Lo ngại thuốc sâu 'đầu độc' thị trường Việt Nam

Lo ngại thuốc sâu 'đầu độc' thị trường Việt Nam
(PLO) - Chưa bao giờ thuốc trừ sâu trên thị trường Việt Nam lại đáng lo ngại như bây giờ. Chỉ riêng trong tháng 5 Việt Nam đã chi 27 triệu USD nhập nguyên liệu và thuốc trừ sâu (TTS) từ Trung Quốc. 

Đây là 1 trong 10 mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc trong tháng 5/2016. Tính chung 5 tháng đầu năm, Việt Nam chi 140 triệu USD nhập TTS Trung Quốc, tính ra mỗi tháng Việt Nam phải chi hơn 616 tỷ đồng, mỗi ngày Việt Nam phải dành ít nhất 20,5 tỷ đồng để nhập TTS từ quốc gia này. Trong tháng 5/2016, TTS là 1 trong 15 mặt hàng nhập khẩu lớn nhất và có kim ngạch trên 20 triệu USD.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc khi nhập khẩu TTS. Trong danh sách các nước xuất khẩu TTS về Việt Nam, Trung Quốc luôn là nước cung cấp lớn nhất, nhiều nhất, sau đó là Ấn Độ, Israel và Thái Lan… Tuy nhiên, kim ngạch nhập TTS của các thị trường trên chỉ bằng 1/3 so với kim ngạch mà Việt Nam nhập khẩu hàng năm từ Trung Quốc. Nguyên nhân là do sản phẩm này giá cạnh tranh, thủ tục nhập khẩu dễ và đối tác đã nghiên cứu kỹ nông vụ của Việt Nam để đưa ra những sản phẩm phù hợp.

Sâu thì phải nhập, nhưng câu chuyện nhập TTS Trung Quốc vào Việt Nam đang đặt ra các câu hỏi.

Thứ nhất, các nhà khoa học trong lĩnh vực bảo vệ thực vật (BVTV), các doanh nghiệp trong lĩnh vực này của Việt Nam đã hoàn toàn thất bại (dẫu nếu thống kê các nhà khoa học có học vị tiến sỹ trong lĩnh vực vày của Trung Quốc chưa chắc đã bằng Việt Nam). Chúng ta đã thua trên sân nhà.

Thứ hai, thị trường TTS ở Việt Nam đang quá rối loạn, mảnh đất “màu mỡ” cho tình trạng kinh doanh, buôn bán trái phép. Đơn cử, ngày 14/4/2016, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phía Nam (C49, Bộ Công an) phối hợp với Thanh tra Bộ NN&PTNT bóc gỡ đường dây nhập lậu TTS hết hạn sử dụng, giả nhãn hiệu để  tung  ra thị trường tiêu thụ, lừa dối khách hàng. 10.641 chai thuốc hết hạn sử dụng đã được phát hiện. Còn bao nhiêu vụ việc không được phát hiện? Bao nhiêu nông dân bị lừa?

Thứ ba, thực tế đáng buồn hiện nay là nông dân không dám ăn rau họ trồng để bán mà phải trồng riêng để ăn. Bởi vì rau họ ăn thì không phun TTS, còn rau đem bán thì phun. Hàng năm, lượng bao bì, vỏ chai TTS thu gom được hàng chục ngàn tấn, cho thấy mức độ tiêu thụ thuốc BVTV của nông dân hiện nay là rất lớn. Kiểm tra tại các cơ sở sản xuất rau an toàn nhưng hầu hết đều không thể “an toàn” bởi người trồng rau vẫn sử dụng TTS, sử dụng thuốc ngoài danh mục…Như vậy là lợi ít, độc hại nhiều.

Thứ tư, TTS, thuốc BVTV không chỉ làm gia tăng chi phí sản xuất mà còn đang gây ra những bất ổn trong sản xuất nông nghiệp. Vấn đề là bao giờ có thuốc thay thế?

Không lẽ, Việt Nam mãi mãi là thị trường của thuốc độc?.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.