Làm khống sổ tiết kiệm hay trò chiếm dụng vốn?

 
Cầm sổ tiết kiệm mệnh giá 2,9 tỉ đồng đã nhiều tháng và đến lúc cần sử dụng vốn, ông Ngô Thuận Hiếu đi rút tiền thì Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Cần Thơ phán “sổ giả nên không trả tiền”. Cơ quan điều tra vào cuộc vì cho rằng có dấu hiệu làm sổ tiến kiệm khống…
 
Cầm sổ tiết kiệm mệnh giá 2,9 tỉ đồng đã nhiều tháng và đến lúc cần sử dụng vốn, ông Ngô Thuận Hiếu đi rút tiền thì Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Cần Thơ phán “sổ giả nên không trả tiền”. Cơ quan điều tra vào cuộc vì cho rằng có dấu hiệu làm sổ tiến kiệm khống…

Cho vay

Ông Ngô Thuận Hiếu (SN 1965, ngụ số 166 quốc lộ 1A, khu vực Yên Hòa, phường Lê Bình, quận Cái Răng) tìm đến văn phòng Báo PLVN tại Cần Thơ trình bày, nhiều năm trước ông lái xe cho Đại lý kinh doanh bột mì Đại Phong, quận Cái Răng (do ông Tăng Văn Súng làm chủ). Do làm ăn thua lỗ nên ông Súng mượn thửa đất 2.990m2 tại số 166A quốc lộ 1, phường Lê Bình của ông Hiếu để thế chấp Ngân hàng. Tuy nhiên, công việc làm ăn của ông Súng bị sụp đổ và bị ngân hàng phát mãi tài sản thế chấp (phần đất của ông Hiếu).

Cũng trong thời gian này, ông Hiếu quen ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Cần Thơ (quỹ tín dụng). Từ những quan hệ trước, vợ chồng ông Sơn mua phần đất của ông Hiếu với giá 7,5 tỉ đồng, nhưng ông Hiếu phải làm thủ tục sang tên cho vợ chồng ông Sơn để họ đem thế chấp ngân hàng lấy tiền trả cho ông Hiếu. Sau khi sang tên, vợ chồng ông Sơn đem thế chấp ngân hàng vay 5 tỉ đồng. Ông Sơn trả cho ngân hàng số tiền ông Súng vay là 2,6 tỉ đồng. Số còn lại trả cho ông Hiếu 1 tỉ và trả 700 triệu đồng là số tiền mà ông Hiếu vay ngân hàng và trả cho vợ ông Hiếu 150 triệu đồng. Số tiền mua đất, nhà mà mà vợ chồng ông Sơn bà Hồng còn nợ ông Hiếu là 3,1 tỉ đồng.
Ông Hiếu trình bày những bức xúc cũng như chứng cứ tố cáo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT Quỹ TDNDCS Cần Thơ
Ông Hiếu trình bày những bức xúc cũng như chứng cứ tố cáo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT Quỹ TDNDCS Cần Thơ.
Ông Hiếu kể: “Tôi nhiều lần đòi nợ ông Sơn. Lúc này Quỹ tín dụng mới thành lập, ông Sơn đề nghị tôi làm cổ đông với số tiền mà ông Sơn còn thiếu. Trong lúc chưa biết kinh doanh gì, thấy ông Sơn nói cũng hấp dẫn nên tôi đồng ý. Ông Sơn cử tôi đi học một lớp về luật tín dụng cũng như các chương trình đào tạo chuyên môn về tín dụng. Nhưng khi học xong thì ông Sơn nói không vào cổ đông được. Và số tiền nợ vẫn không được ông Sơn trả”.

Bị lừa?

Tháng 2/2011, ông Súng được bồi thường gần 1,5 tỉ đồng tiền giải phóng mặt bằng, nên ông Hiếu đề nghị tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa số tiền này của ông Súng. Theo qui định của pháp luật, ông Hiếu phải đóng số tiền tương đương nhằm đảm bảo phong tỏa tài sản. Không có tiền, ông Hiếu đòi và ông Sơn đưa cho ông Hiếu một sổ tiết kiệm số sêri 0180500, mệnh giá  2,9 tỉ đồng, gửi từ 26/2/2011 với lãi suất 0,4%, có chữ ký của ông Sơn với chức danh Chủ tịch HĐQT, dấu đỏ của Quỹ tín dụng và chữ ký của kế toán Hồng Thị Đào, thủ quỹ Quách Thị Xuân Mai.

Khi có sổ tiết kiệm, TAND quận Cái Răng chấp nhận đơn yêu cầu phong tỏa tài sản của ông Súng. Thế nhưng, tháng 6/2011 ông Hiếu đến Quỹ Tín dụng lấy tiền lãi và gốc thì bị từ chối. Nhiều lần trong tháng 7 và 8/2011, đến Quỹ Tín dụng hỏi thì ông Hiếu nhận được câu trả lời sổ tiết kiệm giả.

Choáng váng, ông Hiếu đến Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Cần Thơ đề nghị được giải thích và làm rõ sổ tiết kiệm giả hay thật? và vì sao sổ giả mà nhiều tháng trời thanh tra ngân hàng không phát hiện ra, nhưng không nhận được trả lời thỏa đáng. Ông Hiếu gửi đơn tố cáo đến Công an Tp Cần Thơ và mới đây, Cơ quan an ninh điều tra – Công an TP Cần Thơ đã chuyển hồ sơ đến Công an quận Cái Răng để điều tra việc ông Sơn có dấu hiệu làm giả sổ tiết kiệm không kỳ hạn, mệnh giá 2,9 tỉ đồng.

Theo ông Hiếu, sổ tiết kiệm mệnh giá 2,9 tỉ đồng này không thể do cá nhân ông Sơn làm giả được. Bởi ngoài dấu đỏ, chữ ký của ông Sơn còn có chữ ký của thủ quỹ, kế tóan, số sêri phát hành sổ… “Đây là trò dây dưa để chiếm dụng vốn và không thể một mình ông Sơn chịu trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho tôi được” – ông Hiếu bức xúc.

Đề nghị các cơ quan ban ngành TP Cần Thơ nhanh chóng làm rõ sự việc, tránh khiếu kiện kéo dài.

Trần Nam

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?