Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam và đoàn công tác khảo sát việc bán sản phẩm hàng Việt tại Siêu thị Co op Mart Phan Thiết
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam và đoàn công tác khảo sát việc bán sản phẩm hàng Việt tại Siêu thị Co op Mart Phan Thiết
(PLVN) - Hôm nay (21/4), ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận nhằm nắm bắt kết quả 10 năm thực hiện việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng trên toàn tỉnh.

Tránh cạnh tranh không lành mạnh

Theo bà Bố Thị Xuân Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận, sau 10 năm triển khai Cuộc vận động, người tiêu dùng trong tỉnh đã có xu hướng sử dụng nhiều hơn các hàng hoá, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam có chất lượng cao nhưng giá cả hợp lý thay vì dùng hàng ngoài nhập. 

Từ năm 2010 đến hết năm 2018, BCĐ Cuộc vận động tỉnh đã tổ chức 37 chương trình đưa hàng Việt về nông với trên 700 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của các ngành chức năng cũng được tăng cường.

Sau 10 năm, đã kiểm tra 20.326 vụ, phát hiện và xử lý 9.811 vụ vi phạm, trong đó có 481 vụ vi phạm hàng nhập lậu; 22 vụ vi phạm về hàng giả; 552 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá; 3.697 vụ vi phạm trong kinh doanh; 1.105 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm…. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu thu nộp ngân sách nhà nước 61,7 tỷ đồng. 

Nhấn mạnh vai trò và ý nghĩa của Cuộc vận động này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Bình Thuận cho biết, Bình Thuận luôn có chính sách hỗ trợ việc phân phối và cung ứng đối với những sản phẩm có giá trị so sánh tại địa phương, từ đó tạo điều kiện cho xuất khẩu và tránh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền đối với những sản phẩm có chất lượng tương đương với sản phẩm nước ngoài để hàng Việt đứng vững trong nhân dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cũng cần tích cực tham gia bảo vệ thương hiệu và áp dụng công nghệ thông tin vào phân phối, cung ứng sản phẩm tại địa phương.

Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh phải đưa ra được dự báo và những yếu tố tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh để tìm ra phương hướng phát triển sản phẩm trong thời gian tới. Phải gắn Cuộc vận động tới những vùng phát triển sản phẩm hàng hóa như sản phẩm nước mắm, thanh long,.. từ đó nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

“Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá và phân phối hàng hóa phục vụ người tiêu dùng và đánh giá tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm, mua sắm hàng hóa có xuất xứ thương hiệu Việt trên thị trường hiện nay”- bà Trương Thị Ngọc Ánh nói.

Tiêu chí hàng Việt chưa được công bố rõ ràng

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận thời gian qua, nhưng Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn vẫn còn trăn trở khi các tiêu chí hàng Việt Nam chất lượng cao chưa được công bố rõ ràng, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, dẫn đến người tiêu dùng khó phân biệt để ưu tiên sử dụng, mua sắm; chương trình hàng Việt về nông thôn vẫn chưa thường xuyên, liên tục; việc phối hợp của các cơ quan chức năng đôi lúc chưa đồng bộ…

Khẳng định thành công của Cuộc vận động sau 10 năm đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, tâm lý và tạo kênh phân phối sản phẩm hàng Việt tới tận tay người tiêu dùng, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày.

Phải ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng của các doanh nghiệp, nhà sản xuất. “Muốn cuộc vận động đi vào người dân thì mỗi thành viên Ban Chỉ đạo phải làm gương, phải là những người tiên phong trong sử dụng hàng Việt”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Cùng với đó cần tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường của địa phương, chủ động kết nối, phát triển các kênh phân phối sản phẩm hàng hóa. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường và mỗi xã, phường, thị trấn có sản phẩm đặc trưng. 

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác khảo sát việc bán hàng Việt tại Siêu thị Co op Mart Phan Thiết
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác khảo sát việc bán hàng Việt tại Siêu thị Co op Mart Phan Thiết

Người đứng đầu Mặt trận cũng lưu ý tỉnh cần quan tâm tới liên kết các nhà sản xuất trong nư¬ớc, trong tỉnh; không ngừng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ; cam kết thực hiện bảo vệ quyền lợi của ng¬ười tiêu dùng nhằm phát triển sản xuất tại địa phư¬ơng. Đặc biệt, phải chú trọng tới chất lượng sản phẩm, tránh hiện tượng chất lượng giảm dần theo thời gian và không để đánh mất niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt.

Ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực giám sát việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời phải có khen thưởng kịp thời đối với những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Trước đó,ông Trần Thanh Mẫn cùng đoàn đã đi khảo sát thực tế tại Siêu thị Co.op Mart Phan Thiết và Cty cổ phần nước mắm Phan Thiết (FISHACO) nhằm nắm bắt tình hình triển khai sản phẩm hàng Việt trên địa bàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.