dẫn, tư vấn, giải đáp cụ thể cho hội viên những vấn đề còn vướng mắc để nâng cao kiến thức về luật cho bà con.

Ngoài ra, CLB còn sắp xếp, tổ chức cho hội viên sinh hoạt theo chủ đề và lấy ý kiến đóng góp cho buổi sinh hoạt thêm phong phú, mang tính dân chủ; gắn nội dung sinh hoạt với những vấn đề tình hình an ninh trật tự thôn, phố như tình trạng: giao thông nông thôn, an ninh khu vực thôn, tổ dân phố.Với hình thức kết hợp giao lưu văn nghệ nên buổi sinh hoạt nào cũng thu hút đông đảo các hội viên trong và ngoài Hội tham gia, tạo ra không khí rất sôi nổi, vui vẻ.

Với việc thường xuyên sinh hoạt lồng ghép, thay đổi cách thức hoạt động phù hợp, Câu lạc bộ đã thực sự phát huy hiệu quả. Đặc biệt, các vi phạm pháp luật, tai, tệ nạn xã hội giảm hẳn, các gia đình êm ấm, hòa thuận, tập trung làm ăn,thôn, xóm luôn bình yên.  Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho bà con nông dân tiếp thu các văn bản, chính sách, pháp luật thì CLB còn xây dựng tủ sách pháp luật với các đầu sách liên quan đến lĩnh vực nông dân, nông thôn, nông nghiệp và hoạt động của chính quyền địa phương.

Không chỉ các thành viên trong CLB mà đông đảo cán bộ, hội viên nông dân và các đối tượng khác có nhu cầu tìm hiểu pháp luật cũng thường xuyên tìm đọc ở tủ sách. Vì vậy, mỗi hội viên trong CLB là một “nhân tố nòng cốt” trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn, giải thích những vướng mắc về pháp luật cho nông dân tại cơ sở, giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, góp phần thực hiện dân chủ cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

“Ngôi nhà pháp luật” chung của người nông dân

Có thể nói, nhờ sự ra đời của CLB “Nông dân với pháp luật” đã tạo ra phong trào đọc và tìm hiểu pháp luật trong đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là nông dân. Với hoạt động tích cực của các thành viên, CLB đã được đánh giá cao, thể hiện được vai trò của mình trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, nâng cao nhận thức về pháp luật cho bà con nông dân. Nhiều bà con nông dân xem CLB là “Ngôi nhà pháp luật chung”- nơi hỗ trợ các kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống và chấp hành pháp luật.

Cũng từ đó, các vụ mâu thuẫn, khiếu nại trên địa bàn cũng được giảm bớt. Các thành viên trong CLB đã tích cực phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành có liên quan, đi tuyên truyền về những điểm nóng, bức xúc đến từng hộ dân. Vì vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội  trong thị trấn luôn được đảm bảo.

Bà N.T.Đ, thành viên CLB cho biết: “Từ khi tham gia CLB, tôi thường được phổ biến nhiều kiến thức pháp luật, có những hiểu biết nhất định về pháp luật. Vì vậy, tôi đã biết cách ứng xử với các trường hợp vi phạm pháp luật, sống đúng theo pháp luật, không làm những việc sai phạm, cố gắng lao động sản xuất tốt.”

Còn ông N.V.B, Tổ trưởng Tổ hoà giải, thành viên CLB Nông dân với pháp luật cho biết: “ Sau khi tham gia CLB, tôi được phổ biến và nghiên cứu các tài liệu nên hiểu biết về pháp luật của tôi được nâng lên rất nhiều. Là cán bộ hoà giải tôi đã mang những kiến thực pháp luật thu được về phổ biến lại cho bà con nơi mình sinh sống và có thể giải đáp một số vướng mắc cho bà con. Nhờ vậy, những tranh chấp nhỏ trong khu dân cư đã giảm hẳn, ý thức của bà con được nâng lên”.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.