Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga, Putin giận dữ “cú đâm sau lưng“

Chiếc Su-24 bốc cháy dữ dội sau khi trúng tên lửa từ tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sputnik
Chiếc Su-24 bốc cháy dữ dội sau khi trúng tên lửa từ tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sputnik
(PLO) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 tuyên bố hai chiến đấu cơ F-16 tuần tra dọc biên giới của nước này đã bắn rơi máy bay Su-24 của Nga vì vi phạm không phận, trong khi Nga phủ nhận.
Hành động bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga được thực hiện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mô tả là đã thực hiện sau khi "đã phát đi tín hiệu cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút".
Trong khi đó, Nga khẳng định chiến đấu cơ của họ không đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay Su-24 lúc đó ở trong không phận Syria tại độ cao 6.000 m. Các phi công đã kịp nhảy dù ra ngoài trước khi máy bay rơi.
Putin giận dữ
Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (25/11) công bố video dữ liệu chuyến bay, trong đó cho thấy chiếc Su-24 không vào Thổ Nhĩ Kỳ và bị tấn công khi đang vận động trên bầu trời Syria. 
Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết radar sân bay tại căn cứ Hmeymim cho thấy chính chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ mới thực sự vào không phận Syria khi tấn công máy bay Nga. 
Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Sputnik, một bức thư bị rò rỉ của đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ gửi lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho rằng máy bay Nga đã vào không phận nước này trong 17 giây.
Trong một đoạn video, chiếc máy bay Nga được nhìn thấy nổ tung giữa trời tạo thành một quả cầu lửa rồi rơi xuống khu vực "núi của người Turk" trên lãnh thổ Syria, sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, kênh CNN-Turk và NTV đưa tin.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã thảo luận với tham mưu trưởng quân đội về những diễn biến ở biên giới với Syria. Ông đồng thời chỉ thị cho Bộ Ngoại giao tham vấn với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên Hợp Quốc và các nước liên quan về những tình tiết mới nhất.
"Máy bay của chúng tôi rơi trên lãnh thổ Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4 km. Chiếc Su-24 đang bay ở độ cao 6.000 mét, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ một km khi bị tấn công bằng tên lửa không đối không. Phi công và máy bay chúng tôi không hề đe dọa đến Thổ Nhĩ Kỳ", ông Putin nói trong cuộc gặp với Quốc vương Jordan Abdullah II ở Sochi.
Tổng thống Putin cảnh báo rằng vụ Su-24 bị bắn rơi sẽ "gây hậu quả nghiêm trọng" đến quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ. "Chúng tôi đã luôn coi Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là một láng giềng gần gũi, mà còn là một quốc gia bạn bè. Tôi không biết ai cần cái gì từ vụ việc ngày hôm nay, nhưng chắc chắn đó không phải là chúng tôi", ông nhấn mạnh.
Tổng thống Nga cũng cho biết nước này sẽ "phân tích cẩn thận" mọi thông tin liên quan đến chiếc Su-24 bị bắn rơi. Ông chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập cuộc họp khẩn với các đồng minh NATO để thông báo về vụ việc, "như thể chúng tôi bắn rơi máy bay họ chứ không phải ngược lại", ông Putin nói.
Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả sự việc là "cú đâm sau lưng, do những kẻ đồng loã với khủng bố thực hiện" chống lại nước này.
Hai phi công Nga đã chết
Trong khi đó, phiến quân Turkmen ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 24/11 tuyên bố họ đã bắn chết hai phi công Nga khi họ nhảy dù ra khỏi chiếc máy bay Su-24 bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi bằng tên lửa, hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Dogan cho biết.
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn này, Alpaslan Celik, phó sư đoàn trưởng Sư đoàn Duyên hải số 2 của phiến quân Turkmen xác nhận cả hai phi công người Nga đều đã thiệt mạng.
"Chúng tôi bắn hai phi công này trong lúc họ đang tiếp đất bằng dù. Thi thể họ vẫn nằm ở đây", Celik nói.
Phiến quân Syria tuyên bố dùng tên lửa chống tăng TOW bắn cháy một trực thăng Nga.
 Phiến quân Syria tuyên bố dùng tên lửa chống tăng TOW bắn cháy một trực thăng Nga.
Trong một diễn biến khác, ngày 24/11, Reuters dẫn nguồn tin từ tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay các chiến binh nổi dậy Syria đã dùng tên lửa chống tăng bắn cháy một trực thăng Nga tham gia tìm kiếm hai phi công trên chiếc Su-24 bị bắn rơi ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Một nhóm phiến quân Syria đã đăng lên YouTube đoạn video cho thấy chiếc trực thăng Mi-8 của Nga bốc cháy dữ dội sau khi trúng một quả tên lửa chống tăng TOW. 
Trước đó, chiếc trực thăng này đã bị hỏa lực của phiến quân bắn trúng, buộc phải hạ cánh khẩn cấp gần một khu vực do quân đội chính phủ Syria kiểm soát ở tỉnh Latakia.
Theo tuyên bố của nhóm phiến quân này, họ đã sử dụng một quả tên lửa bắn trúng chiếc trực thăng khi nó đang bay trên không, và tiếp tục bồi thêm một quả tên lửa TOW nữa để phá hủy hoàn toàn chiếc trực thăng khi nó đáp xuống đất.
Khu vực phía bắc tỉnh Latakia là địa bàn do các nhóm nổi dậy Syria kiểm soát, trong đó có các tổ chức được Mỹ hậu thuẫn. Các nhóm nổi dậy này được CIA và Arab Saudi viện trợ vũ khí chống tăng TOW, với điều kiện họ phải ghi hình lại tất cả những lần phóng tên lửa.
Ông Rami Abdulrahman, giám đốc tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, cho biết có ít nhất 10 người trên chiếc trực thăng lúc nó bị trúng quả tên lửa đầu tiên. Họ đã kịp thời sơ tán khỏi chiếc trực thăng sau khi hạ cánh khẩn cấp, và thoát chết khi quả tên lửa thứ hai lao tới.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.