Cách phòng bệnh thoái hóa cột sống hiệu quả

Cách phòng bệnh thoái hóa cột sống hiệu quả
(PLO) -Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh khá phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, bạn cũng có thể phòng tránh chúng nếu bạn có một chế độ ăn uống hợp lý cũng như chế độ tập luyện phù hợp.

 Thay đổi thói quen sinh hoạt phòng bệnh thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống  là căn bệnh rất phổ biến, thường xảy ra ở những vị trí chịu lực nhiều như: cổ, gáy, thắt lưng với biểu hiện chính là đau âm ỉ, tăng lên khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi, nhói buốt hoặc đau lan tỏa ra vùng xung quanh gồm 2 bả vai, vùng hông, chi dưới.

Kết quả hình ảnh cho phòng ngừa thoái hoá đốt sống cổ

 - Bạn nên thay đổi chế độ hoạt động sinh hoạt hằng ngày, hạn chế bị stress hay căng thẳng lên cột sống.

-  Đối với người làm công tác văn phòng, làm việc với máy vi tính, cần tạo lập thói quen bảo vệ sức khỏe ngay tại nơi làm việc, với những động tác luyện tập hay vươn vai đơn giản, không ngồi ỳ bên máy tính trong thời gian quá dài và kết hợp cùng một chế độ ăn uống khoa học.

- Ngoài ra, ghế làm việc phải có độ cao thích hợp so với bàn làm việc và máy tính. Không để ghế ngồi quá cao hay quá thấp. Giữ khoảng cách hợp lý từ tay đến bàn làm việc hay máy tính. Nên sử dụng máy tính có màn hình lớn, tối thiểu là từ 17 inch trở lên giúp các cơ cổ không bị căng, mỏi. Ngồi cách màn hình vi tính 50 – 66 cm và đặt màn hình dưới tầm mắt khoảng 10 - 20 độ. Không để tầm màn hình quá cao hoặc quá thấp hơn so với tầm mắt.

Khi ngồi gần nên chỉnh ghế sao cho 2 cẳng tay song song với nền nhà. Luôn giữ thẳng lưng và 2 vai giữ ngang bằng. Nếu sử dụng đồ kẹp hồ sơ dùng khi đánh máy thì kẹp này nên để càng sát màn hình càng tốt.

Kết quả hình ảnh cho phòng ngừa thoái hoá đốt sống cổ

- Khi ngủ hãy thường xuyên chuyển mình, tránh nằm chỉ một hoặc 2 tư thế sẽ rất dễ bị vẹo cổ. Không nằm sấp, bởi tư thế này sẽ khiến cho cổ bị gập xuống rất dễ gây nên chứng thoái hóa đốt sống cổ, không nên nằm gối đầu quá cao. Để đề phòng hiện tượng “gãy”, trật khớp mỏm nha gây liệt tứ chi hoặc tử vong, người bệnh tuyệt đối không được “vặn”, “ấn cổ”. Khi nằm, cần có gối đầu với độ dày vừa phải, tránh tư thế quá ưỡn cổ hoặc cúi gấp cổ.

- Khuyến khích tập luyện thể dục để giữ cho đĩa đệm giữ nước và xương cột sống, vai, cổ luôn được khỏe mạnh. Điều này giúp cho cơ thể có thể làm chậm quá trình thoái hóa của xương

- Nên tham gia những môn thể thao như đi bộ, bơi lội để giúp cho các xương khớp, đặc biệt là xương cột sống luôn được khỏe mạnh. Ngoài ra bạn cũng thể thể tham gia tập luyện vào những lớp dạy yoga để giúp cho cột sống của bạn luôn được hoạt động một cách thích hợp, giúp kích thích cột sống và ngăn ngừa sự thoái hóa.

- Tập Yoga là một trong những cách phòng tránh thoái hóa cột sống

Phòng bệnh thoái hóa cột sống bằng dinh dưỡng

Ngoài những thay đổi thói quen hằng ngày ra thì bạn cũng cần phải kết hợp với ăn uống để nhận được hiệu quả một cách tốt nhất. Vì một chế độ ăn uống thích hợp nó sẽ có tác dụng giúp bạn ngăn ngừa được rất nhiều bệnh tật và giữ cho bạn luôn có một sức khỏe tốt để hỗ trợ xương khớp được khỏe mạnh.

- Tăng cường ăn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ và đặc biệt phải hạn chế những thực phẩm chứa nhiều chất béo để có thể giảm được trọng lượng của cơ thể. Từ đó giúp cho xương sống không phải chịu áp lực quá lớn do cơ thể đè lên, mà chỉ phải nâng đỡ trọng lượng phù hợp với sức nó.

- Khuyến khích ăn các thực phẩm như cá, các loại hạt hay các loại rau xanh vì trong đó có chứa rất nhiều axit beo omega và chất chống oxy hóa. Những loại chất này đều có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của khớp và đĩa đệm.

Kết quả hình ảnh cho phòng ngừa thoái hoá đốt sống cổ

- Ngoài ra bạn nên hạn chế sử dụng thuốc lá và trong đó có chứa chất nicotine khiến cho đĩa của bạn bị ngăn chặn không thể hấp thụ được các vitamin, dưỡng chất thiết yếu cho xương và cơ thể. Hơn thể nữa thuốc lá còn là nguyên nhân hàng đầu gây lên ung thư phổi cho bạn, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.