Nhà đầu tư “biến” thành người cho vay (tiếp theo)

Không những Biên bản thống nhất ký ngày 1/7/2011 khẳng định nhóm ông Thái Vũ Hòe chính là những nhà đầu tư mà qua việc giải mã Bảng tính toán phân chia lợi nhuận cũng nói lên được sự thật.

[links()] Không những Biên bản thống nhất ký ngày 1/7/2011 khẳng định nhóm ông Thái Vũ Hòe chính là những nhà đầu tư mà qua việc giải mã Bảng tính toán phân chia lợi nhuận cũng nói lên được sự thật.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chủ đầu tư  đã được xác lập

Biên bản thống nhất được các bên ký ngày 1/7/2011 viết: “Chúng tôi gồm có: ông Thái Vũ Hòe , ông Phan Diên Vỹ, ông Lê Thành, bà Phan Hòa Băng Tuyền. Chúng tôi đồng ý thống nhất các nội dung sau: Vào ngày 20/5/2011, DNTN Vạn Thông đã đứng ra thay mặt những thành viên có tên trên ký hợp đồng nhận chuyển nhượng dự án trồng mía 1529,9 hecta từ Cty CP Nông Trường NIVL”. Điều này xác định DNTN Vạn Thông không phải chủ đầu tư dự án này mà chỉ là doanh nghiệp “thay mặt” các ông Thái Vũ Hòe, Phan Diên Vỹ, Lê Thành và bà Phan Hòa Băng Tuyền ký hợp đồng nhận chuyển nhượng dự án trồng mía 1529,9 hecta từ công ty cổ phần nông trường NIVL như báo PLVN đã khẳng định trong loạt bài trước. Vậy chủ đầu tư đã được xác lập gồm 4 người : Ông Hòe, ông Thành, ông Vỹ và bà Tuyền.

Biên bản thống nhất cũng đã xác nhận mục đích, nội dung hợp tác và qui định trách nhiệm góp vốn, nghĩa vụ của các nhà đầu tư rất rõ ràng. Cụ thể Biên bản thống nhất đã xác định rõ là các thành viên đi vay các nguồn khác nhau để thanh toán một phần của giai đoạn 01 của Hợp đồng số 01 cho Cty NIVL chứ các thành viên không cho ai vay cả. Cần nói thêm cho rõ là, tất cả số tiền trên, các thành viên chuyển vào tài khoản của Vạn Thông vào hai ngày 26/5 và 27/5 và ngay sau đó Vạn Thông dùng số tiền này để thanh toán cho cho NIVL một phần tiền của giai đoạn 01 qui định trong hợp đồng. Cũng nhờ sự đóng góp kịp thời này mà dự án tồn tại, sau này có cơ hội sang nhượng cho Cty Hưng Thịnh và có phát sinh lợi nhuận để mà chia nhau.

Trong văn bản gửi báo PLVN, bà Tuyền viết “Số tiền mà Hòe, Vỹ góp (4.5 tỷ) đã được Vạn Thông hoàn trả cùng với lãi suất rất cao, khoảng 15%/tháng trên tổng số tiền góp. Tổng số tiền lãi trong thời hạn 3 tháng lên đến 2 tỷ đồng trên tiền gốc chỉ 4.5 tỷ đồng. Các ông Thành, Hòe, Vỹ đã nhận lại đủ số tiền, bao gồm gốc và lãi, tổng cộng là 6,5 tỷ đồng vào ngày 29/09/2011”.

Thực tế số tiền 4,5 tỷ đồng là do các thành viên nhóm ông Hòe huy động từ các nguồn khác nhau và phải chia sẻ một phần lợi nhuận của mình từ dự án cho họ. Cho nên nói như bà Tuyền là sai sự thật, bịa đặt và không đúng với các giấy tờ, biên nhận mà ông Hòe với bà Tuyền ký với nhau. Báo PLVN sẽ nói rõ hơn ở phần sau khi phân tích có việc cho vay lãi cao 15% tháng như Vạn Thông nêu hay không.

Trong công văn gửi báo PLVN, bà Phan Hòa Băng Tuyền viết: “Quý báo chỉ thu thập thông tin một chiều từ những người: Lê Thành, Thái Vũ Hòe và Phan Diên Vỹ, hoàn toàn chưa tiếp xúc với Vạn Thông. Nội dung các bài báo mang tính phiến diện, không phản ánh đúng toàn bộ vụ việc, nhằm phục vụ cho sự vụ lợi của những người nêu trên đây và xúc phạm đến uy tín của Vạn Thông, gây thiệt hại cho Vạn Thông”.

Quan điểm của báo PLVN:

Trong quá trình điều tra vụ việc, PV báo PLVN đã nghiên cứu nhiều nguồn thông tin từ các chứng cứ bằng văn bản do nhóm ông Hòe, do Cty Hưng Thịnh và Cty NIVL cung cấp. PV đã nghe đĩa ghi âm các cuộc họp giữa nhóm ông Hòe với bà Phan Hòa Băng Tuyền, và nhóm ông Hòe, bà Tuyền với Cty Hưng Thịnh. PV đã gặp ông Nguyễn Quang Hợp - đại diện Cty Hưng Thịnh phỏng vấn và nhận các tài liệu do Cty Hưng Thịnh cung cấp. PV đã gặp bà Nguyễn Thị Nga của Cty NIVL, đơn vị chuyển nhượng dự án, đã nhận thông tin từ ông Nadaa Kumar, chủ tịch HĐQT Cty NIVL và nhận các tài liệu từ phía NIVL. Đặc biệt là PV có gọi điện thoại nhiều lần cho bà Tuyền và ông Đặng Ngọc Phi (chồng bà Tuyền) nhưng không ai bắt máy, trong khi đó DNTN Vạn Thông đã thể hiện quan điểm rõ ràng trên các văn bản mà bà Tuyền đã ký tên, đóng dấu. Như vậy, là PV đã thu thập thông tin nhiều bên, chứ không chỉ thu thập thông tin từ nhóm ông Hòe .

Giải mã Bảng tính toán chi phí và lợi nhuận

Sau khi chuyển nhượng dự án sang Hưng Thịnh, bên nhóm ông Hòe và bên bà Tuyền có thỏa thuận các khoản chi tiêu, chi phí, lãi suất ngân hàng rất rõ ràng. Các tài liệu mà báo PLVN thu thập được gồm: Bảng tính toán chi phí và lợi nhuận giữa ông Hòe và bà Tuyền ký ngày 29/9/2011, Biên nhận tiền ngày 29/9/2011 của ông Hòe ký nhận và các tài liệu khác thể hiện hoàn toàn không có việc nhóm ông Hòe cho vay lên đến 15% /tháng như bà Tuyền quy kết. Việc bà Tuyền quy kết nhóm ông Hòe là người cho vay chứ không phải nhà đầu tư là bóp méo sự thật, gây hiểu lầm rất nguy hiểm là đánh đồng nhà đầu tư đúng pháp luật với người cho vay lãi suất cao.

Theo bảng tính toán ngày 29/9/2011 thì tổng số tiền đợt 1 Cty Hưng Thịnh thanh toán cho “nhóm đầu tư” là 5 tỷ đồng và 500.000 USD, quy ra là 15.417.000.000 đồng. Trong đó thể hiện ông Hòe nhận 6.5 tỷ với các mục phải chi được thống nhất  (gồm Hoàn vốn cho các nhà đầu tư (4.5 tỷ); Tiền lãi và lợi nhuận phải chia cho việc huy động vốn của nhóm ông Hòe trong 4 tháng từ ngày 27/5/2011 đến 27/9/2011 là 430.460.000 đ; Chi phí phải trả cho người môi giới là 1.000.000.000 đ; Chi phí bà Tuyền vay và nhờ trả cho người khác là 350.000.000 đ)

Sau khi nhận tiền thanh toán đợt 1 từ Cty Hưng Thịnh, ông Hòe đã thay mặt ông Thành, ông Vỹ nhận đúng số tiền như đã trao đổi và đã ký nhận trong Giấy biên nhận ngày 29/09/2011. Như vậy, tiền lợi nhuận chia cho việc huy động vốn cứu dự án là 430.460.000 đồng chứ không phải 2 tỷ đồng như bà Tuyền đề cập trong văn bản gửi báo PLVN.

Lại càng không có chuyện ông Thành, Hòe, Vỹ nhận lại gốc và lãi lên tới 15%/tháng, vì số tiền còn lại được chi cho người môi giới là 1 tỷ đồng (có chứng từ) và chi trả cho chính việc chi tiêu của cá nhân của bà Tuyền vay  trả người khác là 350 triệu đồng để nộp lãi vay của ông Phi (chồng bà Tuyền) tại Ngân hàng Kiên Long. Điều này cho thấy, cũng với Giấy biên nhận ngày 29/09/2011 nhưng bà Tuyền đã cố tình viết sai sự thật, vu khống ông Thành, ông Hòe, ông Vỹ và coi thường chính chữ ký mà bà đã ký xác nhận trên Giấy biên nhận này.

Trong số tiền thanh toán đợt 1 của Hưng Thịnh, bà Tuyền đã nhận gần 9 tỷ đồng (gồm Hoàn vốn cho bà Tuyền 500 triệu và 110 triệu đồng (tiền thẩm định giá tại EximA); Tiền lãi ngân hàng trong 4 tháng 53.375.000 đồng; Tiền chi phí bồi dưỡng như ý bà Tuyền nói là 300.000 USD và  2.050.000.000 đ).

Như vậy giống như nhóm ông Hòe, bà Tuyền cũng nhận được phần gốc và lãi mà bà đã đóng. Rõ ràng phần gốc và lợi nhuận đều đã được hoàn trả một cách rất công bằng cho các thành viên trên chính lợi nhuận có được từ thương vụ chuyển nhượng dự án cho Hưng Thịnh. Cần nói thêm là trước đó do khó khăn bà Tuyền đã xin rút lại 500.000.000 đồng đặt cọc từ NIVL.

Qua phân tích ở trên cho thấy việc bà Phan Hòa Băng Tuyền, chủ DNTN Vạn Thông quy kết rằng nhóm ông Thái Vũ Hòe nhận lại vốn gốc và lãi khoảng 15%/tháng là cố tình biến nhà đầu tư thành người cho vay, nâng quan điểm bôi nhọ nhóm ông Thái Vũ Hòe, đánh lừa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc ở tỉnh Tây Ninh nhằm chiếm đoạt thành quả lao động của 3 nhà đầu tư đến từ TPHCM.

Nhóm PV điều tra

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?