TKV đắt hàng vì than ngoại lên giá

Đầu năm 2017, TKV đã đồng loạt tăng giá bán nhiều loại than
Đầu năm 2017, TKV đã đồng loạt tăng giá bán nhiều loại than
(PLO) - Từ đầu năm đến nay, thị trường than trong nước và quốc tế nhiều biến động, đẩy giá than lên cao. Từ chỗ khó khăn, nhờ giá “ấm lên”, giá trị xuất khẩu tăng đột biến nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) phục hồi trở lại, giảm lớn lượng than tồn kho.

Quay lưng với than ngoại

Những biến động thị trường than trên thế giới thời gian gần đây là một phần nguyên nhân khiến giá than trong nước nhích dần lên. Theo đó, Trung Quốc, quốc gia xuất khẩu than lớn nhất thế giới chính thức cắt giảm số ngày khai thác than từ 330 ngày xuống còn 270 ngày/năm đã khiến sản lượng than nước này giảm hàng trăm triệu tấn. Một quốc gia khác là Indonesia, đất nước xuất khẩu than đứng thứ 5 thế giới cũng gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão lụt. Ngoài ra, nhiều mỏ than tại Bắc Mỹ cũng đã đóng cửa do không cạnh tranh được với giá than các vùng khác.

Việc hàng loạt nguồn than cung cấp cho thế giới sụt giảm sản lượng khai thác đã khiến giá than thế giới tăng lên. Trước đây, Việt Nam nhập than từ Trung Quốc với giá rẻ, thì nay giá than từ nước này nhập vào Việt Nam tăng lên chóng mặt. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 8, cả nước nhập khẩu hơn 9,3 triệu tấn than, tổng kim ngạch đạt gần 934 triệu USD. Dù sản lượng nhập giảm 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2016 nhưng do nhập giá cao hơn nên giá trị kim ngạch lại tăng đến 49,4%. Theo tính toán của cơ quan hải quan, than nhập từ Trung Quốc có giá cao, trung bình đạt 178 USD/tấn. 

Mức giá trên so với cùng kỳ 2016 tăng lên tới 121%. Do giá than nhập từ Trung Quốc tăng cao nên sản lượng nhập về từ nước này giảm đáng kể. 8 tháng đầu năm nay nhập về giảm khoảng 640 ngàn tấn so với cùng kỳ năm trước. 

Trong bối cảnh giá than thế giới tăng lên, TKV, đơn vị sản xuất khoảng 95% sản lượng than hàng năm ở Việt Nam, được hưởng lợi hơn cả. Trước đây, khi giá than nhập từ nước ngoài về Việt Nam với giá rẻ hơn giá bán của TKV, nhiều doanh nghiệp đã quay lưng lại với đơn vị này để nhập than ngoại. Tuy nhiên, thời gian gần đây chứng kiến xu hướng ngược lại, than ngoại nhập giá cao nên nhiều doanh nghiệp đã quay lại mua than của TKV.

Giảm than tồn kho còn 5 - 6 triệu tấn

Báo cáo của TKV cho thấy, từ giữa năm 2017, giá than bắt đầu nhích lên. Đến cuối quý III và tháng sau đó, than cốc ghi nhận mức tăng giá gần 3 lần, đạt hơn 300 USD/tấn. Ngoài ra, các loại than cám cũng tăng gấp đôi, hiện nay ở mức khoảng 110 USD/tấn (đầu năm nay chỉ có giá 48,8 USD). TKV cho biết, 8 tháng năm 2017, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 69.845 tỷ đồng, đạt 65,4% kế hoạch năm, bằng 109% so với cùng kỳ.Riêng doanh thu than đạt 35.328 tỷ đồng. Dự kiến tháng 9/2017, than sản xuất đạt 2 triệu tấn, tiêu thụ than 2,5 triệu tấn (trong nước: 2,345 triệu tấn, xuất khẩu: 155.000 tấn).

Cũng theo đại diện TKV, nhờ thị trường sáng sủa, than tồn kho của đơn vị này cũng đã giảm xuống đáng kể. Còn nhớ, cũng khoảng thời gian này năm ngoái, than tồn kho của TKV lên đến con số hơn 11 triệu tấn. Đến giữa năm 2017, lượng than tồn kho này còn khoảng 9 triệu tấn. Hiện nay, do thị trường tiêu thụ khả quan cùng các biện pháp cân đối sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, sản lượng than tồn kho của TKV đang tiếp tục giảm. Lãnh đạo TKV cho biết, đơn vị này phấn đấu đến năm 2018, lượng than tồn kho còn khoảng 5-6 triệu tấn, tương đương lượng than tồn kho định mức.

Liên quan đến giá bán than của TKV, đầu năm 2017, đơn vị này đã đồng loạt tăng giá bán nhiều loại than. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp thường xuyên sử dụng than phản ứng, trong đó có các ông lớn sản xuất điện (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN), phân bón (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - Vinachem)… Mâu thuẫn về giá bán than giữa các đơn vị không thể tự dàn xếp, Bộ Tài chính phải chủ trì cuộc hiệp thương về giá bán. 

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết đã có kết quả hiệp thương giá bán than. Tuy nhiên, đơn vị này lại không công bố kết quả cụ thể. Trao đổi với PLVN, một cán bộ có thẩm quyền của Văn phòng TKV cho biết, sau khi hiệp thương, giá bán một số loại than giảm xuống, đồng thời cũng có một số loại than tăng lên. Vị này nhận định, căn cứ vào giá than các nước trong khu vực và thế giới, kết quả hiệp thương giá bán than đã được các bên chấp nhận, áp dụng thực hiện từ ngày 1/9/2017.

Kế hoạch tiêu thụ 36 triệu tấn than

Theo kế hoạch của TKV, năm 2018, khoảng 36 triệu tấn than các loại của TKV sẽ được tiêu thụ. Các đơn vị sản xuất than nguyên khai của TKV sẽ có 3 kịch bản thực hiện trong năm 2018: Sản xuất 36 triệu tấn, 35 triệu tấn hoặc 34 triệu tấn tùy theo mức độ tiêu thụ than trên thị trường. Để đạt mục tiêu, năm 2018 TKV sẽ tiếp tục điều hành theo hướng ổn định sản xuất, bảo đảm tốc độ tăng trưởng hợp lý và tìm biện pháp để giữ chân thợ lò.

Đọc thêm

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.