'Cô Nga Bình Thủy' kết nối triệu trái tim

Đoàn từ thiện và chính quyền địa phương tặng quà cho bà con nghèo.
Đoàn từ thiện và chính quyền địa phương tặng quà cho bà con nghèo.
(PLO) -Xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện, những con người cùng chí hướng đã hội tụ lại với nhau đi khắp các tỉnh, thành mang những phần quà ý nghĩa giúp đỡ các địa phương và bà con nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
 

Từ lâu Đoàn từ thiện của “cô Nga Bình Thủy” đã trở nên quen thuộc đối với bà con nghèo khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Được biết, đây là hoạt động từ thiện do cô Nguyễn Thị Nga (ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) khởi xướng, điều hành; vì cô Nga ở quận Bình Thủy nên được bà con nghèo gọi bằng cái tên thân thương “cô Nga Bình Thủy”. Hoạt động từ thiện của “cô Nga Bình Thủy” ngày càng phát triển, lan tỏa rộng rãi kết nối triệu trái tim trong khu vực ĐBSCL. 

Lan tỏa trái tim yêu thương, nâng đỡ nhiều cảnh đời bất hạnh

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Sống trên đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì, em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi”.

Và thực sự, “gió” đã cuốn và lan tỏa tấm lòng thiện nguyện của các cô Nga đến nhiều địa phương khác.

Được biết, lúc đầu hoạt động từ thiện này chỉ là việc làm trong gia đình. Vì đồng cảm và yêu thương đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cô Nga và gia đình đã trích lương hàng tháng để làm từ thiện, tặng quà cho nhiều bà con nghèo trong xóm. Tuy nhiên, sau đó tấm lòng thiện ấy được nhiều bạn bè biết đến và “đồng hành” cùng cô trên hành trình trao yêu thương đến với các địa phương nghèo.

Từ năm 2013 khi tấm lòng thiện nguyện của cô được bạn bè và những người xung quanh “tiếp sức” thì hoạt động từ thiện ấy đã thực sự lan tỏa. Cứ đều đặn mỗi tháng một vài chuyến đi, mỗi chuyến vài trăm phần quà. Đến nay chẳng ai còn nhớ đoàn từ thiện đã trao bao nhiêu phần quà đến tận tay bà con.

Đối với mọi người, cuối tuần là ngày để họ nghỉ ngơi, dành thời gian bên gia đình hoặc đi đâu đó thư giãn, nhưng với các cô chú, anh chị trong Đoàn từ thiện thì cuối tuần lại là ngày ý nghĩa để họ trao yêu thương, mang đến niềm vui, tiếng cười và sự no ấm đến với bà con nghèo.

Tờ mờ sáng, xuất phát từ TP Cần Thơ vượt qua đoạn đường dài hơn 180km, nhưng mọi người trong đoàn ai nấy đều háo hức, sẵn sàng với hành trình mang niềm vui đến với bà con xã An Trạch, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Được biết, An Trạch là xã đặc biệt khó khăn, có trên 1.500 hộ nghèo và cận nghèo, chiếm hơn 50% dân số của xã. Nhân dân trong xã sống chủ yếu nhờ nuôi trồng thủy sản nhưng do ảnh hưởng thời tiết, môi trường cùng giá cả bất ổn nên đời sống bà con gặp nhiều khó khăn.

Từ rất sớm bà con đã có mặt đông đủ tại Trường Mẫu giáo Anh Đào – nơi diễn ra buổi lễ trao quà. Khi đoàn đến nơi nhìn thấy không khí sôi nổi và sự có mặt của hàng trăm bà con thì niềm vui dường như được nhân lên gấp đôi và sự mệt mỏi cũng tan biến. Các thành viên trong đoàn, chính quyền địa phương và đông đảo bà con nhân dân mỗi người một tay cùng nhau vận chuyển gạo, quà vào bên trong. Một hành động nhỏ nhưng chan chứa biết bao ý nghĩa, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung lòng giữa các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương và bà con nhân dân trong công tác xóa đói giảm nghèo, chăm lo an sinh xã hội.

Chúng tôi không thể nào quên được hình ảnh lãnh đạo địa phương tự tay vác từng bao gạo, vận chuyển từng phần quà từ xe tải xuống để trao tận tay người dân. Khoảng cách giữa lãnh đạo địa phương và người dân trở nên gần gũi thân thiết.

Ông Võ Văn Ngoan, Chủ tịch UBND xã An Trạch trao thư cảm ơn cho đoàn từ thiện của cô Nguyễn Thị Nga.
Ông Võ Văn Ngoan, Chủ tịch UBND xã An Trạch trao thư cảm ơn cho đoàn từ thiện của cô Nguyễn Thị Nga.

“Thấy bà con vui, chúng tôi cũng rất mừng”

Phần quà tuy không nặng về vật chất nhưng trong đó là cả những tấm lòng thiện nguyện hướng đến cộng đồng, xã hội của các cô chú, anh chị trong đoàn. Tất cả mọi người đều tập trung phân chia các món nhu yếu phẩm để vào túi quà. Bàn tay ai cũng làm việc thoăn thoắt. Người thì mở thùng mì, người bỏ nước tương, dầu ăn, đường, bột ngọt vào túi quà.

Chỉ ít phút sau mọi việc đã được hoàn tất, 300 phần quà đã sẵn sàng trao tận tay bà con nghèo. Cảm nhận được sự khốn khó của người dân, có những người làm quần quật quanh năm cũng không đủ trang trải mưu sinh nên cũng chẳng dám mua cho mình dù chỉ 1 bộ đồ. Nhờ sự vận động hàng trăm bộ quần áo dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau đã được bày sẵn để bà con có thể thoải mái lựa chọn.

Cầm những bộ đồ trên tay một cô tâm sự: “Đem những bộ đồ này về cho cháu tui chắc nó vui lắm. Vì gia đình khó khăn nên không mua nổi cho cháu 1 bộ đồ mới”. Nghe những lời tâm sự đó, những thành viên trong đoàn không kiềm được cảm xúc và cảm thấy yêu thích, đam mê hơn công việc mình đã làm.

Chúng tôi cảm nhận được rằng trên những khuôn mặt khắc khổ ấy hình như đã phần nào giảm bớt sự lo lắng về cuộc sống hàng ngày. Những nụ cười trở nên tươi hơn, ánh mắt cũng sáng hơn, niềm vui lại càng rạng rỡ và nỗi trăn trở về cái ăn, cái mặc cũng được che lấp.

Cầm những túi quà trên tay, bước ra về với niềm vui và hy vọng vào ngày mai tươi sáng, như tiếp thêm động lực sống, góp phần giúp đỡ họ bươn chải những lúc khó khăn và vươn lên thoát nghèo. Những phần quà này có thể giúp họ vượt qua được phần nào cảnh thiếu thốn khó khăn. Vì họ biết rằng giữa cuộc đời này họ không đơn độc mà còn có xã hội và những tấm lòng hảo tâm, những mạnh thường quân sẵn sàng giúp đỡ và tạo điều kiện cho họ phấn đấu vươn lên. 

Bà con thỏa thích lựa quần áo miễn phí tại buổi trao quà.
Bà con thỏa thích lựa quần áo miễn phí tại buổi trao quà.

Nhìn trong đoàn từ thiện, bất chợt chúng tôi nhìn thấy một bé trai chừng 12 – 13 tuổi, được biết cháu tên Thế Anh và cũng thường xuyên đi theo “má Năm” (cách cháu gọi cô Nguyễn Thị Nga) để làm từ thiện. Nhìn thấy cảnh cháu bỏ từng gói mì, chai dầu gió, chai nước tương vào túi trao cho bà con nghèo hay cảnh cháu đi tặng bánh kẹo cho những đứa trẻ trạc tuổi cháu chúng tôi không khỏi xúc động. Xã hội này sẽ tốt hơn, cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn biết bao khi những đứa trẻ được giáo dục về lòng thương người, biết san sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Trước tấm lòng của đoàn từ thiện, ông Võ Văn Ngoan, Chủ tịch UBND xã An Trạch đại diện bà con nghèo trong xã gửi lời cảm ơn về sự quan tâm và nghĩa cử cao quý cùng với tấm lòng cao cả của các cô chú, anh chị trong đoàn từ thiện. Đồng thời, điều này thể hiện tinh thần lá lành đùm là rách, một miếng khi đói bằng một gói khi no và truyền thống tương thân tương ái của dân tộc. 

Cô Nguyễn Thị Nga xúc động chia sẻ: “Thấy bà con vui, chúng tôi cũng rất mừng vì phần nào giúp bà con ổn định cuộc sống. Thấy nhiều bà con cực khổ chúng tôi cầm lòng không đặng”. Nói thêm về hoạt động của đoàn từ thiện, cô Nga cho biết mọi kinh phí hoạt động đều dựa vào tiền quyên góp của những nhà hảo tâm và trên tinh thần tự nguyện. “Ai có bao nhiêu thì góp bấy nhiêu, có của góp của, có sức góp sức”, cô Nga nói. 

Từ trước đến nay, đoàn đã tổ chức rất nhiều chuyến đi ở các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh...

Ở đâu có nhiều bà con nghèo thì đoàn tìm đến. Trong các chuyến đi từ thiện, cô vẫn thường nhắc nhở mình và các thành viên trong đoàn: Cách mình cho quan trọng hơn của cải mình cho, của cho có thể hết nhưng sự yêu thương tận tâm và chân thành thì còn mãi. Trên hành trình mang yêu thương, cô Nguyễn Thị Nga như nhịp cầu thiện nguyện kết nối tấm lòng của các “Mạnh thường quân” đến với những vùng quê nghèo khó./. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.