Mất đất còn phải bồi thường cả tỷ đồng

 

Sau hơn 10 năm được cấp sổ đỏ, đang làm ăn ổn định trên phần đất của mình thì anh Lê Tuấn Út bị khởi kiện ra tòa với nguy cơ không chỉ mất phần lớn đất đang sử dụng mà còn phải bồi thường cả tỉ đồng. 
Sau hơn 10 năm được cấp sổ đỏ, đang làm ăn ổn định trên phần đất của mình thì anh Lê Tuấn Út bị khởi kiện ra tòa với nguy cơ không chỉ mất phần lớn đất đang sử dụng mà còn phải bồi thường cả tỉ đồng. 
Không mua được thì kiện…
Ông Lê Văn Bảnh (Bảy Bảnh, ngụ đường Tầm Vu, quận Ninh Kiều) cho biết: Trước năm 2002, gia đình ông có sang nhượng một số phần đất của các ông Năm Thị, Ba An (ở khu vực xã Hưng Thạnh, nay là phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng). Trong đó, ông cho con trai là Lê Tuấn Út hai phần (thửa số 824 và 547) tổng diện tích 1.371 m2 và anh Út được cấp Giấy CNQSDĐ số 02168, ngày 26/9/2002. Trước khi ông mua đất, có bà Nguyễn Thị Sáng cũng mua phần đất sát phần đất do anh Út đứng tên và được cấp GCN số 00250. Do đây là khu vực nông nghiệp, nên các hộ dân thường cắm trụ bê tông ở các điểm giáp ranh để phân biệt phần đất của mình. Vì vậy, gần 10 năm “ở cạnh”, nhưng giữa bà Sáng và anh Út không hề phát sinh tranh chấp.  
Khỏang năm 2006, khi thực hiện dự án đường Nam Sông Hậu (NSH) đi qua Cần Thơ, một phần đất của anh Út bị giải tỏa, phần đất còn lại có hình tam giác xéo bám mặt tiền đường NSH với chiều dài khỏang 60 m; còn phần đất của bà Sáng không bị ảnh hưởng và nằm sau phần đất của anh Út. Do phần đất còn lại hẹp nên ông Bảnh bơm cát lấn ra sông rạch để kinh doanh nên ngày 2/3/2011 bị UBND quận Cái Răng ra phạt hành chính. 
Sau đó, ông Tô Phước Vĩnh sang nhượng lại phần đất của bà Sáng, theo GCN số 00250, số thửa 380 rộng 5.765m2, do con trai ông Vĩnh là Tô Văn Phước đứng tên. Tuy nhiên, ông Phước chỉ đưa một phần tiền vì lý do đất thiếu; đang tranh chấp…nên bà Sáng khởi kiện ra tòa đòi tiền và cơ quan thi hành án quận Cái răng ra thông báo kê biên 5.765m2 đất vào ngày 8/9/2010. 
Ông Bảy Bảnh nói: “Do phần đất mua của bà Sáng nằm sau nên ông Vĩnh nhiều lần đặt vấn đề mua lại đất của thằng Út hoặc đổi đất để phần đất của ông Vĩnh ra mặt tiền. Tui không đồng ý thì ông Vĩnh đưa vụ việc ra UBND phường”. Trong biên bản hòa giải ngày 12/8/2010 tại UBND phường Hưng Thạnh, ông Vĩnh “có một yêu cầu nhỏ đồng ý hóan đổi đất với cháu Út”.  Ông Vĩnh có đề nghị “về hình thức đổi đất, nếu ông Út giao cho tôi một phần đất mặt tiền đường NSH thì tôi xẻ một phần đất phía sau cho ông ấy. Tôi cũng chấp nhận sử dụng đất theo GCN”, nhưng gia đình anh Út không đồng ý. 
Mất đất còn phải bồi thường tiền tỉ  
Hòa giải không thành, trưa ngày 27/9/2010 có 12 người theo chỉ đạo của con trai ông Vĩnh dùng búa, gậy… đập phá hàng rào, trụ cắm mốc ranh giới giữa hai lô đất. Tiếp đó, ông Phước khởi kiện vụ việc ra tòa. 
Thụ lý vụ án, TAND quận Cái Răng yêu cầu cơ quan chuyên môn của quận đo đạc hiện trạng khu đất. Kết quả ông Phước thiếu đất, ông Út dư 293,1m2 mà không hề đề cập đến việc trước đó ông Bảnh bơm cát lấn chiếm rạch. Vì vậy, Bản án dân sự sơ thẩm số 19/2011 ngày 31/5/2011 của TAND quận Cái Răng, tuyên anh Út phải tháo dỡ vật kiến trúc để trả phần đất mà nhiều năm qua mình sử dụng. Điều này đồng nghĩa phần đất của ông Phước được ló ra mặt tiền đường NSH. Bản án còn tuyên anh Út phải bồi thường cho ông Phước 840 triệu đồng và sau khi án có hiệu lực phải bồi thường thêm mỗi tháng 84 triệu đồng cho đến khi thực hiện xong nghĩa vụ trả đất. Số tiền này theo tòa là do ông Phước cho ông Trịnh Hòang Cảnh thuê tòan bộ phần đất trong thời gian 5 năm, mỗi tháng trả 50 triệu đồng. Nhưng vì phát sinh tranh chấp đất đai, phía ông Út lấn chiếm “mặt tiền” nên hợp đồng bị “bể”.
 Điều vô lý là sau khi mua và làm thủ tục thì 10 ngày sau (21/9/2009), ông Phước đã ký được hợp đồng cho thuê 5 năm, mỗi tháng 50 triệu và người thuê đất chấp nhận bỏ tiền ra để thuê mảnh đất không có mặt tiền cặp đường NSH(?). Đã vậy, theo chủ đất cũ là bà Sáng xác nhận thì không hề có tranh chấp gì với gia đình ông Bảnh, hiện trạng mốc ranh giới không thay đổi.  Ông Bảnh nói:“Hợp đồng cho thuê đất giữa ông Phước và ông Cảnh không được ai chứng thực. Đây là “kịch bản” được dựng lên”. 
Sau phiên sơ thẩm, ông Út kháng cáo nên ngày 10/8/2011, theo yêu cầu của TAND Tp Cần Thơ, Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên môi trường (Sở TNMT TP Cần Thơ) đo lại thì phần đất của ông Phước dư ra hơn 420 m đất so với GCN và đất của ông Út cũng dư ra khỏang 200 m2 nhưng là do lấn chiếm và bị UBND quận Cái Răng xử phạt. Ông Bảnh bức xúc nói: “Tôi thừa nhận phần đất dư này là trước đó tôi tự ý san lấp, lấn chiếm sông rạch và bị phạt 20 triệu đồng chứ từ trước đến nay không hề lấy đất của bà Sáng và giờ là của ông Phước. Việc ông Phước kiện và Tòa xử cha con tôi lấn chiếm đất là không đúng”. 
Vụ án này đang gây xôn xao dư luận người dân Tây đô, bởi từ chỗ không có đất mặt tiền, sau một vụ kiện, đất của cha con ông Phước được đẩy ra mặt đường. Bởi vậy, họ đang trông chờ một phán quyết công bằng từ cơ quan chức năng TP Cần Thơ để đảm bảo quyền lợi của người dân, tính minh bạch của pháp luật.
Trần Nam

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?