Kết quả thi THPT quốc gia 2019: Vì sao môn Lịch sử, Tiếng Anh nhiều điểm thấp?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Kết quả thi THPT quốc gia môn Lịch sử, Tiếng Anh vừa công bố, theo các chuyên gia, đã một phần phản ánh chất lượng dạy-học của các trường phổ thông, vừa phản ánh tâm lý học tập kiểu ứng thí của thí sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Lịch sử và Tiếng Anh là hai môn có tỷ lệ điểm dưới trung bình cao nhất trong 9 môn thi.  Cụ thể, cả nước có 569.905 thí sinh dự thi môn Lịch sử, trong đó có 399.016 thí sinh bị điểm dưới trung bình, chiếm tỷ lệ 70,01%.  Môn Tiếng Anh có 542.775 thí sinh điểm dưới trung bình, chiếm 69% trong tổng số 789.544 bài thi. 

Đồ thị phổ điểm của hai môn này theo đó lệch sang trái mốc điểm 5, với điểm trung bình môn Lịch sử là 4,3, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,75. Môn Tiếng Anh tương tự có  điểm trung bình môn là 4,36, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,2.

Chuyển biến trong kết quả thi môn Lịch sử, Tiếng Anh

Kết quả thi có nhiều điểm dưới trung bình của môn Lịch sử, Tiếng Anh, là câu chuyện đã diễn ra nhiều năm qua. Bên cạnh một số ý kiến lo lắng về chất lượng dạy và học của hai môn này, còn có những ý kiến lạc quan. Ví dụ theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo đại học và sau đại học (Đại học Quốc gia Hà Nội), qua phổ điểm thi THPT quốc gia, đã nhìn ra sự chuyển biến tích cực trong chất lượng dạy học. 

Cụ thể, so với kỳ thi năm trước, điểm trung bình môn Lịch sử và Tiếng Anh đều có sự tăng lên. Năm 2018 mức điểm này của môn Lịch sử là 3,79, kém hơn điểm trung bình của môn năm nay 0,51 điểm. Môn Tiếng Anh tương tự, tăng từ 3,9 điểm trung bình năm trước lên 4,36 điểm trung bình của năm nay.

Song song với tỷ lệ điểm dưới trung bình của môn Lịch sử, Tiếng Anh đều giảm so với năm trước, tỷ lệ điểm từ 8 trở lên của hai môn này lại tăng thêm. Môn Lịch sử năm ngoái có 4.226 bài thi đạt từ 8 điểm trở lên, chiếm 0,75% tổng số bài thi môn này, năm nay con số là 12.472 bài, chiếm 2% tổng số bài thi.

Môn Tiếng Anh tương tự năm 2018 có 22.046 bài thi đạt từ điểm 8 trở lên, chiếm 2,7%, thì năm nay có 47.077 bài thi đạt hơn và bằng điểm 8, chiếm 5,96%. “Như vậy, cả Lịch sử và môn tiếng Anh đã có sự khởi sắc”, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nói.

PGS.TS Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) đánh giá phổ điểm thi THPT quốc gia 2019 của các môn nói chung và 2 môn Lịch sử, Tiếng Anh nói riêng đã phản ánh thực chất việc dạy và học ở bậc phổ thông hiện nay. 

Nguyên nhân thực tế của việc môn Lịch sử nhiều năm bị điểm thấp vì phương pháp giảng dạy chưa tốt, chủ yếu bắt học sinh học thuộc lòng nhiều sự kiện, bản thân các em cũng chưa hứng thú học tập. 

Môn Tiếng Anh bên cạnh lượng lớn điểm dưới trung bình vẫn có nhiều điểm từ 8 trở lên, phản ánh sự chênh lệch chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa vùng thành thị với nông thôn.

Thí sinh thi Lịch sử, Tiếng Anh để xét tuyển đại học có kết quả cao 

TS. Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết phần lớn thí sinh dự thi môn Lịch sử (môn thành phần trong bài tổ hợp Khoa học Xã hội) là để xét tốt nghiệp THPT. Với mục đích như vậy, 70,01% thí sinh đã có điểm dưới trung bình. 

Trong khi đó, hầu hết thí sinh dự thi Lịch sử để xét tuyển đại học đều đạt điểm trên 5, có 12.472 bài thì đạt điểm từ 8 trở lên. Số lượng bài thi đạt điểm 10 môn Lịch sử thậm chí đứng thứ 3 trong số 9 môn thi, với 80 bài. 

Nhìn tổng quan hai kết quả này cho thấy, nó một phần phản ánh chất lượng dạy và học ở bậc phổ thông, một phần là kết quả của tâm lý học “thực dụng”, chỉ chú trọng học các môn xét tuyển đại học, đã tồn tại trong xã hội nhiều năm qua. 

Với môn Tiếng Anh, cũng tương tự, các thí sinh dự thi để lấy xét tuyển đại học phần lớn đạt kết quả cao, nhóm thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT mức điểm chỉ vừa phải. Lý do điểm trung bình môn Tiếng Anh trên phạm vi toàn quốc thấp, trong khi lượng điểm từ 8 trở lên và điểm tuyệt đối cao, theo TS Sái Công Hồng vì chênh lệch kết quả lớn giữa vùng có điều kiện khó khăn và vùng thành thị thuận lợi. Trong khi điểm trung bình môn học này của cả nước là 4,36 thì điểm trung bình của thí sinh Hội đồng thi TP HCM xấp xỉ 5,8; gần 65% các em đạt điểm từ 5 trở lên. 

Từ thực tế điểm thi THPT quốc gia 2019 của môn Lịch sử, Tiếng Anh, TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT kiến nghị Bộ GD&ĐT có những giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học hai môn học này. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, công việc này cần thời gian và sự nỗ lực đổi mới tâm lý, cách dạy-học của cả đội ngũ thầy cô và người học. 

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.