“Nới cánh cửa” cho sản phẩm gỗ vào EU

Đoàn đàm phán VPA/FLEGT của EU
Đoàn đàm phán VPA/FLEGT của EU
(PLO) - Là nội dung được đưa ra tại Phiên họp nhóm chuyên gia kỹ thuật lần thứ 9 và Phiên đàm phán cấp cao lần thứ 4 giữa Việt Nam và EU diễn ra tuần qua tại Hà Nội.
Hiệp định Đối tác Tự nguyện Thực thi lâm luật, Quản trị và Thương mại  lâm sản (VPA /FLEGT) với Liên minh Châu Âu (EU) chưa được ký như kỳ vọng trước đó của các bên. Tuy nhiên,“ trong 3 ngày thảo luận kỹ thuật và 2 ngày đàm phán cấp cao, hai bên đã thảo luận và đạt nhiều tiến triển về các vấn đề chủ chốt, trong đó có danh mục hàng hóa đưa vào Hiệp định, phạm vi của định nghĩa gỗ hợp pháp và cấu trúc của hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp của Việt Nam (VNTLAS)” - ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam vui mừng thông báo.
Đàm phán phiên thứ nhất vào tháng 10/2010, theo bà Nguyễn Tường Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học  công nghệ và Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Lâm nghiệp, thành viên Đoàn đàm phán, hai bên đã cố gắng đưa ra các mốc của tiến trình đàm phán nhưng thực tế 4 năm qua, lộ trình này luôn bị phá vỡ, khi thì phía EU, khi thì phía Việt Nam muốn tham vấn thêm. 
Hiện Việt Nam là quốc gia đứng thứ 6 trên thế giới và đứng thứ 2 trong khu vực về xuất khẩu đồ nội thất, chiếm khoảng gần 4% thị phần trên thế giới. Trong 4 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, EU được đánh giá là một thị trường lớn, chiếm tới 30% tổng giá trị xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam, các thị trường còn lại bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. 
“EU hiện đã đặt ra những yêu cầu về nguồn gốc gỗ hợp pháp và bền vững đối với mọi sản phẩm gỗ nhập vào EU tại FLEGT. Thực hiện FLEGT, các quốc gia như Việt Nam sẽ phải ký VPA/FLEGT với EU. Các doanh nghiệp sẽ chỉ có thể xuất khẩu gỗ sang EU nếu đảm bảo rằng gỗ nguyên liệu (tại chỗ hoặc nhập khẩu từ nước khác) đáp ứng yêu cầu về nguồn gốc hợp pháp và bền vững theo quy định và quy trình tại FLEGT- VPA…” - bà Vân cho biết. Bà Vân cũng lưu ý, đáp ứng yêu cầu FLEGT-PVA là yêu cầu sống còn đối với ngành đồ gỗ Việt Nam ở thị trường EU. 
Theo thông tin từ Đoàn đàm phán, hiện có 6 nước đã ký VPA với EU bao gồm Indonesia, Ghana, Cameroon, Liberia, CH Công Gô và CH Trung Phi; 9 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, Lào, Thái Lan và Malaysia đang tiến hành đàm phán với EU và 11 quốc gia khác ở châu Phi, châu Á, Trung và Nam Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm đối với VPA. Bà Astrid Schomaker, Trưởng đoàn đàm phán của EU thừa nhận, trong số 6 nước đã ký PVA với EU, vẫn chưa nước nào có giấy phép FLEGT. 
“Các nước này đang tiến hành xây dựng các hệ thống cần thiết để kiểm tra, xác minh và cấp phép gỗ và các sản phẩm gỗ hợp pháp. Chúng tôi hy vọng trong năm 2015 sẽ có giấy phép đầu tiên từ Indonesia…” - bà Astrid Schomaker cho biết. Bà Astrid Schomaker cũng lưu ý, mặc dù mỗi quốc gia có đàm phán riêng song Việt Nam có thể học kinh nghiệm từ các PVA đã kết thúc, đó là đừng để quá nhiều nội dung cho cấp thực thi.
Theo lộ trình, hai bên mong muốn kết thúc đàm phán Hiệp định vào năm 2015, song cũng không thể trước tháng 6/2015. Phó Tổng cục trưởng Cao Chí Công cho biết, tới đây, các bên phải tiếp tục làm rõ một số vấn đề, trong đó có 2 nội dung chính được xem là xương sống của PVA/FLEGT là định nghĩa gỗ hợp pháp và hệ thống VNTLAS. 
“Tất cả đều dựa trên cơ sở pháp luật của Việt Nam, nhưng phải viết sao cho người dân ở trình độ bình thường cũng hiểu được, từ ngữ phải dùng sao cho phù hợp với văn của Việt Nam và EU. Đó là việc vô cùng khó và cần phải có thời gian gọt dũa…” - ông Công cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Tháng 8, ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%. (Ảnh minh hoạ)

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 9,5%, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu

(PLVN) - Sản xuất công nghiệp tháng 8/2024 ghi nhận xu hướng tăng trưởng tích cực, với chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 2,0% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng này, với mức tăng 10,6%.

Đọc thêm

Triển khai thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần chủ động trao đổi với công ty mẹ

Triển khai thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần chủ động trao đổi với công ty mẹ
(PLVN) - Nghị định quy định chi tiết Nghị quyết 107/2023/QH15 về áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu dự kiến được ban hành trước ngày 31/10/2024. Cơ quan Thuế khuyến cáo doanh nghiệp (DN) cần chủ động trao đổi thông tin trước với công ty mẹ…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân: Cần vốn hỗ trợ doanh nghiệp để tận dụng cơ hội từ FTA

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.
(PLVN) - Tổng số hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được đàm phán, ký kết và thực thi đến nay là 19. Để tận dụng hiệu quả các cơ hội từ các FTA này, các Bộ, ngành và doanh nghiệp cần làm gì? Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân về vấn đề này.

Năm 2024: Có thể đạt được mức tăng GDP 7,0%

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị khẩn trương cụ thể hóa, đưa các Luật, Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua vào cuộc cuộc sống. (Ảnh minh họa - VNEconomy)
(PLVN) - Nhiều nhận định cho thấy, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam đang nghiêng về kịch bản tích cực và trong kịch bản lạc quan, tăng trưởng cả năm nay có thể vượt mục tiêu cận trên của Chính phủ và có thể đạt được mức tăng 7,0%.

Quyết tâm gỡ được 'thẻ vàng' IUU trong năm 2024

Lực lượng Cảnh sát biển tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ngư dân chống khai thác IUU.
(PLVN) - Việc gỡ “thẻ vàng” không còn chỉ là sự quyết liệt ở Trung ương và các cơ quan chức năng ở địa phương mà ngư dân cũng đã hiểu được đây là sự sống còn, bởi không phải là IUU nữa mà là một nghề cá bền vững cho chính chúng ta trong tương lai.

Trách nhiệm người đứng đầu với IUU

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Tại Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu các ngành, các cấp, các cơ quan, các địa phương nếu không thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chống khai thác IUU.

Supe Lâm Thao bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Quốc An vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. (Ông An đứng thứ 5 từ phải sang trái).
(PLVN) - Ngày 29/8, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới và trao Quyết định nghỉ chế độ hưu trí cho một lãnh đạo lâu năm của công ty.

Lào Cai có thể trở thành một trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và khu vực

Lào Cai có thể trở thành một trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và khu vực
(PLVN) -  Lào Cai cần c hú trọng đầu tư hạ tầng logistics, kho, bãi, nhất là ở Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tạo thuận lợi cho phát triển lưu thông hàng hóa và khai thác hiệu quả kinh tế cửa khẩu, góp phần xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc và xa hơn nữa là Đông Âu

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng
(PLVN) - Mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống hiện mới đạt 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm (15%). Do đó, căn cứ vào điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng, Ngân hàng nhà nước sẽ điều chỉnh hạn mức tín dụng cho một số tổ chức.

Tọa đàm trực tiếp với các doanh nghiệp về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA trong lĩnh vực da giày tại Hải Phòng

Toàn cảnh buổi tọa đàm tại Hải Phòng.
(PLVN) - Trong khuôn khổ triển khai Hệ sinh thái tận dụng các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), vừa qua tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công thương đã phối hợp với Sở Công thương thành phố Hải Phòng tổ chức “Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA, trong lĩnh vực da giày ”.

Kinh nghiệm từ dự án mạch 3

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án đường dây tải điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên) - dự án trọng điểm quốc gia, đã hoàn thành, chính thức vận hành. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong phát biểu tại Lễ khánh thành hôm qua (29/8) cho biết, có nhiều kỷ lục được xác lập tại dự án này.

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ
(PLVN) -  Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng đã tận dụng tối đa lợi thế về mặt công nghệ nhằm đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại. Mặt khác, ngân hàng còn đồng bộ hệ thống để hoạt động xuyên lễ thông qua các điểm giao dịch số tự động 365+.

Tọa đàm về tận dụng FTA trong ngành cà phê tại Đắk Lắk

Toàn cảnh buổi tọa đàm trực tiếp được tổ chức tại Đắk Lắk.
(PLVN) - Trong khuôn khổ triển khai hệ sinh thái tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA), ngày 28/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức “Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định CPTPP, trong lĩnh vực cà phê”.

Công trình đường dây 500 kV mạch 3: Công trình của những kỳ tích

Công trình đường dây 500 kV mạch 3: Công trình của những kỳ tích
(PLVN) - Với tinh thần “chỉ bàn làm không bàn lùi”, tất cả các bộ, ngành, địa phương, người dân đã chung sức, đồng lòng cùng với ngành điện kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo Tổng giám đốc EVN, "đến hôm nay, chúng ta có thể tự hào rằng dự án này đã lập kỳ tích của thời đại mới".