Mùa lễ hội, nhà xe tự tăng giá vé, nhồi nhét khách

Nhồi nhét khách. Ảnh minh họa.
Nhồi nhét khách. Ảnh minh họa.
(PLO) - Thông tin từ các bến xe trên địa bàn Hà Nội cho biết, tình hình xe khách đi các tỉnh sau Tết tuy có đông nhưng chưa xảy ra tình trạng quá tải. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, cùng với tình trạng nhồi nhét khách, nhiều nhà xe chạy tuyến Bắc - Nam đã tăng vé 40 - 50% so với thời điểm trong Tết.

Đồng loạt tăng giá vé 50%
Theo khảo sát,  phần lớn các nhà xe đều tăng giá vé lên đến 50%. Nhà xe Bảo Yên, chạy tuyến Tuyên Quang – Hà Nội niêm yết mức giá chỉ 100.000 đồng/vé nhưng khi lên xe thu giá vé 150.000 đồng/vé. Rất nhiều nhà xe lợi dụng chính sách tăng giá vé không quá 60% trong mùa lễ hội để tăng giá hết sức có thể. 
Cụ thể, vé xe từ Hà Nội đi Sầm Sơn và ngược lại tăng từ 100.000 đồng/người lên 150.000 đồng/ người. Theo một số nhà xe, giá vé sẽ giữ mức này đến khoảng giữa tháng 3, tức là khi mùa lễ hội chuẩn bị kết thúc giá vé xe mới bắt đầu giảm.
Nhiều nhà xe có lượng khách quen nên khách thường mua vé trực tiếp tại nhà xe. Không ít nhà xe tăng giá vé lên đến 50% và nhồi nhét khách vô tôi vạ như nhà xe Thắng Thanh thuộc Công ty Thắng Thanh chạy tuyến Sầm Sơn – Hà Nội tăng vé 50% so với Tết. 
Các nhà xe Hùng Thắng, Thành Thắng chạy tuyến Sầm Sơn – Thanh Hóa cũng tăng giá vé từ 20 - 30% so với trước. Phần lớn lý do được các nhà xe đưa ra để lý giải cho việc tăng giá vé như xe chỉ đông khách lượt về, còn lượt đi rất ít, hoặc do chính sách của công ty đưa xuống nên phải thực hiện. Câu trả lời thật bất hợp lý vì phần lớn khách khi về các lễ hội sẽ phải đi tiếp nên chuyện xe khách chỉ bắt khách được một chiều là chuyện hoang đường.
Ghi nhận tại bến xe Giáp Bát và bến xe Mỹ Đình, phần lớn nhà xe báo còn vé. Tuy nhiên, các lơ xe thường nói khéo để mọi người lên xe, sau đó nhồi nhét khách đầy xe. Xe ghế ngồi nhà xe thường nhồi nhét hai người ngồi một ghế, xe giường nằm nhà xe nhồi đến 3 người một ghế. 
Thế mới có chuyện xe giường nằm 30 chỗ chở quá quy định lên đến 70 người. Trên tuyến quốc lộ 18, CSGT Hà Tĩnh đã buộc dừng xe mang BKS Lào UN-6968 thuộc nhà xe Minh Tân. Qua kiểm tra thấy xe khách 45 chỗ chở qúa số người quy định, lên đến 70 người. Khi phát hiện, thấy trên xe có rất nhiều khách mệt mỏi, chóng mặt, kêu than vì tình trạng nhồi nhét quá đông, tăng giá vé quá cao.
Vào hồi 14 giờ chiều 1/3, Công an tỉnh Nình Bình đã phát hiện và lập biên bản hành chính với xe khách giường nằm BKS 36B – 003.46 chạy trên tuyến quốc lộ 10 chở quá số người quy định. Xe giường nằm 40 chỗ nhồi nhét 120 người có trụ sở tại thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa do lái xe Nguyễn Hữu Hùng điều khiển chở vượt quá 80 người so với quy định và tăng giá 50% so với trước Tết. Sau khi lập biên bản phạt hành chính hai xe khách, các nhà xe buộc phải sang khách cho xe cùng tuyến để đảm bảo tất cả hành khách được về nhà an toàn.
Mập mờ khoản phí phụ thu
Một vị khách đi từ Sài Gòn về Thanh Hóa phàn nàn khi đi xe khách Long Thu. Anh cho biết, ban đầu nhà xe báo giá 700.000 đồng/vé, nhận thấy giá cả hợp lý nên cả bốn anh em lên xe về. Tuy nhiên, khi xe vừa lăn bánh, nhà xe buộc thu thêm 600.000 đồng mỗi vé với lý do kia chỉ là khoản chính, còn chưa thu thêm một số khoản phụ thu khác. 
Sau khi phản ánh đến Ban quản lý, anh cùng mọi người được tiếp tục lên xe nhưng khi xe chạy qua Bình Dương, nhà xe tiếp tục biện lý do để thu thêm tiền.  Liên lạc với phòng vé tại bến xe Ngã Tư Ga được biết giá vé niêm yết của hãng xe Long Thu đi Thanh Hóa ngày thường giá 700.000 đồng nhưng ngày lễ thì giá vé dao động khoảng 1,3 triệu đồng. Tiếp tục liên hệ trực tiếp đến chủ hãng xe thì được biết giá vé về Thanh Hóa lên đến 1,4 triệu đồng/vé. 
Giải thích về trường hợp trên, chủ hãng xe cho biết đó là trường hợp đi nhầm vé vào ngày thường. Tuy nhiên, khi nói về việc thu quá 60% giá vé xe Tết, chủ hãng xe trần tình tất cả các hãng xe đều thu như vậy. Trước khi mua vé, nhà xe và khách đã thương lượng, nếu đồng ý mới lên xe.
Không chỉ thu thêm các khoản phụ thu với khách mua vé qua nhà xe, một số khách còn bị thu thêm các khoản phụ thu ngay cả khi đã mua vé trước. Bạn Lê Anh Việt mua vé xe của nhà xe ĐB trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh, TP.HCM) 300.000 đồng/vé, nhưng khi lên xe nhà xe buộc khách nộp thêm 280.000 đồng. Dù bị lừa nhưng đa phần mọi người đều nộp thêm khoản phụ thu mà các nhà xe đòi thu thêm. 
“Khi bán vé bán một giá, đến khi xe chạy được nửa đường nhà xe lại viện cớ thu thêm các khoản phụ thu. Nếu mọi người không nộp tiền sẽ bị đuổi xuống xe. Vì đa phần mọi người đều không muốn va chạm, hơn nữa, ngày lễ tết xe nhồi nhét vẫn là thực trạng chung nên mọi người đều “nhắm mắt” nộp tiền cho xe chạy, chỉ có một số ít người cự cãi” – anh Lê Nhật Thu, hành khách từ Hà Nội đi Nam Định trần tình.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.