Công nghệ sẽ thay đổi thị trường bán lẻ

(PLVN) - Đến tận cửa hàng vẫn dùng điện thoại để mua hàng; sử dụng robot tự lái đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng; mua bán không cần giao tiếp vẫn thanh toán đầy đủ… đang là những xu hướng làm thay đổi thị trường bán lẻ…
Công nghệ sẽ thay đổi thị trường bán lẻ Xu hướng mua bán tại cửa hàng sẽ có nhiều biến đổi theo xu thế công nghệ

Nhiều tiềm năng bùng nổ

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, tính đến nay, trên toàn Việt Nam có khoảng 8.600 chợ; gần 1.000 siêu thị, hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Thị trường bán lẻ đã phục hồi cùng với nền kinh tế, đặc biệt ngành hàng tiêu dùng và hàng hóa nông sản, thực phẩm thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi họ có thể tham gia kinh doanh tất cả các mặt hàng (trừ 9 mặt hàng Việt Nam cam kết không mở cửa). 

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ. Dự báo chi tiêu hộ gia đình sẽ tăng 10%/năm, năm 2020 sẽ đạt mức chi tiêu 714 USD/tháng. Nhưng tỷ lệ bao phủ của hệ thống bán lẻ hiện đại thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Còn theo thống kê của Bộ Công Thương, cứ 100.000 dân cần 1 đại siêu thị, 1 trung tâm thương mại (TTTM); cứ 10.000 dân cần 1 siêu thị cỡ trung bình; còn 1.000 dân cần 1-3 cửa hàng tiện lợi.

Bà Nga khẳng định: “Thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhưng thị trường vẫn nằm trong tay các nhà bán lẻ nội địa”. Theo thông tin bà Nga cung cấp thì hiện nay Saigon Co.op đạt doanh thu lớn nhất với 32.000 tỷ đồng, Vingroup đạt kỷ lục có tổng diện tích mặt bằng thương mại lên đến 400.000m2, có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố nhất (với 44 tỉnh thành); Big C lại đứng đầu phân khúc đại siêu thị với 39 siêu thị trên toàn quốc, dự kiến năm nay, số lượng siêu thị Big C sẽ tăng lên 43 siêu thị. TTTM Aeon thì hoạt động với mục tiêu chính là hỗ trợ hàng Việt Nam xuất khẩu bằng nhãn hiệu riêng, dự kiến lên đến 1 tỷ USD vào năm 2025.

Bà Lưu Bảo Vân, Giám đốc điều hành Dự án Intage Việt Nam đưa ra dự báo, tốc độ tăng bình quân hàng năm của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ở Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2020 ước khoảng 13%/năm, giai đoạn 2021-2025 là 14%/năm. Quy mô thị trường bán lẻ tăng nhanh từ 70 tỷ USD năm 2010 lên đến 158 tỷ USD năm 2016 và dự kiến là 179 tỷ USD vào năm 2020. 

Đưa ra ví dụ, giai đoạn từ 2015-2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tăng so với năm trước từ 10,5-10,9% nhưng năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,7% so với năm 2017, bà Vân khẳng định, đây là mức tăng đột phá và là mức tăng cao nhất trong 05 năm trở lại đây. Đây chính là dấu hiệu cho sự bùng nổ của thị trường bán lẻ trong năm 2019 và 2020. 

Ông Sasamori Hiroaki, Tổng Giám đốc khối Văn phòng, Công ty Aeon Việt Nam thông tin, trong 2 năm tới, Aeon sẽ khởi công thêm 2 TTTM tại Hải Phòng và Hà Đông. Ông này khẳng định, thị trường bán lẻ Việt Nam thật sự rất tiềm năng do mật độ đô thị hoá của Việt Nam cao. Dự báo Việt Nam sẽ đứng đầu Đông Nam Á về tốc độ đô thị hóa khi hiện có 813 đô thị các loại, bao gồm cả các đô thị đặc biệt(là khu kinh tế, khu công nghiệp).  

Hành vi tiêu dùng thay đổi thế nào?

Trong các dự báo về thị trường bán lẻ, bán lẻ trực tuyến đang được các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới quan tâm và dành nhiều tâm sức để quyết giành giật khách hàng về mình. 

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đưa ra con số giật mình, trung bình mỗi ngày người Việt Nam chạm vào điện thoại 150 lần. Ông này khẳng định, khách hàng của bán lẻ hiện nay không đơn giản là mua bán trực tuyến mà họ đang sống trực tuyến. Do đó các nhà bán lẻ phải thay đổi công nghệ và xu hướng tiêu dùng nếu không muốn mất đi các cú chạm điện thoại của khách hàng. 

Ông Tuyến cho rằng, việc sử dụng công nghệ vào bán lẻ không phải là một thương vụ đầu tư lớn, chỉ đơn thuần là việc dịch chuyển xu hướng bán lẻ từ offline sang online (từ bán cửa hàng đến trực tuyến) và không tốn kém đối với các đơn vị bán lẻ, kể cả các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Ông Tuyến khẳng định: “Chỉ một năm nữa thôi, các xu hướng mua bán không cần giao tiếp sẽ bùng nổ tại Việt Nam”. Bà Lưu Bảo Vân cũng đưa ra ví dụ cho thấy, ngay cả khi đã đến tận cửa hàng rồi nhưng người tiêu dùng vẫn sẽ dùng điện thoại để mua bán trực tuyến, đó là xu thế không thể khác được. 

Thậm chí, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc (Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam) còn cho biết, công nghệ sử dụng trong bán lẻ đã không chỉ hướng đến người dùng mà các tập đoàn bán lẻ cũng đã xây dựng những trải nghiệm mới, đầy thích thú đối với cả các nhà đầu tư và khách hàng.

Ví như, xu hướng sử dụng robot tại các siêu thị đang được các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới thử nghiệm. Các thế hệ robot được sử dụng như robot mart (một loại hình siêu thị không người bán); robot tự động mới được ra mắt trong thòi gian gần đây (giúp scan được bảng giá, xem xét các vật dụng được để đúng ở vị trí mong muốn hay không); robot tự lái của Amazon đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng.

Nhật Thu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung

Dịch vụ bay ngắm cảnh tại Quảng Bình là sản phẩm du lịch đầu tiên, duy nhất, độc đáo, mang lại cho du khách những trải nghiệm khác biệt khi được ngắm nhìn toàn cảnh Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (PN-KB).

Đọc thêm

Nga tăng cường khả năng ngụy trang cho vũ khí “làm thay đổi cán cân quyền lực thế giới”

Nga tăng cường khả năng ngụy trang cho vũ khí “làm thay đổi cán cân quyền lực thế giới”
(PLVN) - Xe tăng tối tân của Nga T-14 Armata đã được phủ thêm một lớp phủ chống trượt và tăng cường khả năng ngụy trang, hãng tin TASS dẫn lời ông Mikhail Begman – quan chức tại Tập đoàn sản xuất quốc phòng Uralvagonzavod, phụ trách việc chuẩn bị lữ đoàn thiết giáp tại lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng sẽ được tổ chức ở Quảng trường Đỏ của Moscow vào đầu tháng 5 tới – cho hay.

Công an Quảng Nam với phong trào "tự phòng, tự bảo vệ"

Công an Quảng Nam với phong trào "tự phòng, tự bảo vệ"
(PLVN) - “Công an Quảng Nam tập trung chỉ đạo phong trào “Tự phòng, tự bảo vệ” rộng khắp, xây dựng thế trận toàn dân phòng chống ma túy từ cơ sở. Công tác phòng và đấu tranh triệt phá các tụ điểm, đường dây...buôn bán ma túy được tiến hành đồng thời”, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chia sẻ.
Sự kiện khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix thu hút hàng vạn khán giả thủ đô

Sự kiện khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix thu hút hàng vạn khán giả thủ đô

(PLVN) - Trước sự háo hức của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam chờ đón Giải Đua xe Công thức 1 - Formula 1 Việt Nam Grand Prix diễn ra vào năm 2020, tối qua (20/4),  Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội, Công ty Việt Nam Grand Prix (VGPC) cùng với HEINEKEN® Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix” tại Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Không để bị động trước những tình huống phát sinh

Không để bị động trước những tình huống phát sinh
(PLVN) - Hôm nay (21/4), khi duyệt thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị đội ngũ làm công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ mới phải luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và không để bị động trước những tình huống phát sinh trên địa bàn.

Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa

Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa
(PLVN) - Hôm nay (21/4), ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận nhằm nắm bắt kết quả 10 năm thực hiện việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng trên toàn tỉnh.

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung
Dịch vụ bay ngắm cảnh tại Quảng Bình là sản phẩm du lịch đầu tiên, duy nhất, độc đáo, mang lại cho du khách những trải nghiệm khác biệt khi được ngắm nhìn toàn cảnh Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (PN-KB).

TH True MILK tiên phong cùng khách hàng “Vì một thế giới không rác thải”

TH True MILK tiên phong cùng khách hàng “Vì một thế giới không rác thải”
(PLVN) - Ngày 20/4/2019 tại khu vực số 2 đường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Chương trình hưởng ứng Ngày Trái đất 2019 với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”. Tập đoàn TH là doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác tích cực hưởng ứng ngày hội ý nghĩa này vì một mục tiêu đẩy lùi vấn nạn ô nhiễm rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa.

Nợ nần, vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng

Nợ nần, vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng
(PLVN) - Đưa ra chủ trương, chỉ đạo vợ và nhân viên lập khống các hợp đồng kinh tế, hóa đơn GTGT khống và phương án kinh doanh “ảo” để vay rồi chiếm đoạt tiền của ngân hàng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Thái Hòa bị tuyên 13 năm tù. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm nêu trên đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy để điều tra, xác minh, xét xử lại.

Bảo vệ rừng thiêng và ước mơ giản dị của trưởng bản

Bảo vệ rừng thiêng và ước mơ giản dị của trưởng bản
(PLVN) - “Rừng ơi! Ta đã về đây, mang sức của đôi tay, lao động khó khăn không quản ngại. Rừng ơi! Trong tiếng ca hôm nay, vang lên cuộc đời sáng tươi trong tương lai!”. Với những người dân ở các buôn, bản, thôn, làng trên khắp đất nước Việt Nam có cuộc sống gắn bó với những cánh rừng thì ca từ bài hát “Bài ca người thợ rừng” này của nhạc sĩ Phạm Tuyên thật gần gũi. Bởi với họ rừng không chỉ là cây cối, muông thú mà còn là không gian thực hành văn hóa, tín ngưỡng, tinh thần và sinh kế. Vì lẽ đó, bảo vệ được rừng cũng luôn là nỗi niềm đau đáu…

Trao tặng miễn phí 20 nghìn cuốn sách về nuôi dạy con

Trao tặng miễn phí 20 nghìn cuốn sách về nuôi dạy con
(PLVN) - Sau 20 ngày gây quỹ “HelpingYourChild – Món quà từ nước Mỹ”, Ehomebooks nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng đưa chiến dịch thành công vượt mục tiêu với 134.15%, tương ứng gần 300 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã dùng để in 20.000 cuốn sách để tặng lại các trường mầm non, tổ chức giáo dục hay cá nhân đăng ký nhận sách về nuôi dạy con cho cha mẹ Việt. 

Bí ẩn 'Người đàn bà trong đêm'

Bí ẩn 'Người đàn bà trong đêm'
(PLVN) - Được xuất bản vào năm 1942, cuốn tiểu thuyết Người đàn bà trong đêm mang âm hưởng u tối, hồi hộp giống như nhiều tác phẩm khác của Cornell Woolrich.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%