Hà Nội “lệnh” đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị

(PLO) - 

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện trong triển khai dự án, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành TP và UBND các quận có liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; Chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, khẩn trương, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông, khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công các gói thầu còn lại theo kế hoạch đã cam kết với các nhà tài trợ và UBND TP.
Chủ trì, phối hợp với tư vấn Systra và các nhà thầu rà soát, điều chỉnh phương án thi công, đảm bảo phù hợp thực tế hiện trường.
Phối hợp với tư vấn Systra lập kế hoạch triển khai các công việc còn lại, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND TP phê duyệt trong tháng 12/2014.
Mô hình đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Mô hình đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. 
Về công tác GPMB khu Đề pô, đường dẫn và các ga ngầm: UBND quận Bắc Từ Liêm tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận chủ trương thu hồi đất phục vụ GPMB dự án; trường hợp hộ dân nào cố tình chây ỳ không chấp hành, UBND quận chủ động thực hiện biện pháp hành chính theo quy định, đảm bảo tiến độ GPMB. Trước khi tổ chức cưỡng chế, phải tổ chức công khai, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng; Hoàn thành công tác GPMB khu Đề pô, đường dẫn trước ngày 30/1/2015.
UBND TP đồng ý với đề nghị của UBND quận Bắc Từ Liêm về việc cho mượn  tạm 19 căn hộ tái định cư, giao Sở Xây dựng có văn bản thỏa thuận  gửi UBND  quận Bắc  Từ Liêm trước ngày 22/11/2014;
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải tổ chức chặt hạ cây thuộc phạm vi GPMB dự án trên đường 70 từ ngày 22/11/2014;
UBND các quận: Ba Đình, Hoàn  Kiếm, Đống Đa tập trung  chỉ đạo để hoàn thành công tác GPMB các ga ngầm trước ngày 30/5/2015.
Về di chuyển các công trình ngầm nổi, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ thi công  các gói thầu.
Về gói thầu CP09 - Hệ thống vé: Giao Sở Giao thông vận tải thẩm định, trình UBND TP chấp thuận các tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống vé (AFC), phê duyệt trước ngày 10/12/2014.
Về hỗ trợ  quản lý dự án (PMS) - Giai đoạn 2: Giao  Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà  Nội đề xuất  và dự thảo văn bản của UBND TP gửi ADB trước ngày 02/12/2014.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất nội dung các công việc phải thực hiện, dự toán, khối lượng dự kiến, gửi ADB để làm cơ sở triển khai.
Về vốn đối ứng của TP và bổ sung vốn vay cho dự án: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính bố trí đủ vốn đối ứng của TP cho dự án;
Về bổ sung vốn vay cho dự án: UBND TP yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để có văn bản gửi các nhà tài trợ theo quy định trong tháng 12/2014.
Về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: Yêu cầu Ban Chỉ đạo GPMB TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục theo quy định và phù hợp với tính chất đặc thù của dự án; đề xuất, báo cáo UBND TP những nội dung vượt thẩm quyền trước ngày 15/12/2014.
Giao Sở kế hoạch và Đầu tư dự thảo văn bản của UBND TP gửi các nhà tài trợ trước ngày 30/11/2014./.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.