Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Thiết lập đồng bộ chính sách mới phát huy hiệu quả!

DNNVV cần được hỗ trợ một cách thiết thực
DNNVV cần được hỗ trợ một cách thiết thực
(PLO) - Đồng tình với việc cần hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thông qua sự điều chỉnh của Luật, song khi Dự án Luật Hỗ trợ DNNVV  đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, không ít ý kiến tỏ ra băn khoăn bởi trong các quy định của pháp luật đã có rất nhiều nội dung liên quan tới hỗ trợ phát triển DNNVV nhưng không được triển khai hoặc, không quy định chi tiết dẫn đến thực hiện khó khăn. 

Làm thế nào để các quy định của Luật có tính khả thi? PLVN đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, luật sư, DN xung quanh vấn đề này…

Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO - Trọng tài viên VIAC:

“DNNVV rất cần được hỗ trợ nhưng không nhất thiết phải bằng tiền…”

Liên quan đến nội dung hỗ trợ tiếp cận tín dụng, Dự thảo có nội dung ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất và các hình thức khác để hỗ trợ các ngân hàng cho vay DNNVV và tổ chức hỗ trợ DNNVV.  Như vậy phải phụ thuộc vào khả năng cân đối ngân sách, nên cần cân nhắc ý kiến hợp lý của Bộ Tài chính. Hỗ trợ lãi suất trực tiếp từ ngân sách hay yêu cầu ngân hàng giảm lãi suất là cơ chế mang tính hành chính và bao cấp không phù hợp với kinh tế thị trường, dễ dàng sinh tiêu cực, lại là  xin - cho. Làm cách này không có tác dụng hỗ trợ DN về chiều sâu và lâu dài nhưng lại gây khó khăn cho hoạt động của ngân hàng, làm “méo mó” cung, cầu, làm “méo mó” thị trường tín dụng và gây ra nhiều hệ quả tiêu cực khác.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Thiết lập đồng bộ chính sách mới phát huy hiệu quả! ảnh 1

Luật sư Trương Thanh Đức
Theo Tờ trình số 385/TTr-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về Dự án Luật Hỗ trợ DNNVV, Dự án Luật có 6 chương với 45 điều, trong đó các nội dung hỗ trợ cơ bản DNNVV gồm: gia nhập và rút khỏi thị trường, tín dụng, tài chính, công nghệ, mặt bằng sản xuất, xúc tiến và mở rộng thị trường, mua sắm công, thông tin và tư vấn, phát triển nguồn nhân lực, ươm tạo và cung cấp dịch vụ hỗ trợ. 

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận  Dự án Luật Hỗ trợ DNNVV sáng 6/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ quan điểm hỗ trợ DNNVV phát triển, qua đó tạo đà cho sự phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, trong các quy định của pháp luật đã có rất nhiều nội dung liên quan tới hỗ trợ phát triển DNNVV nhưng chúng ta triển khai chậm, không quy định chi tiết dẫn đến thực hiện khó khăn.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần hỗ trợ DNNVV thông qua sự điều chỉnh của Luật, đồng thời đề nghị ban soạn thảo hoàn thiện hồ sơ dự án Luật đúng văn bản quy phạm pháp luật; rà soát lại về phạm vi điều chỉnh, như dự thảo là quá rộng; đồng thời đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật; đảm bảo tính khả thi của Dự thảo Luật, tính đến các quy định cụ thể và đảm bảo nguyên tắc thị trường. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Ban soạn thảo phải hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động của Dự án Luật...

Theo tôi, Luật cần tập trung vào các biện pháp hỗ trợ DN nâng cao chất lượng hoạt động và năng lực cạnh tranh, khi đó DN sẽ dễ dàng tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp. Ngân sách tăng thu thay vì phải chi lại hỗ trợ lãi suất cho DN, khi đó ngân hàng sẽ tự nguyện, sẽ tích cực tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN, ngân hàng thương mại sẽ có các sản phẩm và quy trình phục vụ tốt nhất và cho vay ưu đãi lãi suất cho nhiều DNNVV.

Trong Dự thảo Luật có quy định về việc hỗ trợ nâng cao năng lực tiếp cận tín dụng thông qua việc xây dựng phương án sản xuất kinh doanh (SXKD) khả thi, nâng cao năng lực quản trị, minh bạch hoạt động của DN. Đây thật sự là sự hỗ trợ cần thiết và lâu dài. Đó là những vấn đề cần hỗ trợ chung cho DN, chứ không chỉ nhằm để DN tiếp cận tín dụng…

Ông Phí Văn Hoan – Giám đốc Cty TNHH Ngân Giang thiết bị điện G7: 

"Luật nên đưa ra những hỗ trợ cụ thể, thiết thực…"

Là chủ DN một DN hoạt động gần 20 năm, tôi thấm thía những khó khăn DN phải trải qua. Tôi thấy rằng  dù không hỗ trợ DN vẫn có thể phát triển mạnh nếu môi trường kinh doanh bình đẳng, không còn lợi ích nhóm, nếu cơ quan nhà nước làm tốt trách nhiệm của mình, không còn loại công chức lợi dụng chức vụ quyền hạn gây khó cho DN. Nếu có luật hỗ trợ mà cơ quan chức năng không thay đổi, công chức thực thi không làm tròn trách nhiệm, văn bản dưới luật vẫn có chỗ phục vụ lợi ích của một bộ phận nào đó thì hỗ trợ ghi trong luật cũng chỉ là lời nói suông. Tôi cho là DN hội nhập cơ quan nhà nước cũng phải hội nhập. DN cạnh tranh thì cơ quan nhà nước cũng phải cạnh tranh.

Tôi thấy DN có 19 thứ cần để tồn tại và phát triển, đó là: Thị trường; Vốn; Công nghệ;  Đất đai;  Đào tạo nhân lực;  Khoa học quản trị;  Xúc tiến thương mại; Trợ giúp pháp lý; Giải quyết tranh chấp tại Tòa; Thông tin;  Thời gian;  Giảm thuế; Bình đẳng;  Giảm chi phí; Quyền đảm bảo về tài sản; Luật phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng; Truyền thông trên các phương tiện công cộng; Cần chính quyền xử lý nghiêm khắc với công chức có hành vi hại DN; Cần Nhà nước nâng cao nhận thức cho công chức theo kịp kinh tế thị trường.

Ông Phí Văn Hoan
Ông Phí Văn Hoan

Hiểu được những gì DNNVV cần, Luật nên đưa ra những hỗ trợ cụ thể, thiết thực để người chưa thành lập DN muốn thành lập, người đang có DN thấy được tương lai tươi sáng sau khi Luật Hỗ trợ DNNVV ra đời.

Chừng đó thứ DN cần nhưng cũng chừng đó thứ làm cho DN chết. Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV đi sâu vào từng thứ DN cần để tìm ra những gì Nhà nước có thể hỗ trợ.

Hai cái cần cuối của DN nêu trên (Cần chính quyền xử lý nghiêm khắc với công chức có hành vi hại DN; Cần Nhà nước nâng cao nhận thức cho công chức theo kịp kinh tế thị trường), đặt ở cuối cùng nhưng điều khoản chế tài của Luật thỏa mãn được nguyện vọng đó của DN lại có tính quyết định đến sự thành công của Luật Hỗ trợ DNNVV.

Ông Lê Xuân Hiền –Trưởng phòng ĐKKD – Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương - Thành viên Tổ Công tác thi hành Luật DN và Luật Đầu tư:

“Doanh nghiệp cần hỗ trợ đầu vào hơn là đầu ra…”

Dự thảo Luật dành riêng chương 4 về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm hỗ trợ DNNVV của các cơ quan, tổ chức, cá nhân  nhưng còn chung chung, hình thức.  Theo tôi, cần quy định rõ nhiệm vụ của từng cơ quan cụ thể đối với nhiệm vụ hỗ trợ, thay vì quy định chung chung là “nhà nước” như hiện nay.  

Đặc biệt, Dự thảo cần chú trọng hỗ trợ đầu vào cho DN như mặt bằng sản xuất, đổi mới khoa học công nghệ, hỗ trợ  đăng ký chuyển quyền về tài sản từ hộ kinh doanh thành tài sản của DN (đây là việc rất lớn, hiện có nhiều vướng mắc liên quan đến nhiều luật như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Bộ Luật Dân sự, Luật Thuế…) hơn  là việc hỗ trợ đầu ra như giảm thuế thu nhập DN hay hỗ trợ cho người lao động… Đầu vào có tốt, có thông thoáng, hiệu quả thì nhất định sẽ có đầu ra tốt. Như thế việc hỗ trợ sẽ mang tính khả thi hơn và không mất quá nhiều nguồn lực…

Ông Lê Xuân Hiền
Ông Lê Xuân Hiền

Luật sư Trần Văn Chương, Trung tâm hỗ trợ pháp luật và phát triển nguồn nhân lực, Hiệp hội DNNVV Việt Nam:

“Cần thống nhất được quan điểm áp dụng Luật khi có sự khác nhau trong chính sách hỗ trợ DNNVV…”

Liên quan đến việc áp dụng Luật Hỗ trợ DNNVV và các luật liên quan, chúng tôi đề nghị phải thống nhất được quan điểm là khi có sự khác nhau về Luật trong chính sách hỗ trợ DNNVV thì áp dụng Luật Hỗ trợ DNNVV. Đây là vấn đề rất quan trọng để tạo sự thống nhất và đảm bảo tính khả thi.

Thực tế hiện nay, pháp luật, nhất là pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh của chúng ta khi triển khai xuống địa phương thì không có sự thống nhất giữa các luật chuyên ngành, ví dụ giữa các luật: Luật Đầu tư, Luật DN, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Quản lý thuế, Luật Thanh tra, Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Cạnh tranh… có sự khác nhau, đan xen, chồng lấn, thậm chí xung đột nhau…

Vì vậy, khi DN đầu tư, kinh doanh có vấn đề liên quan đến nhiều luật, DN có văn bản hỏi một sở, ngành thì đúng, nhưng khi đối chiếu với luật, hướng dẫn khác thì có mâu thuẫn. Khi đó, các sở, ngành lại có văn bản hỏi ý kiến nhau, đây là khoảng thời gian không phải là ngắn mà người dân, DN phải chờ đợi, có khi không giải quyết được. Điều nay gây rất nhiều khó khăn cho DN. Đây cũng là một tồn tại thực tế, phổ biến trong quá trình thi hành luật mà DN, người dân gặp phải. Do vậy, trong Dự thảo Luật cần có một điều quy định để khi có sự khác nhau về các bộ luật trong chính sách hỗ trợ DNNVV thì thống nhất áp dụng Luật Hỗ trợ DNNVV…

Có Luật, sẽ có hơn 34 tỷ USD được đưa vào sản xuất kinh doanh

Theo Cục Phát triển DN, Bộ KH&ĐT, tính đến tháng 10/2016, Việt Nam có 590.000 DN đang hoạt động và thực hiện các nghĩa vụ thuế (trong tổng số 959.000 DN đã đăng ký kinh doanh). Nếu đạt mục tiêu Việt Nam sẽ có 1 triệu DN thực sự đi vào SXKD và có thực hiện các nghĩa vụ về thuế vào năm 2020, như vậy, trong vòng 4 năm tới Việt Nam sẽ có thêm 410.000 DN mới được thành lập và thực sự đi vào hoạt động. Các DN này sẽ tham gia vào quá trình SXKD, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất kinh tế qua chuyển dịch kinh tế ngành.

Theo tính toán của cơ quan này, hiện quy mô vốn đăng ký bình quân của một DN là 7,5 tỷ đồng/DN thì đến năm 2020 sẽ có ít nhất 3.075 nghìn tỷ đồng (khoảng 136,6 tỷ USD) được đưa vào đầu tư SXKD. Nếu con số này được hiện thực hóa trong 4 năm tới cùng với những chính sách hỗ trợ của Luật Hỗ trợ DNNVV, mỗi năm sẽ có khoảng 34,17 tỷ USD được các DN trong nước đăng ký đưa vào SXKD (chưa bao gồm con số tăng vốn của các DN hiện tại do các chính sách hỗ trợ DNNVV trở nên thuận lợi hơn). Con số này cao gấp 1,5 lần mức vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam năm 2015 và gấp hơn 2 lần vốn FDI thực hiện trong cùng năm và càng có ý nghĩa hơn khi các nguồn lực cho phát triển từ nguồn vốn ODA bị thu hẹp.

Cũng theo đại diện Bộ KH&ĐT nguồn nội lực quan trọng này nếu được giải phóng sẽ góp phần trực tiếp cho việc nâng cao năng lực sản xuất, khả năng cung ứng dịch vụ, đóng góp trực tiếp vào việc tạo ra sản phẩm và GDP.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Toạ đàm Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra” diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Đọc thêm

Ba kịch bản tăng trưởng điện trong năm 2025

Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống năm 2025. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện năm 2025 đã thống nhất 3 kịch bản tăng trưởng điện năng, trong đó ở kịch bản cực đoan, tăng trưởng điện phải đạt từ 14 - 15% trở lên, các tháng mùa khô phải đạt 16% trở lên.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.
(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.