Vợ chồng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ăn cơm 2.000 đồng

Lần đầu đến quán cơm từ thiện ở quận 1, TP HCM, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hỏi thăm nhiều người nghèo, sinh viên.

Trưa 18/9, nhiều người bất ngờ khi thấy vợ chồng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến quán cơm từ thiện Nụ Cười trên đường Cống Quỳnh. Vợ chồng ông Tư Sang bỏ xe cách quán khá xa, đi bộ cùng đoàn 14 người vào ăn bữa cơm 2.000 đồng như những người lao động nghèo khác.

Quán khá đông, toàn những gương mặt sạm nắng, háo hức trước phần cơm có đầy đủ các món canh, mặn, xào. Trước khi ngồi vào bàn ăn, ông Sang đến từng bàn hỏi thăm.

Dừng lại trước người đàn ông có vẻ khắc khổ, tay run run xúc cơm, nguyên Chủ tịch nước hỏi: "Chú làm nghề gì? Ăn ở đây có thường xuyên, có no không?".

"Trước tôi đạp xích lô nhưng giờ mất sức lao động phải dưỡng bệnh. Không có tiền nên tôi sống nhờ vào tình thương, ai cho gì thì lấy. Như quán cơm này chỉ có 2.000 đồng, tôi ghé ăn thường xuyên, no và ngon lắm", người đàn ông trả lời.

Đến bàn hai sinh viên, ông Tư Sang hỏi: "Các con học ở trường nào, quê ở đâu? Ăn ở đây có thường xuyên không?". Thoáng ngỡ ngàng khi nhận ra nguyên Chủ tịch nước, song giọng nam sinh khá mạnh dạn: "Tụi con học ngành cơ khí điện tử Trường Kỹ thuật Cao Thắng. Hoàn cảnh ở quê khó khăn nên tụi con ăn ở đây đã mấy năm rồi, đỡ cho tụi con nhiều lắm".

"Các con cố gắng học, ngành của các con có tương lai lắm đấy", ông Sang động viên.

Ông Trương Tấn Sang thăm hỏi các thực khách. Ảnh: Tuyết Nguyễn.
Ông Trương Tấn Sang thăm hỏi các thực khách. Ảnh: Tuyết Nguyễn.

Ông Sang cũng xuống bếp hỏi han các tình nguyện viên phục vụ tại quán cơm. Nguyên Chủ tịch nước khá chăm chú khi nghe họ kể ngày nào cũng đến nhặt rau, vo gạo, bưng bê, rửa chén… mà không nhận lương. Duy nhất nữ đầu bếp làm toàn thời gian với lương ba triệu đồng mỗi tháng. 

Khi vợ chồng nguyên Chủ tịch nước và các thành viên đến quầy mua cơm, nhà báo Nam Đồng (chủ nhiệm hệ thống quán cơm xã hội Nụ Cười) cười hào sảng, nói "mỗi phần 2.000 đồng, phải giống như mọi người ở đây chứ" và nhận từng tờ tiền từ khách.

Trò chuyện với ông Nam Đồng, nguyên Chủ tịch nước nói biết đến quán cơm từ thiện thông qua bà xã. "Nay tôi đến đây mới thấy anh làm được 6 quán, ý nghĩa lắm. Tôi nghĩ làm sao để lay động các mạnh thường quân, doanh nghiệp góp tiền làm tới 600, 6.000 quán thì đồng bào mình, ông xích lô, người lượm ve chai đỡ khổ", ông Tư Sang nói.

Nguyên Chủ tịch nước nói chuyện với nhà báo Nam Đồng. Ảnh: PL TP HCM.
Nguyên Chủ tịch nước nói chuyện với nhà báo Nam Đồng. Ảnh: PL TP HCM.

Theo nhà báo Nam Đồng, ông cũng khá bất ngờ khi vợ chồng ông Tư Sang đến quán, không hẹn trước. Sau bữa cơm, vợ chồng ông Sang và các thành viên trong đoàn ủng hộ tiền cho quán.

"Vợ chồng ông ấy cùng các thành viên đều ăn sạch phần cơm, không chừa lại gì. Tôi bán 14 phần cơm được 28.000 đồng, nhưng thu được 117 triệu đồng, riêng vợ chồng ông Sang ủng hộ 50 triệu. Số tiền này sẽ giúp được cho hàng nghìn anh công nhân, chị vé số, em sinh viên nghèo có bữa cơm no đủ", nhà báo Nam Đồng nói.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.