Làm sao để ngân hàng không từ chối giải quyết khiếu nại?

(PLO) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cảnh báo để tránh việc ngân hàng có thể từ chối các khiếu nại từ người tiêu dùng, bên cạnh việc sử dụng các phương thức liên hệ chính thức, người tiêu dùng nên kết hợp hoặc ưu tiên sử dụng các phương thức có khả năng lưu giữ, sao lưu để chứng minh về thời điểm và nội dung gửi khiếu nại.
Làm sao để ngân hàng không từ chối giải quyết khiếu nại? Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng một số khiếu nại của người tiêu dùng đã bị ngân hàng “ngó lơ” khi gửi qua email

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) trong thời gian qua, cơ quan này đã tiếp nhận một số khiếu nại của người tiêu dùng về việc chậm trễ trong quá trình tiếp nhận, xử lý các yêu cầu, khiếu nại về dịch vụ của ngân hàng. Theo đó, người tiêu dùng gửi khiếu nại thông qua địa chỉ thư điện tử (email) của bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng. Mặc dù hệ thống thư điện tử của ngân hàng đã gửi xác nhận tiếp nhận thành công email của người tiêu dùng, tuy nhiên, sau đó người tiêu dùng không nhận được liên hệ phản hồi của ngân hàng để giải quyết các vấn đề phản ánh.

Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình giải quyết các tranh chấp phát sinh với ngân hàng, Cục CT&BVNTD lưu ý người tiêu dùng khi sử dụng các phương thức gửi thông tin khiếu nại tới ngân hàng. Một là, sử dụng các phương thức liên hệ chính thức hoặc theo thỏa thuận để gửi khiếu nại tới ngân hàng. Theo đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu trong các tài liệu giao dịch với ngân hàng để xác định xem các phương thức liên hệ nào được coi là phương thức chính thức, do ngân hàng công bố và vận hành. Ví dụ, trong các hợp đồng phát hành thẻ tín dụng, một số ngân hàng chỉ chấp nhận phương thức liên hệ qua tổng đài điện thoại hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh của ngân hàng. Trong trường hợp đó, nếu người tiêu dùng gửi khiếu nại qua email thì ngân hàng sẽ không bị ràng buộc trách nhiệm về việc tiếp nhận và giải quyết nội dung khiếu nại.

Hai là, người tiêu dùng cần lưu giữ các chứng cứ về việc gửi thông tin cho ngân hàng. Để tránh việc ngân hàng có thể từ chối các khiếu nại từ người tiêu dùng, bên cạnh việc sử dụng các phương thức liên hệ chính thức, người tiêu dùng nên kết hợp hoặc ưu tiên sử dụng các phương thức có khả năng lưu giữ, sao lưu để chứng minh về thời điểm và nội dung gửi khiếu nại. Ví dụ: Nếu ngân hàng chấp nhận sử dụng email trong quá trình liên hệ thì người tiêu dùng sử dụng cách thức gửi thông tin qua email; nếu không, người tiêu dùng nên đến trực tiếp các chi nhánh, điểm kinh doanh của ngân hàng để lập biên bản/phiếu phản ánh thông tin. Trường hợp khiếu nại qua tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, người tiêu dùng có thể ghi âm cuộc gọi để có bằng chứng sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Ba là, quy định về thời gian tiến hành thương lượng. Cục CT&BVNTD cho hay, theo khoản 2 Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng. Do vậy, theo Cục CT&BVNTD, trong trường hợp đã gửi khiếu nại thành công, trong vòng 7 ngày làm việc kể từ thời điểm xác định ngân hàng đã nhận được khiếu nại, nếu không nhận được liên hệ, thương lượng từ phía ngân hàng, người tiêu dùng có cơ sở để khiếu nại ngân hàng về việc không thực hiện đúng quy định pháp luật nêu trên./.

Gia Khánh

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đề xuất tăng gấp đôi mức vay và thời hạn vay ưu đãi giải quyết việc làm

Đề xuất tăng gấp đôi mức vay và thời hạn vay ưu đãi giải quyết việc làm

(PLVN) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, trong đó đề xuất tăng gấp đôi đối với mức vay và thời hạn vay ưu đãi giải quyết việc làm.

Đọc thêm

'Ruby máu' - cuộc chiến với tội phạm buôn bán đá quý trái phép

'Ruby máu' - cuộc chiến với tội phạm buôn bán đá quý trái phép
(PLVN) - Những lát cắt đầu tiên của “Ruby máu” - bộ phim hình sự dài tập - vừa được Truyền hình Công an Nhân dân (ANTV) hé lộ với công chúng trong ngày hội của những người làm báo và truyền hình cả nước - Hội báo Xuân toàn quốc 2019. Ruby máu dự định sẽ lên sóng vào khung giờ vàng của kênh ANTV vào giữa tháng 4/2019.

Petrolimex Bà Rịa - Vũng Tàu chọn Kiosk thông tin để quản lý hoạt động

Petrolimex Bà Rịa - Vũng Tàu chọn Kiosk thông tin để quản lý hoạt động
(PLVN) - Sau một thời gian dài tìm hiểu và nghiên cứu về dòng sản phẩm Kiosk thông tin để phục vụ cho nhu cầu thanh toán hóa đơn, bán lẻ xăng dầu cho khách hàng nhỏ lẻ và doanh nghiệp, Công ty xăng dầu Petrolimex Bà Rịa - Vũng Tàu đã tin tưởng, lựa chọn dòng Kiosk G-KIOSK22SMT GoodM! để triển khai tại các cửa hàng xăng dầu thuộc khu vực quản lí của mình.

Mãn nhãn với bức phù điêu gốm gần 300m tại Bãi Cháy

Mãn nhãn với bức phù điêu gốm gần 300m tại Bãi Cháy
(PLVN) - Được các chuyên gia, họa sỹ, nhà điêu khắc hoàn kỳ công thành trong 5 tháng, tác phẩm được ghép từ gần 56.000 mảnh gốm màu dưới sự kì công, tỉ mỉ củatrên bức tường dài gần 300m trên diện tích hơn 3000 m2 tại Bãi Cháy (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) được cho là bức phù điêu lớn nhất Việt Nam.

An Giang: Cần giải pháp đầu tư, hỗ trợ để giảm nghèo bền vững

An Giang: Cần giải pháp đầu tư, hỗ trợ để giảm nghèo bền vững
(PLVN) - Ngày 18/3, Đoàn giám sát của Quốc hội do bà Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn làm việc với huyện Tri Tôn và xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên (An Giang) về vấn đề “Thực hiện chính sách pháp luật về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2012-2018”.

Căn hộ “trong mơ” giá tốt tại trung tâm Hà Nội: Đãi cát tìm vàng

Căn hộ “trong mơ” giá tốt tại trung tâm Hà Nội: Đãi cát tìm vàng
(PLVN) -Chỉ từ 1,1 tỷ đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một không gian riêng với đầy đủ các tiện ích hiện đại tại khu vực Mỹ Đình. Tuy nhiên dự án đáp ứng tiêu chí cao cấp, mức giá hợp lý tại khu vực này vô cùng khan hiếm do đây không chỉ là trung tâm hành chính mới của Hà Nội mà còn là khu vực được quy hoạch đồng bộ và phát triển năng động bậc nhất hiện nay.

Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc - kế sách bảo vệ Tổ quốc một cách chủ động

Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc - kế sách bảo vệ Tổ quốc một cách chủ động
(PLVN) - Cho rằng xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây là kế sách bảo vệ Tổ quốc một cách chủ động bằng sức mạnh tổng hợp từ khi đất nước còn chưa gặp nguy nan, với tinh thần giữ nước từ sớm, từ xa.

Tổng thống Nga Putin nêu quyết tâm ngăn chặn khủng bố

Tổng thống Nga Putin nêu quyết tâm ngăn chặn khủng bố
(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn tới các nạn nhân trong vụ khủng bố vừa xảy ra New Zealand, đồng thời tuyên bố chính quyền Liên bang Nga sẽ làm mọi cách có thể để ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Siêu máy bay 'Ngày tận thế' của Mỹ rời căn cứ

Siêu máy bay 'Ngày tận thế' của Mỹ rời căn cứ
(PLVN) - Lũ lụt tại một căn cứ không quân Mỹ ở Nebraska đã gây hư hại nhiều tòa nhà và buộc một máy bay có tích hợp hệ thống phản ứng trước một vụ tấn công hạt nhân của Mỹ phải rời đi.
""

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%

""