Ông Khuất Việt Hùng: Không có sự miễn trừ trong thu xe!

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách ủy ban An toàn giao thông quốc gia
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách ủy ban An toàn giao thông quốc gia
(PLO) - Dư luận đang rất quan tâm khi  Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có việc cho phép thí điểm tịch thu phương tiện nếu vi phạm nghiêm trọng về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. 
Có quá nhiều ý kiến tranh cãi, trao đổi liên quan đến kiến nghị của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG), PLVN đã trao đổi với ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG về vấn đề này.
Nếu lo cho gia đình, lo cho tài sản thì phải luôn nhớ “Không lái xe khi say xỉn!”
PV: Trước đề xuất cho phép thí điểm tịch thu phương tiện nếu vi phạm nghiêm trọng về nồng độ cồn khi lái xe và xe máy đi vào đường cao tốc dành riêng cho ô tô, có rất nhiều ý kiến tán đồng với mong muốn việc giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT).  Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không ít sự băn khoăn về việc thu giữ phương tiện sẽ liên quan đến pháp luật về tài sản và quyền sở hữu. Quan điểm của ông thế nào? 
- Ông Khuất Việt Hùng: Mục tiêu của đề xuất là nhằm bảo vệ sinh mạng nhân dân liên quan đến những người say xỉn. Liên quan đến vấn đề sở hữu, Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính đã quy định rõ: “Đối với tang vật, phương tiện đang bị tạm giữ do bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép để vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tịch thu thì trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp. Trong trường hợp này, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm vào ngân sách nhà nước”. Vì thế, khi kiến nghị chúng tôi cũng thấy rằng nhất thiết phải trao đổi, phải thông tin cho người dân biết về các vấn đề liên quan. Mặt khác, cần đánh giá kịch bản sẽ diễn ra thế nào, số lượng vụ vi phạm diễn ra có thay đổi, giảm thiểu nhiều hay không, nếu việc thu xe được thực hiện. Vấn đề tôi muốn nhấn mạnh ở đây là: Nếu lo cho gia đình, lo cho tài sản thì phải luôn nhớ thông điệp “Không lái xe khi say xỉn!”.
Khi đã bàn về luật thì cần phải có nguyên tắc và hướng tới mục đích, trong trường hợp này, mục đích là gì, thưa ông?
- Chế tài đưa ra tất nhiên sử dụng nhằm mang hiệu lực xử phạt, thứ hai là giáo dục và thứ ba là răn đe. Khi đưa thông điệp về thu giữ xe, nó có tính tác động và khiến nhiều người quan tâm hơn. Nó không còn đơn thuần là chế tài mà còn có tác dụng, giá trị truyền thông nữa.
Đề xuất này dù rằng để giải quyết tình hình nghiêm trọng của tai nạn giao thông nhưng vẫn nợ lại các vấn đề cần nghiên cứu như: hệ lụy không đáng có của việc tịch thu xe giá trị cao liên quan đến việc “làm giàu cho lực lượng kiểm tra giám sát” chẳng hạn. Ông có đánh giá gì về hệ lụy này?
- Công tác phòng chống tham nhũng là vấn đề chung. Và phải hiểu rằng mỗi một quyết định đưa ra đều cần cơ quan các chức năng tham mưu, chứ mình UBATGTQG không thể đảm nhiệm được. Vì thế, với quy định về giới hạn những chức năng, nhiệm vụ, tôi chỉ có khả năng phát biểu trong phạm vi của Ủy ban.
Khi đã tịch thu không phân biệt xe công hay xe tư
Quy định về tịch thu phương tiện thì với những xe công như biển xanh, biển ngoại giao, sẽ tịch thu như thế nào, có khác xe của dân không? Có thể đáp ứng tính khách quan, công bằng hay không?
- Xin khẳng định ngay là không có sự miễn trừ vì theo pháp luật nói chung và Luật Xử phạt hành chính quy định nói riêng không có cơ quan công quyền có quyền cho phép cán bộ sử dụng phương tiện trong trạng thái vi phạm pháp luật (say xỉn) cả. Người vi phạm, sử dụng trái phép tài sản của một cá nhân khác chứ chưa nói đến cơ quan khác, thì người đó sẽ phải chịu trách nhiệm, còn tài sản sẽ được trả về cho cá nhân sở hữu hay cơ quan sở hữu. 
Vậy nếu thu xe, người mượn không có khả năng chi trả thì phải giải quyết ra sao cho chủ xe? 
- Ở các nước, việc cho mượn xe diễn ra rất hạn chế nên họ không phải bận tâm nhiều về câu chuyện chính chủ hay không khi xử phạt. Ở nước ta chuyện người bị xử phạt không có khả năng chi trả là hiện tượng có tồn tại trong thực tế, tuy nhiên khi đề xuất được áp dụng thì việc mượn xe sẽ  giống như một bản cam kết, bản thỏa thuận trách nhiệm và từ đó sẽ hạn chế việc cho mượn xe. 
Theo pháp luật, người ta cho phép anh sử dụng xe trong tình trạng không vi phạm chứ không cá nhân hay cơ quan nào cho phép anh sử dụng trong tình trạng vi phạm pháp luật (say xỉn). Cụ thể, khi chủ xe cho mượn xe mà người lái xe không say xỉn, thì khi xảy ra vi phạm xe được giao trả chủ xe và người vi phạm phải chịu trách nhiệm với pháp luật. Người vi phạm phải chịu trách nhiệm về nộp phạt với mức giá trị của xe.
Hiệu quả truyền thông của đề xuất đã nhìn thấy rõ
Ông đánh giá thế nào về việc hành vi tham nhũng, lạm quyền khi thực thi sẽ tác động đến hiệu quả kéo giảm TNGT của đề xuất này? 
- Khi đưa ra đề xuất, chúng tôi đã có tính đến. Nhưng tính như thế nào vẫn cần có các cơ quan chức năng phối hợp xem xét. Tuy nhiên, tôi cũng phải nhấn mạnh rằng cần phải tập trung vào những vấn đề có liên quan đến ATGT, những vấn đề có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến TNGT. 
Nếu như các Bộ đều đồng tình và Chính phủ giao kế hoạch thực thi, vậy cần bao lâu để đưa vào thực tiễn với một loạt công việc, như: xây dựng văn bản với các nghiên cứu, quy trình tịch thu, sửa văn bản liên quan, rồi việc chuẩn bị các bãi thu giữ, hiệu quả bảo quản phương tiện?
- Nói về việc thực thi thì tinh thần sẵn sàng đã rất cao. Sau một thời gian thực thi cần đánh giá thực tế với hai mặt của vấn đề là:  Hành vi vi phạm có tăng không và nếu giảm thì giảm được đến đâu. Nhưng theo cách nhìn chủ quan, tôi có niềm tin triệt để về hiệu quả của việc thực thi.  Cho đến thời điểm này, mặc dù đề xuất còn nhiều tranh luận ngược xuôi, nhiều vấn đề chưa được sáng tỏ và làm rõ vẫn cần phải bàn luận thêm, nhưng tôi thấy rằng thông điệp “Đã uống rượu thì không lái xe!”  đã được phố biến đến người dân. Vì thế có thể nói, dự định này đã thành công trên lĩnh vực truyền thông trong vấn đề ATGT, giảm tải TNGT. Còn việc thực thi thế nào thì cần phải bàn bạc cụ thể hơn nữa.
Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.