Chiếc điện thoại đắt tiền lật tẩy chân dung kẻ thủ ác

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Sau hơn 100 ngày lần theo từng manh mối, các điều tra viên Công an tỉnh Thái Nguyên đã đưa hung thủ ra ánh sáng… Hóa ra kẻ thủ ác giặt đồ cho nạn nhân nhằm xóa dấu vết không ai khác chính là gã hàng xóm có vẻ ngoài hiền lành.

Phá án bằng công nghệ cao
Việc điều tra tưởng như đã bế tắc thì Ban Chuyên án nhận được một tin tức quý giá từ con trai nạn nhân. Sau quãng thời gian “sốc” vì cái chết thảm của mẹ, cậu con đã nhớ ra trong số tài sản bị mất còn có chiếc điện thoại của mẹ mình, đó là chiếc điện thoại hiệu Nokia khá đắt tiền.
Từ manh mối này, việc điều tra bằng công nghệ cao lập tức được tiến hành. Không khó khăn gì các điều tra viên đã xác định vào chiều ngày 2/5/2011, thời điểm sau khi nạn nhân đã bị sát hại, chiếc điện thoại tang vật đã thực hiện một cuộc gọi nhưng bằng một số SIM khác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát đã xác định được người đang sở hữu chiếc điện thoại của nạn nhân trú không xa nơi xảy ra vụ án. Đối tượng này được triệu tập khẩn cấp để xác minh.
Tuy nhiên, đối tượng có bằng chứng ngoại phạm vào ngày xảy ra vụ án, chiếc điện thoại là do anh ta mua lại ở một cửa hàng trong địa bàn. Không nản chí, các trinh sát lại được tung đi để xác minh nguồn tin này. Theo mô tả của chủ cửa hàng điện thoại, chiếc điện thoại tang vật do hai thanh niên mang đến bán vào tối muộn ngày 1/5. Cả hai đều khoảng trên dưới 20 tuổi, cao tầm 1,68m và mặt mũi khá bặm trợn. 
Nguồn tin này càng khẳng định hướng điều tra của Ban Chuyên án là chính xác. Bởi hung thủ ngoài mối quan hệ quen biết với nạn nhân thì có khả năng còn là người địa phương. Bởi cửa hàng nơi chúng bán chiếc điện thoại chỉ cách nhà nạn nhân khoảng 10km. 
Rà soát hồ sơ của các đối tượng người địa phương, nổi lên Tạc Văn Hoan (SN 1992, ngụ tại thôn Khuôn 2) có đặc điểm nhận dạng khá trùng khớp với mô tả của chủ cửa hàng điện thoại. Trước đó, đối tượng này hầu như được loại khỏi diện điều tra bởi gã chưa có tiền án, tiền sự lại rất ít khi ở nhà, thường lang thang làm thuê, làm mướn ở thành phố Thái Nguyên. 
Tiếp tục điều tra, các điều tra viên mới phát hiện thời gian này đối tượng đang tham gia vào một đường dây chuyên trộm cắp xe máy. Từ một đứa trẻ nông thôn ít học, bị tiêm nhiễm những thói hư tật xấu ở thành phố, đối tượng đã trở thành một tên tội phạm. 
Hung thủ đã phần nào lộ mặt nhưng Ban Chuyên án vẫn chưa vội “cất lưới”. Nhận định khả năng hung thủ có đồng phạm, các điều tra viên không muốn “rút dây động rừng”. Việc bắt tên Hoan không khó nhưng rất có thể sẽ khiến những đối tượng liên quan thấy động mà cảnh giác hoặc tìm đường bỏ trốn. Vì thế, mọi di biến động của đối tượng Hoan đều được bí mật giám sát chặt chẽ. 
“Cất lưới”
Ngày 14/8/2011, Hoan cùng đồng bọn thực hiện một vụ trộm cắp xe máy ở thành phố Thái Nguyên. Ngay lập tức, các trinh sát ập vào khống chế và bắt gọn đối tượng. Tên Hoan được cách ly để khai thác. Đối diện với các điều tra viên, đối tượng tỏ vẻ hoảng loạn khi câu hỏi đầu tiên không phải về vụ trộm mà là về việc sử dụng thời gian của hắn vào những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Sau 3 giờ đồng hồ quanh co chối tội, trước những bằng chứng không thể chối cãi, tên Hoan đã phải khai nhận vai trò của hắn trong vụ sát hại chị Trâm. 
Hung thủ Ngọ và Hoan.
Hung thủ Ngọ và Hoan.
Từ những lời khai của Hoan, Ban Chuyên án thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Tạc Văn Ngọ (45 tuổi) cùng trú tại xóm Khuôn 2, là bác ruột của Hoan. Đây mới chính là kẻ chủ mưu trong vụ trọng án gây xôn xao dư luận. Khi tên Ngọ bị cơ quan điều tra dẫn giải đi, người dân địa phương đều tỏ vẻ ngỡ ngàng, không tưởng tượng hắn lại là kẻ sát nhân máu lạnh.
Bởi Ngọ bề ngoài là một nông dân hiền lành, nhưng ẩn đằng sau vẻ chân chất của gã là một tâm hồn ác quỷ, không hề ăn năn, hối hận trước hành vi giết người độc ác của mình. Bởi kẻ đồng lõa đã khai nhận nhưng Tạc Văn Ngọ vẫn kiên quyết chối tội. 
Trước những lập luận, chứng cứ vững chắc của cơ quan điều tra, 30 tiếng sau khi bị bắt,tên sát nhân mới chịu cúi đầu khai nhận. Vài năm trước, hắn và gia đình nạn nhân có quan hệ khá thân thiết. Hắn là người cắt đất bán cho chị Trâm dựng nhà ở sau khi ly dị, thậm chí còn là người làm các công trình điện nước cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, thời gian gần đây thấy chị Trâm làm ăn ngày càng khấm khá, còn gia đình mình thì gặp nhiều khó khăn, Ngọ đã nảy sinh lòng đố kỵ. Nhân việc chị Trâm xây lại khoảng tường bao, hai nhà đã phát sinh mâu thuẫn và Ngọ đã nuôi hận trong lòng. 
Khi tình cờ biết con trai nạn nhân sẽ đi chơi vắng nhà vài ngày, Ngọ nảy sinh ý định giết người cướp của. Gã rủ cháu mình là Tạc Văn Hoan cùng thực hiện.
Khoảng 22h ngày 30/4, xung quanh vắng vẻ, Ngọ gõ cửa xin vào nhà chị Trâm để nói chuyện về cái tường rào. Lúc này, đối tượng Hoan đứng cảnh giới ở phía ngoài. Trong phòng khách, hung thủ và nạn nhân xảy ra mâu thuẫn. Chị Trâm đuổi Ngọ về rồi đứng dậy đi vào phía buồng ngủ. Bất ngờ, Ngọ rút dao tự chế thủ sẵn trong người lao theo bịt miệng, ép nạn nhân vào buồng ngủ rồi vung dao chém liên tiếp. 
Thấy nạn nhân đã bất động, tên sát nhân gọi cháu vào. Hai hung thủ khiêng xác nạn nhân ra nhà vệ sinh ở vườn sau, phủ cỏ và che một tấm xi măng lên trên. Sau đó, hai hung thủ trở lại buồng ngủ, lật đệm, dùng chăn ga lau sạch vết máu vương vãi rồi mang đi... giặt. Cuối cùng, chúng dùng chìa khóa lấy được trong người nạn nhân để mở két, chiếm đoạt tài sản. 
Không như đối tượng Ngọ tưởng tượng, nạn nhân là người buôn bán nhỏ nên trong két cũng chỉ có vài chục triệu đồng. Tuy thế, với sự tinh quái của kẻ sát nhân, Ngọ không cho cháu lấy chiếc xe máy bởi tang vật này có thể bị lần tìm dễ dàng. Nhưng Ngọ không biết đứa cháu trong lúc khiêng thi thể đã lén cất giấu chiếc điện thoại của nạn nhân. Chính vật chứng này đã trở thành manh mối để lật tẩy toàn bộ hành vi tội ác của hai hung thủ. 
“Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống cộng với thói đố kỵ và lòng tham, hai bác cháu của một gia đình thuần nông đã trở thành những kẻ sát nhân máu lạnh. Tội ác đã bị phanh phui nhưng sau vụ việc, dư luận địa phương vẫn còn xôn xao bàn tán. Chỉ một phút không kiềm chế được bản thân thì phía trước có thể là vũng bùn tội lỗi”, một điều tra viên tham gia phá án trải lòng.
(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.