Nhiều địa phương ngóng đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Kinh phí quá lớn đang là trở ngại để hoàn thành sớm đường sắt cao tốc Bắc Nam. (Ảnh minh họa)
Kinh phí quá lớn đang là trở ngại để hoàn thành sớm đường sắt cao tốc Bắc Nam. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Trong khi Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc — Nam thì nhiều địa phương đang háo hức mong chờ dự án sớm được thực hiện. 

Đi qua 20 tỉnh với 23 nhà ga

Theo Bộ GTVT, hiện nay liên danh tư vấn TEDI- TRICCTEDIS đang triển khai gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Báo cáo giữa kỳ sẽ được trình lên Bộ này vào cuối tháng 6, báo cáo cuối kỳ sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Sau đó, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ vào cuối năm nay.

Thông tin từ liên danh tư vấn cho biết, dự án đường sắt sẽ được xây dựng hoàn toàn mới, phần lớn song song với đường sắt hiện có, chỉ có đoạn từ Hà Tĩnh đến Đồng Hới được mở rộng ra phía biển, nơi có địa hình bằng phẳng hơn. Do đó, khả năng đoạn này sẽ đi qua một số khu vực đô thị. Đường sắt mới sẽ có khổ 1435mm, đường đôi, tổng chiều dài 1.542km, đi qua 20 tỉnh, thành với 23 nhà ga.

Để đảm bảo cho tàu chạy được tốc độ cao, sẽ có khoảng 50-60% chiều dài tuyến đi trên cầu cạn, cầu vượt sông, không giao cắt đồng mức với đường bộ. Diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m, gồm đường sắt và hành lang bảo vệ.

Mới đây, để thống nhất hướng tuyến xây dựng tuyến đường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với một số địa phương mà dự án đi qua như Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam…

Trước sự khẩn trương vào cuộc triển khai các công việc tiền khả thi dự án của Bộ GTVT, theo quan sát của PLVN, các địa phương có dự án đi qua đều đồng tình, sẵn sàng phối hợp với Bộ GTVT để triển khai dự án, mong mỏi từng ngày dự án sớm được thực hiện, hoàn thành để người dân được hưởng lợi. 

Địa phương háo hức ra sao?

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết, lãnh đạo và người dân tỉnh Bình Định rất ủng hộ dự án này. Mới đây, đơn vị tư vấn vừa đến tỉnh khảo sát, cập nhật quy hoạch của tỉnh để điều chỉnh hướng đi của dự án qua tỉnh cho phù hợp.

Theo ông Dũng, khi dự án hoàn thành, người dân Bình Định sẽ được hưởng lợi. Khi đó, thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn lại, tiết kiệm chi phí. Ông Dũng cho biết, người dân Bình Định làm ăn, sinh sống ở TP HCM khá đông, với chiều dài hơn 600km tuyến Bình Định – TPHCM, người dân phải mất từ 10 đến 11 tiếng đồng hồ di chuyển bằng đường bộ. Nếu tuyến đường sắt cao tốc hoàn thành, với tốc độ tối đa lên đến hơn 300km/h thì chỉ cần 2-3 tiếng đồng hồ là đã đến nơi. Dự kiến, chiều dài tuyến đường sắt này đi qua tỉnh Bình Định là hơn 100km.

Liên quan đến giải phóng mặt bằng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết, mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đến làm việc với tỉnh. Bộ và địa phương đều nhất trí phương án, hạn chế đến mức thấp nhất việc tuyến đường đi thẳng qua các khu dân cư, đặc biệt là khu đô thị để hạn chế kinh phí giải phóng mặt bằng, nhưng phải làm sao vẫn đảm bảo kỹ thuật cho tuyến đường. “Địa phương rất mong Đảng, Chính phủ thực hiện tốt dự án để người dân nơi đây sớm được hưởng lợi”, ông Dũng chia sẻ. 

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi đang cùng với Bộ GTVT bàn bạc về hướng tuyến và vị trí xây xây dựng nhà ga dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi. Theo ông Phương, liên danh tư vấn đề xuất hướng tuyến đường sắt cao tốc gần như chạy song song về phía Tây so với đường sắt hiện tại, qua địa phận các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, TP Quảng Ngãi, Nghĩa Hành, Mộ Đức và Đức Phổ; có những đoạn gần với đường bộ cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Về vị trí ga, một số phương án đã được lựa chọn, trong đó thống nhất sẽ bố trí vị trí ga tại TP Quảng Ngãi, trong đó có phương án cách ga hiện tại hơn 2km về phía Tây. “Địa phương mong muốn dự án sớm được triển khai, đưa vào sử dụng”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết.

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở GTVT Nam Định cho biết, tỉnh này rất quan tâm đến dự án này bởi Nam Định là địa phương có vị trí địa lý không mấy thuận tiện nếu tính theo trục Bắc – Nam. Quốc lộ 1A chạy thẳng Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa mà không vòng vào Nam Định. Tuy nhiên, với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ vòng vào địa phận tỉnh Nam Định sau đó mới qua Ninh Bình và hướng vào phía Nam. Do đó, lãnh đạo Sở GTVT Nam Định cho biết, cả chính quyền và người dân nơi đây đều chờ đợi dự án này, hứa hẹn giúp Nam Định kết nối cao tốc với các tỉnh phía Nam, tạo điều kiện để tỉnh phát triển kinh tế. 

Sau năm 2050, khai thác tàu cao tốc 350km/h Theo chiến lược phát triển đường sắt, từ năm 2020 đến năm 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai. Đến năm 2050, ngành sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.  

Tin cùng chuyên mục

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.