Hà Nội “lệnh” đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị

(PLO) - 

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện trong triển khai dự án, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành TP và UBND các quận có liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; Chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, khẩn trương, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông, khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công các gói thầu còn lại theo kế hoạch đã cam kết với các nhà tài trợ và UBND TP.
Chủ trì, phối hợp với tư vấn Systra và các nhà thầu rà soát, điều chỉnh phương án thi công, đảm bảo phù hợp thực tế hiện trường.
Phối hợp với tư vấn Systra lập kế hoạch triển khai các công việc còn lại, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND TP phê duyệt trong tháng 12/2014.
Mô hình đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Mô hình đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. 
Về công tác GPMB khu Đề pô, đường dẫn và các ga ngầm: UBND quận Bắc Từ Liêm tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận chủ trương thu hồi đất phục vụ GPMB dự án; trường hợp hộ dân nào cố tình chây ỳ không chấp hành, UBND quận chủ động thực hiện biện pháp hành chính theo quy định, đảm bảo tiến độ GPMB. Trước khi tổ chức cưỡng chế, phải tổ chức công khai, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng; Hoàn thành công tác GPMB khu Đề pô, đường dẫn trước ngày 30/1/2015.
UBND TP đồng ý với đề nghị của UBND quận Bắc Từ Liêm về việc cho mượn  tạm 19 căn hộ tái định cư, giao Sở Xây dựng có văn bản thỏa thuận  gửi UBND  quận Bắc  Từ Liêm trước ngày 22/11/2014;
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải tổ chức chặt hạ cây thuộc phạm vi GPMB dự án trên đường 70 từ ngày 22/11/2014;
UBND các quận: Ba Đình, Hoàn  Kiếm, Đống Đa tập trung  chỉ đạo để hoàn thành công tác GPMB các ga ngầm trước ngày 30/5/2015.
Về di chuyển các công trình ngầm nổi, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ thi công  các gói thầu.
Về gói thầu CP09 - Hệ thống vé: Giao Sở Giao thông vận tải thẩm định, trình UBND TP chấp thuận các tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống vé (AFC), phê duyệt trước ngày 10/12/2014.
Về hỗ trợ  quản lý dự án (PMS) - Giai đoạn 2: Giao  Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà  Nội đề xuất  và dự thảo văn bản của UBND TP gửi ADB trước ngày 02/12/2014.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất nội dung các công việc phải thực hiện, dự toán, khối lượng dự kiến, gửi ADB để làm cơ sở triển khai.
Về vốn đối ứng của TP và bổ sung vốn vay cho dự án: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính bố trí đủ vốn đối ứng của TP cho dự án;
Về bổ sung vốn vay cho dự án: UBND TP yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để có văn bản gửi các nhà tài trợ theo quy định trong tháng 12/2014.
Về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: Yêu cầu Ban Chỉ đạo GPMB TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục theo quy định và phù hợp với tính chất đặc thù của dự án; đề xuất, báo cáo UBND TP những nội dung vượt thẩm quyền trước ngày 15/12/2014.
Giao Sở kế hoạch và Đầu tư dự thảo văn bản của UBND TP gửi các nhà tài trợ trước ngày 30/11/2014./.

Đọc thêm

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.