“Đặt hàng ảo” - sự nhẫn tâm của thời công nghệ

(PLVN) - Đặt món ăn qua các ứng dụng công nghệ, đến khi người giao hàng mang đến thì khóa máy, im lặng... là chuyện thường thấy trong thời gian qua. Đó là một hành vi vô ý thức, khiến những người lao động đã vất vả càng trở nên lao đao hơn.
“Đặt hàng ảo” - sự nhẫn tâm của thời công nghệ Nghề ship hàng khá nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Hình ảnh một anh xe ôm công nghệ ngồi bên lề đường giữa trưa nắng gắt ăn bát bún do khách hàng đặt rồi không nhận hàng, không trả tiền đã khiến nhiều người cảm thương. Nhưng đó không phải là một hình ảnh cá biệt. Gần đây, liên tục có hiện tượng “bùm hàng” từ phía các khách hàng đặt thức ăn qua ứng dụng.

Trước đó, một người xe ôm công nghệ lớn tuổi đã suýt khóc giữa đường vì khách hàng đặt chục ly trà sữa trị giá vài trăm ngàn đồng, sau đó khóa máy trốn mất, khiến bác này phải ôm luôn mớ trà sữa đứng ngơ ngác giữa đường chẳng biết tính sao.

Hiện nay, dịch vụ đặt thức ăn qua ứng dụng xe ôm công nghệ đã trở nên rất phổ biến, được các hãng xe công nghệ triển khai mạnh mẽ. Hình thức lựa chọn thức ăn qua ứng dụng, được giao tận nơi với nhiều ưu đãi, giảm giá... đã đem nhiều tiện ích cho người dùng.

Tiện nhất là người dùng chỉ cần vài thao tác chọn lựa rồi nhấn nút và chờ đợi, xe ôm công nghệ sẽ đến điểm bán, đặt mua, trả tiền rồi giao đến tận nơi, khách hàng chỉ việc nhận hàng và thanh toán lại cho người giao. Tuy nhiên, tiện lợi và sự ưu ái cho người dùng này đôi khi cũng đem đến nguy cơ cho người giao hàng.

Nhiều khách hàng không biết do ác tâm, đùa giỡn hay đơn giản là đổi ý, mà sau khi đặt hàng thì không chịu nhận hàng và trả tiền, để mặc người giao hàng khổ sở với thức ăn đã thanh toán cho cửa hàng, không thể hoàn trả lại. Càng đáng buồn hơn khi đơn hàng ấy có giá  trị lớn, bằng cả vài ba ngày công lao động của họ.

Như một bác tài từng đưa câu chuyện của mình lên mạng: Nhận được đơn hàng mua sushi tại một cửa hàng Nhật giữa trưa nắng gắt, tài xế này chạy xe đến mua đơn hàng giá hơn 1 triệu đồng. Sau khi nhận hàng, chạy đến địa điểm giao hàng thì... không liên lạc được với khách hàng.

Suốt cả tiếng đồng hồ bác tài này cố gắng liên lạc với người đặt hàng nhưng không được. Sau đó bác tài đành ngậm ngùi “cày” gấp đôi ba lần để bù cho số tiền đã mất, với món ăn cũng không biết phải sử dụng thế nào.

Nguyễn Anh Tài, sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM, làm thêm bằng nghề xe ôm công nghệ chia sẻ, chuyện bị “bỏ bom” món ăn là thường trong giới xe ôm công nghệ. Bản thân Tài từng bị khách hàng quỵt 2 đơn hàng là trà sữa và phần cơm gà hơn 100 ngàn.

Tài cũng kể, từng chứng kiến các đồng nghiệp của mình bị “bùm” hàng, trong đó có một chị xe ôm ngồi khóc giữa đường sau khi bị khách hàng từ chối không nhận đơn hàng pizza hơn 300 ngàn, vì gia cảnh chị rất khó khăn.

Không biết thực tế lý do của việc “bỏ bom” món ăn là gì, nhưng đó là hành vi hết sức nhẫn tâm đối với nhưng người xe ôm công nghệ vất vả mưu sinh. Và cũng hy vọng rằng các hãng xe công nghệ sẽ có những quy định chặt chẽ hơn khiến khách hàng có trách nhiệm với đơn hàng của mình, đừng vì sự ưu ái, tiện dụng nhằm thu hút khách hàng mà khiến đặt gánh nặng lên vai người lao động. 

Trân Trân
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Loading...

'Thủ trưởng không thích là thua'

'Thủ trưởng không thích là thua'
(PLVN) - Sáng 18/7, ngành Thanh tra tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019. Câu chuyện 30 năm trước đây lại được nhắc lại và hình như năm nào trong suốt thời gian ấy đều nhắc. Đó là câu trả lời làm sao hoạt động thanh tra có hiệu lực, hiệu quả.

Dự báo tình hình để tham mưu trúng và đúng

Dự báo tình hình để tham mưu trúng và đúng
(PLVN) - Sáng 18/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì làm việc với Sở Ngoại vụ TP về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo. 
Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi: “Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy Thi hành án dân sự trong sạch, vững mạnh”

Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi: “Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy Thi hành án dân sự trong sạch, vững mạnh”

(PLVN) - Hôm nay, kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Thi hành án dân sự (19/7/1946 -19/7/2019), tự hào về chặng đường đã qua, nhưng các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Toàn hệ thống sẽ làm gì để tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao? Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Mai Lương Khôi.

Công tác khoa giáo đừng “chạy theo nói lại”

Công tác khoa giáo đừng  “chạy theo nói lại”
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác khoa giáo Đảng 6 tháng đầu năm 2019 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hôm qua (18/7), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng muốn phát triển bền vững suy cho cùng phải bảo đảm các vấn đề môi trường và xã hội. 

Xả triệu mét khối nước vào sông Tô Lịch - như muối bỏ biển?

Xả triệu mét khối nước vào sông Tô Lịch - như muối bỏ biển?
(PLVN) - Giai đoạn cuối của quá trình thí điểm công nghệ Nano - Bioreacto Nhật Bản để xử lý ô nhiễm một đoạn sông Tô Lịch, Công ty Thoát nước Hà Nội xả hơn 1 triệu mét khối nước từ Hồ Tây ra khu vực này. Tuy nhiên, việc xả nước này bị cho là chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Không để gia đình chính sách, người có công thuộc hộ nghèo

Không để gia đình chính sách, người có công thuộc hộ nghèo
(PLVN) - Cuối năm 2018, cả nước còn trên 16 nghìn hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công. Đây thực sự là điều trăn trở khi mà chủ trương của Đảng và Nhà nước là không để người có công sống dưới mức sàn an sinh xã hội. 

Tự hào chặng đường 73 năm thi hành án dân sự (19/7/1946-19/7/2019)

Tự hào chặng đường 73 năm thi hành án dân sự (19/7/1946-19/7/2019)
(PLVN) - Nhìn lại chặng đường 73 năm qua, có thể nói, những thành tựu đã đạt được là sự nỗ lực hết mình của các thế hệ Cán bộ công chức viên chức Thi hành án dân sự (THADS) qua các thời kỳ dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý Nhà nước.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%