“Đặt hàng ảo” - sự nhẫn tâm của thời công nghệ

(PLVN) - Đặt món ăn qua các ứng dụng công nghệ, đến khi người giao hàng mang đến thì khóa máy, im lặng... là chuyện thường thấy trong thời gian qua. Đó là một hành vi vô ý thức, khiến những người lao động đã vất vả càng trở nên lao đao hơn.
“Đặt hàng ảo” - sự nhẫn tâm của thời công nghệ Nghề ship hàng khá nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Hình ảnh một anh xe ôm công nghệ ngồi bên lề đường giữa trưa nắng gắt ăn bát bún do khách hàng đặt rồi không nhận hàng, không trả tiền đã khiến nhiều người cảm thương. Nhưng đó không phải là một hình ảnh cá biệt. Gần đây, liên tục có hiện tượng “bùm hàng” từ phía các khách hàng đặt thức ăn qua ứng dụng.

Trước đó, một người xe ôm công nghệ lớn tuổi đã suýt khóc giữa đường vì khách hàng đặt chục ly trà sữa trị giá vài trăm ngàn đồng, sau đó khóa máy trốn mất, khiến bác này phải ôm luôn mớ trà sữa đứng ngơ ngác giữa đường chẳng biết tính sao.

Hiện nay, dịch vụ đặt thức ăn qua ứng dụng xe ôm công nghệ đã trở nên rất phổ biến, được các hãng xe công nghệ triển khai mạnh mẽ. Hình thức lựa chọn thức ăn qua ứng dụng, được giao tận nơi với nhiều ưu đãi, giảm giá... đã đem nhiều tiện ích cho người dùng.

Tiện nhất là người dùng chỉ cần vài thao tác chọn lựa rồi nhấn nút và chờ đợi, xe ôm công nghệ sẽ đến điểm bán, đặt mua, trả tiền rồi giao đến tận nơi, khách hàng chỉ việc nhận hàng và thanh toán lại cho người giao. Tuy nhiên, tiện lợi và sự ưu ái cho người dùng này đôi khi cũng đem đến nguy cơ cho người giao hàng.

Nhiều khách hàng không biết do ác tâm, đùa giỡn hay đơn giản là đổi ý, mà sau khi đặt hàng thì không chịu nhận hàng và trả tiền, để mặc người giao hàng khổ sở với thức ăn đã thanh toán cho cửa hàng, không thể hoàn trả lại. Càng đáng buồn hơn khi đơn hàng ấy có giá  trị lớn, bằng cả vài ba ngày công lao động của họ.

Như một bác tài từng đưa câu chuyện của mình lên mạng: Nhận được đơn hàng mua sushi tại một cửa hàng Nhật giữa trưa nắng gắt, tài xế này chạy xe đến mua đơn hàng giá hơn 1 triệu đồng. Sau khi nhận hàng, chạy đến địa điểm giao hàng thì... không liên lạc được với khách hàng.

Suốt cả tiếng đồng hồ bác tài này cố gắng liên lạc với người đặt hàng nhưng không được. Sau đó bác tài đành ngậm ngùi “cày” gấp đôi ba lần để bù cho số tiền đã mất, với món ăn cũng không biết phải sử dụng thế nào.

Nguyễn Anh Tài, sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM, làm thêm bằng nghề xe ôm công nghệ chia sẻ, chuyện bị “bỏ bom” món ăn là thường trong giới xe ôm công nghệ. Bản thân Tài từng bị khách hàng quỵt 2 đơn hàng là trà sữa và phần cơm gà hơn 100 ngàn.

Tài cũng kể, từng chứng kiến các đồng nghiệp của mình bị “bùm” hàng, trong đó có một chị xe ôm ngồi khóc giữa đường sau khi bị khách hàng từ chối không nhận đơn hàng pizza hơn 300 ngàn, vì gia cảnh chị rất khó khăn.

Không biết thực tế lý do của việc “bỏ bom” món ăn là gì, nhưng đó là hành vi hết sức nhẫn tâm đối với nhưng người xe ôm công nghệ vất vả mưu sinh. Và cũng hy vọng rằng các hãng xe công nghệ sẽ có những quy định chặt chẽ hơn khiến khách hàng có trách nhiệm với đơn hàng của mình, đừng vì sự ưu ái, tiện dụng nhằm thu hút khách hàng mà khiến đặt gánh nặng lên vai người lao động. 

Trân Trân

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khai trương Bamboo Airways tower, FLC Hotels & Resorts tung “mưa” voucher nghỉ dưỡng siêu tiết kiệm

Khai trương Bamboo Airways tower, FLC Hotels & Resorts tung “mưa” voucher nghỉ dưỡng siêu tiết kiệm
(PLVN) - Cùng với hàng ngàn combo ưu đãi rầm rộ đến các đơn vị thành viên như Bamboo Airways, FLC Travel & Event, KLF Travel, cơ hội sở hữu voucher nghỉ dưỡng giá siêu hời và “Tấm thẻ quyền lực” FLC Prior từ FLC Hotels & Resorts đang khiến Sự kiện khai trương Tòa tháp Bamboo Airways Tower 265 Cầu Giấy “nóng” hơn bao giờ hết.

5 người hoảng loạn vì giẫm phải kim tiêm

5 người hoảng loạn vì giẫm phải kim tiêm
Nghi sợ nhiễm "bệnh thế kỷ", 5 người giẫm phải kim tiêm vào cấp cứu trong tình trạng lo lắng, hoảng loạn, đã được các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức TP HCM xử trí chống phơi nhiễm, trấn an tâm lý.

Quốc hội Mỹ quan tâm đến tình hình Biển Đông

Quốc hội Mỹ quan tâm đến tình hình Biển Đông
(PLVN) - Hạ nghị sỹ, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel cho biết Quốc hội Mỹ quan tâm đến tình hình Biển Đông, ủng hộ việc duy trì tự do, an toàn, an ninh hàng hải, hàng không và giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Quốc tế của Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982.

Cách tố giác, báo tin về tội phạm

Cách tố giác, báo tin về tội phạm
Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khi phát hiện hành vi hoặc vụ việc có dấu hiệu tội phạm điều có thể đến cơ quan, tổ chức nơi gần nhất để tố giác, báo tin. Công an hướng dẫn cụ thể cách để người dân có thể thực hiện tố giác, tin báo về tội phạm đúng luật định.

Đường tình éo le của "Nhàn Phi" Xa Thi Mạn

Đường tình éo le của "Nhàn Phi" Xa Thi Mạn
Xa Thi Mạn được coi là tượng đài của TVB trong giai đoạn phim truyền hình dài tập của Hồng Kông phát triển. Ở tuổi 44, Á hậu xứ hương cảng vẫn trẻ đẹp và thành công rực rỡ nhưng đường tình lại trắc trở, kém may mắn. 
Tiếp sức Youtuber

Tiếp sức Youtuber

(PLVN) - Các thành viên của Youtube (Youtuber) không chỉ là người thụ động xem các sản phẩm là những clip được đăng trên Youtube mà còn là người đồng sáng tạo nội dung. Ngày nay, không ít YouTuber đã có thể có thu nhập hàng nghìn USD từ trang chia sẻ video này nhờ sáng tạo được những nội dung thu hút cộng đồng.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%