Cấp phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải: Doanh nghiệp khốn đốn vì… quy định mù mờ

Quy định cấp phù hiệu thiếu rõ ràng đang khiến nhiều DN phải tìm cách đối phó
Quy định cấp phù hiệu thiếu rõ ràng đang khiến nhiều DN phải tìm cách đối phó
(PLO) - Do quy định không rõ ràng, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải (KDVT) thuộc diện không thu tiền trực tiếp ở tỉnh Hà Tĩnh đang “rối tinh, rối mù” không biết nên làm theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh này hay làm theo quy định của Bộ GTVT mới là đúng luật. 

Bối rối với quy định cấp phù hiệu

Gia đình ông Trần Hữu Đức, xóm mới, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đang kinh doanh mặt hàng thức ăn gia súc, thuốc thú y. Để phục vụ kinh doanh ngày một tốt hơn, gia đình ông đầu tư một chiếc xe tải 5 tấn dùng để vận chuyển cám cho khách hàng là các hộ chăn nuôi trong tỉnh.

Ngày 21/11/2016, ông Đức nhận được Thông báo 4274 của Sở GTVT Hà Tĩnh với nội dung: đôn đốc làm thủ tục cấp giấy phép KDVT, phù hiệu chạy xe đối với phương tiện KDVT.

Theo văn bản mà ông Đức nhận được, Sở GTVT Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị và hộ cá thể có xe ô tô KDVT hàng hóa có tải trọng thiết yếu từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn (kể cả đơn vị, hộ cá thể có phương tiện vận chuyển hàng hóa của mình) khẩn trương làm thủ tục để được cấp giấy phép KDVT, phù hiệu chạy xe theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu nội dung thông báo nói trên của Sở GTVT Hà Tĩnh đối chiếu với Thông tư số 63 ngày 7/11/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, ông Đức cho rằng hộ kinh doanh (HKD) gia đình ông thuộc diện KDVT không thu tiền trực tiếp, và với số lượng chỉ là 1 xe và mặt hàng vận tải không thuộc mặt hàng cấm nên không cần phải đăng ký giấy phép KDVT và không cần phải cấp phù hiệu chạy xe.

Tuy nhiên, do trung bình mức xử phạt quá cao từ 9 triệu đến 14 triệu đồng/lần vi phạm không có phù hiệu chạy xe nên ông Đức đã thận trọng làm đơn gửi tới Sở GTVT Hà Tĩnh đề nghị được giải đáp 2 thắc mắc: HKD gia đình ông có phải làm thủ tục xin Giấy phép đăng ký KDVT không? Chiếc xe tải 5 tấn mà HKD đang sử dụng có phải gắn phù hiệu, biển hiệu hay không? Nhưng đến nay, gia đình ông Đức vẫn chưa nhận được trả lời thỏa đáng từ Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh. 

Tìm cách lách luật

Theo tìm hiểu của Báo PLVN, tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 86 của Chính phủ ban hành ngày 10/9/2014 về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng xe ô tô có quy định: đối với xe ô tô vận tải hàng hóa, xe ô tô KDVT khách du lịch phải được gắn phù hiệu, biển hiệu theo quy định của Bộ GTVT.

Tại khoản 2 Điều 55 Thông tư 63 của Bộ GTVT về cấp phù hiệu, biển hiệu hướng dẫn Nghị định này thì quy định: xe ô tô KDVT hàng hóa có Giấy phép KDVT bằng xe ô tô được Sở GTVT cấp phù hiệu cho xe ô tô tham gia kinh doanh trong danh sách xe do đơn vị đề nghị theo quy định.

Khoản 1 Điều 50 Thông tư 63 cũng đã giới hạn đối tượng KDVT hàng hóa không thu tiền trực tiếp phải có Giấy phép kinh doanh. Theo đó, nếu đơn vị kinh doanh không sử dụng phương tiện có khối lượng hàng chuyên chở từ 10 tấn trở lên, không sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng nguy hiểm, không sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và không thuộc diện có từ 05 xe trở lên thì không thuộc đối tượng phải làm Giấy phép KDVT. 

Nếu đối chiếu với các quy định nêu trên của Bộ GTVT thì có thể hiểu hộ gia đình như trường hợp gia đình ông Đức không thuộc diện phải làm Giấy phép KDVT, và không thuộc diện phải cấp phù hiệu, biển hiệu. Nhưng nếu chiếu theo nội dung thông báo của Sở GTVT Hà Tĩnh thì những trường hợp như HKD ông Đức lại thuộc diện phải tới Sở GTVT tỉnh này để đăng ký Giấy phép KDVT, và phải đăng ký cấp phù hiệu chạy xe.

Theo phản ánh của nhiều DN, do quy định thiếu rõ ràng về việc cấp giấy phép KDVT, cấp phù hiệu, biển hiệu như hiện nay, và cách hiểu, vận dụng các quy định có phần tùy tiện của nhiều địa phương khiến nhiều DN phải “khóc dở, mếu dở” lo liệu tìm cách đối phó.

Không ít trường hợp đã phải lách luật bằng cách lo lót để đưa các phương tiện vận tải của mình núp bóng dưới các công ty, HTX, HKD đủ điều kiện cấp giấy đăng ký KDVT, để từ đó đủ điều kiện để cấp phù hiệu, biển hiệu nhằm đối phó với những mức phạt lên đến hơn cả chục triệu đồng cho mỗi lần vi phạm. Và vô hình trung những quy định mù mờ, chưa tới nơi tới chốn của ngành Giao thông đang khiến cho DN ở nhiều tỉnh, thành đang phải “cắn răng” bỏ ra những khoản chi phí không cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh bình thường của mình.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.