Hé lộ nguyên nhân 80 tấn bê tông đổ sập công trình

Toàn cảnh hiện trường sau vụ tai nạn nhìn như vừa trải qua một trận động đất. Ảnh: Quốc Huy.
Toàn cảnh hiện trường sau vụ tai nạn nhìn như vừa trải qua một trận động đất. Ảnh: Quốc Huy.
(PLO) -Liên quan đến vụ sập giàn giáo công trình đường sắt trên cao ở Hà Đông (Hà Nội) sáng sớm 28/12, một công nhân làm tại công trình kể lại: Vào khoảng hơn 3h sáng, anh nghe thấy tiếng động lớn.
Nhân chứng này cho hay, vào khoảng thời gian trên, các công nhân đang tiến hành đổ bê tông trụ H7. Theo kế hoạch sẽ huy động 18 xe bồn, mỗi xe chở 8 khối bê tông để đổ và sẽ hoàn thành vào khoảng 5h30' sáng.
Tuy nhiên khi đổ hết xe thứ 10, tương đương 80 tấn bê tông tươi thì giàn giáo bị rung lắc và nghiêng, sau đó đổ sập xuống. Ngoài chiếc taxi Quê Lụa đang lưu thông phía dưới bị vật liệu đổ sập xuống, trên giàn giáo còn có 9 công nhân đang thi công.
Toàn cảnh hiện trường vụ tai nạn.
 Toàn cảnh hiện trường vụ tai nạn.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, các công nhân đã phải bám vào các thanh thép trụ khi một phần công trình đổ sập. Rất may, chỉ một người bị thương ở chân. 
Toàn bộ đoạn đường sắt trên cao nơi xảy ra sự việc có chiều dài 21m.
Đến 13h20' ngày 28/12, tin của phóng viên PLO từ hiện trường về cho hay: Hiện tại tuyến đường Nguyễn Trãi - Hà Đông đã bị phong tỏa từ ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến chiều vào Hà Đông. Dự kiến việc giải phóng mặt bằng khu vực xảy ra sự cố sẽ diễn ra trong hết ngày hôm nay.

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vừa được khởi động lại cuối tháng 11/2014 sau sự cố rơi thép tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân ngày 6/11 khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương.

Dự án này được thi công theo hình thức Tổng thầu EPC do Tập đoàn HH Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu thi công. Ban Quản lý dự án đường sắt Bộ Giao thông Vận tải là đại diện chủ đầu tư.

Cơ quan chức năng bước đầu xác định, nguyên nhân ban đầu dẫn tới sự cố trên là do giàn giáo chông không an toàn, bị dịch chuyển khi đổ khối bê tông. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu lãnh đạo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng khẩn trương xuống ngay hiện trường kiểm tra sự việc này.
Theo ông Nguyễn Chí Hiếu (phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng), qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ cho thấy giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập trong khi đang đổ bê tông xà mũ này.

Sự cố này gây tai nạn cho một xe cơ giới. Chiếc xe taxi bị đè nát mang biển số 30V-8195. Theo những người dân ở khu vực xảy ra vụ tai nạn, trên taxi lúc đó có 4 người. Rất may, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người. Đến 12h trưa nay, chiếc ô tô đã được đưa khỏi hiện trường, nhưng do bị khối bê tông tươi “chôn cứng” nên chiếc xe không còn có thể tự di chuyển.

Chiếc xe taxi nát bét, rất may mắn những người ngồi trong xe đã an toàn.
 Chiếc xe taxi nát bét, rất may mắn những người ngồi trong xe đã an toàn.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Cục Giám định phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông, Chủ đầu tư, các nhà thầu tiến hành các biện pháp cần thiết để khắc phục sự cố, tháo dỡ phần bê tông bị sập, đảm bảo giao thông, và xác định nguyên nhân sự cố.

Được biết, trong quá trình kiểm tra định kỳ, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã liên tục nhắc nhở và yêu cầu Chủ đầu tư cùng các bên liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công của dự án này.

Trao đổi với phóng viên từ hiện trường sự cố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý đường sắt thuộc Cục Đường sắt Việt Nam.

Ông Bảo là người trực tiếp theo dõi và giám sát thi công công trình xảy ra sự cố này.

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ việc là do giàn giáo bị dịch chuyển, khi đổ bê tông thì giàn giáo mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn, đà giáo và sụt bê tông.
Một số hình ảnh phóng viên PLVN ghi nhận tại hiện trường:
 
Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn. 
 
Khu vực có bạt che chắn là khu vực xảy ra tai nạn.
Khu vực có bạt che chắn là khu vực xảy ra tai nạn. 
Sự cố xảy ra trong quá trình bốc dỡ, một điểm phát hỏa khiến các công nhân phát hoảng chữa cháy.
 Sự cố xảy ra trong quá trình bốc dỡ, một điểm phát hỏa khiến các công nhân phát hoảng chữa cháy.
Theo thông tin ban đầu, vẫn còn một taxi và một xe máy bị kẹt trong đống đổ nát.
Theo thông tin ban đầu, vẫn còn một taxi và một xe máy bị kẹt trong đống đổ nát. 
Chỉ có thần may mắn mới giúp đỡ được những người ngồi trên chiếc xe này thoát chết. Việc thi công đường sắt trên cao tại tuyến đường Nguyễn Trãi từng gây sự cố rơi sắt thép xuống đầu người dân di chuyển phía dưới, khiến một cán bộ ngành Công an thiệt mạng. Ảnh: Quốc Huy.
 Chỉ có thần may mắn mới giúp đỡ được những người ngồi trên chiếc xe này thoát chết. Việc thi công đường sắt trên cao tại tuyến đường Nguyễn Trãi từng gây sự cố rơi sắt thép xuống đầu người dân di chuyển phía dưới, khiến một cán bộ ngành Công an thiệt mạng. Ảnh: Quốc Huy.
Đến 14h20' ngày 28/12, phóng viên Quốc Huy từ hiện trường cho hay, tài xế chiếc xe taxi gặp nạn tên Nguyễn Bá Dương (SN 1974, ở Dương Nội, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) đã không giấu được bức xúc khi đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa có một động thái nào tiến hành lập biên bản hiện trường, ghi nhận ý kiến của lái xe. 
Trước hình ảnh chiếc xe mà anh Dương nói "là chiếc cần câu cơm, là miếng cơm manh áo của cả gia đình", anh Dương cho hay ngoài việc chậm trễ lập biên bản hiện trường, thì một câu thăm hỏi từ nhà thầu hay chủ đầu tư đối với cá nhân, anh cũng chưa được nhận.
Dự kiến, việc dọn dẹp hiện trường sẽ kết thúc vào cuối ngày hôm nay.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc./.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.