Cố nhạc sĩ Văn Cao, Phạm Duy sẽ “khởi hành” với “Giai điệu tự hào”

Cố nhạc sỹ Văn Cao
Cố nhạc sỹ Văn Cao
(PLO) - Lấy cảm hứng từ câu chuyện tình bạn của hai tác giả tân nhạc lớn của Việt Nam, những người thực hiện chương trình “Giai điệu tự hào” quyết định chọn Khởi hành làm chủ đề của số phát sóng đầu tiênvào ngày 20 giờ ngày 28/5/2016 – – một góc nhỏ để ngợi ca những tuyệt phẩm của hai nhạc sĩ gạo cội, cánh chim đầu đàn của nền tân nhạc Việt Nam.

Đó sẽ là một câu chuyện âm nhạc đầy cảm xúc, câu chuyện cuộc đời của hai cố nhạc sĩ Văn Cao và Phạm Duy. Mỗi người một con đường, mỗi người một số phận nhưng họ gặp nhau ở niềm đam mê âm nhạc, nỗi lòng với quê hương, đất nước. Khi chọn làm chủ đề của số phát sóng đầu tiên, “Giai điệu tự hào” muốn tái dựng lại hai biểu tượng âm nhạc lớn của Việt Nam từ những năm đầu của thập niên 40 thế kỷ trước kéo dài đến những năm 1950, từ những ca khúc như Buồn tàn thu; Đàn chim Việt; Bến xuân; Tiến Quân ca, một bài hát gắn liền với cuộc Cách mạng Tháng 8 lịch sử đến một phần âm nhạc của Phạm Duy sau khi rời miền Bắc như: Tình ca; Anh sẽ đưa em về;...

Cố nhạc sỹ Phạm Duy
Cố nhạc sỹ Phạm Duy 

Giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ Thanh Phương sẽ giới thiệu tới khán giả những bản phối mới. Anh chia sẻ rằng mình thấy đồng cảm với ê-kip ở cách kể chuyện nên khi bắt tay vào làm nhạc, những ca khúc tưởng như đã quá quen thuộc cũng mang đến cho anh thật nhiều cảm xúc. Trong số những bài hát của số đầu tiên, anh đặc biệt yêu thích bản phối “Tình ca” của cố nhạc sĩ Phạm Duy. Ở đây, anh muốn nhấn mạnh đến âm hưởng dân ca Nam Trung bộ. Nhạc sĩ Thanh Phương tâm sự: “Khi phối lại ca khúc này, tôi mường tượng ra hình ảnh cố nhạc sĩ Phạm Duy đang ở miền Nam. Ông nhớ đến quê nhà, nhớ đến giọng nói của quê hương nên ngôn ngữ âm nhạc của ông lúc này mang nhiều âm hưởng Nam hơn thường lệ.”

“Trường ca sông Lô” – một tác phẩm kinh điển của cố nhạc sĩ Văn Cao cũng là một tác phẩm được nhạc sĩ Thanh Phương khá hài lòng khi phối lại. Theo anh, đây là một ca khúc mà chỉ có giao hưởng mới có thể chuyển tải được hết cái hùng tráng, cái tầm của bài hát. “Bởi nó như một cuốn tiểu thuyết lớn bằng âm nhạc” – nhạc sĩ Thanh Phương chia sẻ. Qua sự thể hiện vừa đầy chất kỹ thuật lại vừa cảm xúc của ca sĩ Trọng Tấn, bài hát hứa hẹn sẽ làm hài lòng cả những khán giả khó tính nhất.

Nhà sản xuất Đặng Diễm Quỳnh cho biết điều mà ê-kip hướng tới đó là bằng những thủ pháp báo chí, bằng kĩ năng tác nghiệp hình ảnh của truyền hình sẽ đưa được nhiều câu chuyện còn ẩn sau mỗi bài hát nổi tiếng. Song song với phần biểu diễn trên sân khấu là những cuộc “trò chuyện” chia sẻ kỷ niệm và cảm xúc. Như nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ “Hội đồng bình luận trẻ và lớn tuổi sẽ cùng ngồi chung, không còn khoảng cách thế hệ”. Bởi theo anh, âm nhạc là không có tuổi. Khi chúng ta có tình yêu và niềm tự hào chung về những ca khúc Việt Nam, chúng ta sẽ tìm được tiếng nói và sự đồng cảm. Thông qua những cuộc trò chuyện như vậy, khán giả sẽ hiểu được nhiều thông tin hơn phía sau bài hát, hiểu được “cuộc đời” của mỗi bài hát mình được nghe.

 Nam Phương

Sau một thời gian tạm ngừng để thay đổi format, nhưng vẫn kế thừa những kinh nghiệm và sáng tạo của phiên bản 1, năm 2016, “Giai điệu tự hào” bước sang một chặng mới với VTV là đơn vị trực tiếp sản xuất.

Ban Thanh thiếu niên gồm những cái tên quen thuộc như nhà báo Tạ Bích Loan, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh được giao thực hiện chương trình này. Với sự tham gia của Giám đốc âm nhạc Trần Thanh Phương; Đạo diễn sân khấu Cao Trung Hiếu và đối tác truyền thông AM5, lần này chúng tôi muốn mang đến một cái nhìn mới về “Giai điệu tự hào”.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.